Các hãng sản xuất ô tô toàn cầu sẽ chi khoảng 515 tỷ USD cho xe điện và pin

Minh Long
Những nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang có kế hoạch chi khoảng 515 tỷ USD cho xe điện và pin đến năm 2030, tăng cường đầu tư nhằm mục đích khiến người mua ô tô tránh xa nhiên liệu hóa thạch và đáp ứng các mục tiêu khử carbon ngày càng khó khăn...
Cách đây chưa đầy ba năm, một phân tích tương tự của Reuters cho thấy các công ty xe hơi trên thế giới có kế hoạch chi 300 tỷ USD cho xe điện và các công nghệ liên quan.
Cách đây chưa đầy ba năm, một phân tích tương tự của Reuters cho thấy các công ty xe hơi trên thế giới có kế hoạch chi 300 tỷ USD cho xe điện và các công nghệ liên quan.

Tuy nhiên, các quy định về không carbon ở các thành phố như London và Paris cũng như các quốc gia từ Na Uy đến Trung Quốc đã cho thấy mức độ cấp thiết bổ sung đối với các cam kết đầu tư liên quan đến xe điện của ngành.

Phân tích gần đây nhất cho thấy, các nhà sản xuất ô tô có kế hoạch chi khoảng 515 tỷ USD trong vòng 5 đến 10 năm tới để phát triển và chế tạo các loại xe chạy bằng pin mới và chuyển hướng khỏi động cơ đốt trong.

Nhưng các nhà điều hành và dự báo trong ngành vẫn lo ngại rằng nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện có thể không đạt được các mục tiêu tích cực nếu không có các động lực bổ sung đáng kể và thậm chí chi tiêu nhiều hơn cho cơ sở hạ tầng sạc cùng công suất lưới điện.

Brian Maxim, người đứng đầu dự báo hệ thống truyền động toàn cầu tại AutoForecast Solutions, ví các cam kết đầu tư ngày càng tăng vào điện khí hóa phương tiện như cuộc chiến thời Chiến tranh Lạnh: "Một khi một số nhà sản xuất công bố các chương trình EV, những người khác phải công bố chương trình của riêng họ hoặc bị coi là bị bỏ lại phía sau”.

Tuy nhiên, ông nói thêm, "điều này khiến nhiều nhà sản xuất xe lên kế hoạch sản lượng đáng kể cho một loại xe chưa được người tiêu dùng chấp nhận và sẽ có lợi nhuận tối thiểu hoặc không có lợi nhuận trong nhiều năm”.

Các cuộc khảo sát khác đã đưa ra các dự báo chi tiêu khác nhau. Vào tháng 6, công ty tư vấn AlixPartners cho biết, đầu tư vào ngành công nghiệp ô tô vào xe điện sẽ đạt 330 tỷ USD vào năm 2025. Trước đó, vào năm 2020, tất cả các nhà sản xuất ô tô toàn cầu cộng lại đã chi gần 225 tỷ USD cho chi phí đầu tư và nghiên cứu phát triển.

Tesla Inc, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, dường như là một công ty đang bán hầu hết mọi phương tiện mà họ có thể chế tạo và đang sẵn sàng cho các siêu nhà máy mới trị giá hàng tỷ USD gần Berlin và Austin sẽ tăng đáng kể năng lực sản xuất hàng năm.

Vào đầu tháng 11, Tesla được định giá 1,2 nghìn tỷ USD, gấp hơn hai lần tổng giá trị của Volkswagen AG, Toyota Motor Corp, Ford Motor Co và General Motors Co.

Trong khi đó, áp lực chính trị và quy định đang gia tăng đối với các nhà sản xuất ô tô trên thế giới để bắt đầu loại bỏ dần việc sản xuất các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, bao gồm cả xe hybrid xăng-điện trong vòng 10-15 năm tới, đồng thời tăng cường sản lượng các mẫu xe chạy điện hoàn toàn.

Một số quốc gia, từ Singapore đến Thụy Điển, cho biết họ sẽ cấm bán xe động cơ đốt trong mới vào năm 2030. Tổng thống Mỹ Biden cũng nhấn mạnh ông muốn 40% đến 50% doanh số bán hàng là xe điện vào năm 2030.

Tập đoàn VW của Đức, vẫn đang phục hồi tài chính sau vụ bê bối gian lận khí thải Dieselgate năm 2016, tiếp tục dẫn đầu phần còn lại của ngành, với hơn 110 tỷ USD cam kết đầu tư vào xe điện và pin cho đến năm 2030. Những cam kết đó, chiếm hơn 20% trong tổng số toàn ngành, củng cố kế hoạch triển khai tích cực của VW cho hàng triệu xe điện ở châu Âu, Trung Quốc và Bắc Mỹ trong thập kỷ tới.

Các khoản đầu tư của VW, giống như nhiều đối thủ nhằm cải thiện phạm vi hoạt động của pin và giảm giá thành của xe điện, cũng như mở rộng sản xuất pin và xe điện trên toàn cầu. VW và các nhà sản xuất ô tô khác của Đức là Daimler AG và BMW AG đang có kế hoạch chi tổng cộng 185 tỷ USD cho đến năm 2030, trong khi các nhà sản xuất ô tô Mỹ GM và Ford dự kiến ​​chi gần 60 tỷ USD cho đến năm 2025.

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, dẫn đầu là VW và đối tác địa phương SAIC Motor của GM, đã công bố các mục tiêu đầu tư hơn 100 tỷ USD trong thập kỷ tới.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản bị tụt lại phía sau, với Honda Motor, Toyota Motor và Nissan Motor cho đến nay đã công khai cam kết dưới 40 tỷ USD cộng lại.

Những khoản đầu tư này không bao gồm hàng chục tỷ USD được đầu tư vào năng lực sản xuất bổ sung bởi các công ty sản xuất pin lớn nhất thế giới, nhiều công ty hợp tác với các đối tác sản xuất ô tô của họ hiện tại.

Tin mới

Tháng 9/2022 sẽ tiến tới thu phí tự động không dừng trên cả nước

Tháng 9/2022 sẽ tiến tới thu phí tự động không dừng trên cả nước

Theo Thông báo 158/TB-VPCP nêu kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp về vướng mắc trong triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng, các dự án/trạm thu phí BOT và đánh giá khả năng khai thác lưỡng dụng một số sân bay, hiện việc triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng chưa đạt yêu cầu về tiến độ, đặc biệt là việc lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các dự án do VEC quản lý triển khai quá chậm.
Maserati MC20 Cielo 2022 phiên bản mới chính thức lộ diện
Maserati MC20 Cielo 2022 phiên bản mới chính thức lộ diện
Maserati đã chính thức vén màn MC20 Cielo mới, một phiên bản mui trần của mẫu xe thể thao nổi tiếng của hãng. Cielo có nghĩa là “bầu trời”, chỉ nặng hơn 65 kg so với phiên bản coupe và nó không chỉ là chiếc mui trần thông thường.