Apple lần đầu tiết lộ chi tiết dự án phát triển xe tự lái

Kim Tuyến
Trước đó, Giám đốc điều hành Tim Cook chưa từng chia sẻ về các kế hoạch của Apple
Giám đốc điều hành Apple, Tim Cook - Ảnh: Reuters.
Giám đốc điều hành Apple, Tim Cook - Ảnh: Reuters.

Giám đốc điều hành (CEO) của Apple, Tim Cook mới đây tiết lộ thông tin về dự án phát triển công nghệ xe tự lái của hãng công nghệ khổng lồ này, hãng tin Bloomberg cho biết.

Sau nhiều năm giấu kín, mới đây, trong cuộc phỏng vấn trên Bloomberg Television, CEO Tim Cook của Apple Inc. lần đầu tiết lộ về dự án xe tự lái của công ty này. Theo đó, nhà sản xuất iPhone đang tập trung phát triển công nghệ xe tự lái, thay vì tự sản xuất dòng xe của riêng mình.

“Chúng tôi đang tập trung vào phát triển hệ thống xe tự lái”, Cook cho biết trong cuộc phỏng vấn. “Đó là công nghệ cốt lõi mà chúng tôi đánh giá là vô cùng quan trọng”. Đồng thời, Cook cũng tiết lộ đây là “cha đẻ của tất cả các dự án trí tuệ nhân tạo” và cho cho rằng “đây là một trong những dự án trí tuệ nhân tạo khó nhất” mà Apple đang phát triển.

Theo Bloomberg, ban đầu Apple có ý định tự phát triển dòng xe của riêng mình, nhưng sau đó đã định hướng lại mục tiêu và ưu tiên phát triển nền tảng công nghệ cho xe không người lái. 

Hiện nhà sản xuất iPhone đang có hơn 1.000 kỹ sư làm việc cho dự án xe có tên Project Titan, hay còn được gọi là “đội xe” trong nội bộ Apple. Dự án này khởi động từ năm 2014 với chi phí và lượng nhân sự khổng lồ.

Trước đó, Cook chưa từng chia sẻ về các kế hoạch của Apple. Hồi tháng 4, Apple cũng giấu kín việc nhận được giấy phép của Cơ quan Quản lý Xe cơ giới California để thử nghiệm 3 xe tự lái. Vài tuần sau đó, những hình ảnh về cuộc thử nghiệm này bị rò rỉ. 

Theo nguồn tin thân cận với dự án Project Titan, ít nhất trong 1 năm qua, Apple đã thử nhiệm nhiều xe tự lái trên đường phố quanh khu vực vịnh San Francisco. Người phát ngôn Tom Neumayr của Apple từ chối trả lời câu hỏi về việc hãng này đã thử nghiệm xe tự lái trên đường từ khi nào. 

Tháng 12 năm ngoái, trong lá thư gửi Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, Steve Kenner, giám đốc sản phẩm của Apple, tiết lộ sự quan tâm của hãng này đối với tiềm năng của công nghệ tự động trong các lĩnh vực như giao thông. Thông tin này chỉ được biết đến khi nội dung lá thư được đăng tải trên một trang web liên bang.

“Chúng ta đang có 3 thay đổi lớn diễn ra gần như đồng thời”, Cook chia sẻ với Bloomberg Television, khi đề cập tới công nghệ xe tự lái, xe điện và dịch vụ gọi xe qua ứng dụng. 

Năm ngoái, Apple đầu tư 1 tỷ USD vào dịch vụ gọi xe lớn nhất Trung Quốc Didi Chuxing. 

Cook cũng tỏ ra lạc quan về triển vọng của thị trường xe điện, lĩnh vực đã giúp Tesla trở thành nhà sản xuất xe lớn thứ 4 thế giới tính theo giá trị vốn hoá. 

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television, Cook không tiết lộ sau khi phát triển công nghệ tư lái, Apple có tự sản xuất dòng xe của mình hay không. 

“Chúng tôi sẽ xem dự án tiến triển tới đâu”, Cook nói. “Hiện tại Apple chưa tiếp cận ở góc độ sản phẩm”. 

Cuộc đua phát triển xe tự lái đang trở nên nóng hơn bao giờ hết khi thu hút hàng loạt hãng công nghệ, nhà sản xuất xe lớn tham gia, McKinsey & Co nhận định.

Cụ thể, chi nhánh Waymo của Alphabet (công ty mẹ của Google) "bắt tay" với hãng xe Fiat Chrysler Automobiles NV và Lyft để phát triển công nghệ xe tự lái. 

Các hãng sản xuất xe từ BMV AG cho tới General Motors cũng mở văn phòng quy mô lớn tại thung lũng Silicon và rót hàng trăm triệu USD để mua lại các công ty khởi nghiệp phát triển xe tự lái.

Tại châu Á, các nhà sản xuất xe như Huyndai, hãng điện tử Samsung của Hàn Quốc hay gã công nghệ khổng lồ Baidu của Trung Quốc cũng đã nhập cuộc đua "nóng" này. 

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.