Bộ Công Thương lý giải việc “khép cửa” với ôtô nhập

Đức Thọ
Quan điểm của Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên về việc "khép cửa" với ôtô nhập khẩu
Hiện tại trên cả nước đang có khoảng 1.700 doanh nghiệp nhập khẩu ôtô - Ảnh: Doãn Khuê.
Hiện tại trên cả nước đang có khoảng 1.700 doanh nghiệp nhập khẩu ôtô - Ảnh: Doãn Khuê.
Trao đổi với báo giới xung quanh việc Bộ Công Thương ban hành Thông tư 20 về việc bổ sung các thủ tục đối với doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống, Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên cho rằng đây là một biện pháp cần thiết nhằm lành mạnh hóa thị trường ôtô nhập khẩu.

Theo ông Biên, các quy định tại Thông tư 20 được áp dụng không nhằm hạn chế thương mại, không khống chế số lượng và cũng không trái với yêu cầu của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Thực tế, các thủ tục bổ sung mà bộ yêu cầu sẽ góp phần chuyên nghiệp hóa khối doanh nghiệp kinh doanh ôtô nhập khẩu, xóa bỏ tình trạng kinh doanh chộp giật, manh mún, nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng đồng thời góp phần đảm bảo an toàn giao thông.

Ông Biên cũng cho biết, hiện tại trên cả nước đang có khoảng 1.700 doanh nghiệp nhập khẩu ôtô, mỗi năm nhập khẩu 30.000 xe (*). Nếu chia ra thì trung bình mỗi doanh nghiệp chỉ nhập khẩu 19 xe/năm, tương ứng… 1,6 xe/tháng.

“Việc mỗi doanh nghiệp chỉ nhập khẩu chưa đến 2 xe mỗi tháng thì không nói lên điều gì trong câu chuyện tăng thu ngân sách, giải quyết công ăn việc làm mà chỉ là mục đích thương mại thuần túy. Thậm chí nhiều doanh nghiệp không biết làm gì thì xoay sang làm ôtô. Hiện tượng này chứng tỏ thị trường đang phát triển quá manh mún”, ông Biên nói.

Trong số hàng nghìn doanh nghiệp nhập khẩu ôtô hiện tại, ngoài khối doanh nghiệp nhập khẩu chính thức như BMW - Euro Auto, Audi - Liên Á Quốc tế, Hyundai Thành Công, Porsche… thì đại đa số các doanh nghiệp còn lại đều chỉ mua đứt bán đoạn, không áp dụng các chế độ sau bán hàng, không có hệ thống nhà xưởng dịch vụ cho công tác bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa. Thậm chí không ít doanh nghiệp chỉ tranh thủ nhập khẩu xe về để bán trong một thời gian ngắn rồi xoay sang lĩnh vực kinh doanh khác.

Người đại diện Bộ Công Thương cho rằng, từ hiện trạng trên mà phải tiến tới giai đoạn có những nhà nhập khẩu, phân phối đồng thời cung cấp các chế độ bảo hành,  bảo dưỡng đảm bảo chất lượng, không chỉ sản phẩm mà còn dịch vụ hậu mãi, nhất là những mặt hàng không chỉ liên quan đến chính người sử dụng mà còn liên quan đến những người tham gia giao thông.

(*): Các con số được Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên cung cấp có thể chỉ tính đến mặt hàng ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, tức đối tượng điều chỉnh trực tiếp tại Thông tư 20. Nếu tính tất cả các mặt hàng ôtô nguyên chiếc, lượng xe nhập khẩu mỗi năm cao hơn nhiều. Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, trong năm 2010 lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu đạt khoảng 53.000 xe, ước tính 5 tháng đầu năm 2011 lượng xe nhập khẩu đã đạt khoảng gần 30.000 xe.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.