Các trạm thu phí không dừng bị lỗi có bị xử phạt?

Thanh Minh
Các lái xe vi phạm lỗi điều khiển xe không đủ điều kiện thu phí không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí không dừng sẽ bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Tuy nhiên, nếu trạm BOT lỗi, Nghị định 100 chưa có quy định xử phạt.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể mới đây khẳng định, việc áp dụng thu phí không dừng sẽ giúp việc đi lại thuận lợi, công khai minh bạch việc thu phí. Ảnh minh hoạ.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể mới đây khẳng định, việc áp dụng thu phí không dừng sẽ giúp việc đi lại thuận lợi, công khai minh bạch việc thu phí. Ảnh minh hoạ.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Đặng Hồng Sỹ (đoàn Bình Thuận) tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông vận tải trong chương trình làm việc Kỳ họp thứ 3 của Quốc hội ngày 9/6 vừa qua, về việc lái xe chưa dán thẻ thu phí không dừng khi đi vào làn thu phí không dừng sẽ bị xử phạt theo Nghị định 100, vậy các trạm thu phí bị lỗi liệu có bị xử phạt không, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, việc áp dụng thu phí không dừng sẽ giúp việc đi lại thuận lợi, công khai minh bạch việc thu phí. 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, cả nước hiện có hơn 113 trạm thu phí, hơn 400 làn đường nên không thể đáp ứng kịp về ứng dụng công nghệ, đến năm 2019 cơ bản các dự án BOT đã có ít nhất 2 làn thu phí không dừng. Tuy nhiên còn 28 trạm thu phí của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam do vướng mắc về tái cơ cấu nên không có kinh phí triển khai, đến thời điểm này mới giải quyết xong về cơ chế, ký hợp đồng tín dụng để triển khai thu phí không dừng. 

Ngoài ra, Bộ trưởng cho biết việc thu phí không dừng chưa bảo đảm tiến độ đề ra vì còn nhiều vướng mắc, khó khăn như thói quen của người dân còn hạn chế, công nghệ có một số sơ sót về kỹ thuật… Hiện nay, khoảng 3,2 triệu thẻ thu phí không dừng đã được dán, chiếm khoảng 69% số xe ô tô trên toàn quốc. 

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến ngày 30/6 toàn bộ các trạm BOT (trừ các trạm của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam) phải hoàn thành lắp đặt đầy đủ làn thu phí không dừng, chỉ trừ lại 2 làn ở mỗi làn đường để giải quyết những tình huống phức tạp. Riêng các trạm thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đến 31/7 phải hoàn thành toàn bộ thu phí không dừng. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định nếu đến ngày 30/6 các trạm BOT ngoài thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam chưa hoàn thành sẽ dừng thu phí, khi nào hoàn thiện xong thì mới thu phí lại. Riêng các trạm thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cũng như vậy, đến 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng thì phải xả trạm, khi nào xong mới thực hiện thu phí không dừng lại.

Liên quan đến lái xe, theo Bộ trưởng, nếu vi phạm lỗi điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí không dừng sẽ bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

"Về trạm BOT lỗi, trong Nghị định 100 chưa có quy định xử phạt. Do đó, chúng tôi xin tiếp thu, báo cáo nội dung này về Chính phủ để xem xét điều chỉnh”, Bộ trưởng cho hay.

Từ ngày 01/6/2022, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dừng thu phí thủ công, chính thức thí điểm 100% thu phí điện tử không dừng (ETC) đối với các phương tiện di chuyển trên tuyến cao tốc này. Do đó, các phương tiện không dán thẻ ETC, hoặc có dán nhưng tài khoản không đủ để lưu thông mà cố tình đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 01/6 tới sẽ bị xử phạt vi phạm giao thông.

Cụ thể, căn cứ điểm c khoản 4 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, mức phạt đối với người điều khiển ô tô sẽ là từ 01 - 02 triệu đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 - 03 tháng.

Để có thể di chuyển thuận lợi trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mà không bị phạt, các tài xế cần nhanh chóng thực hiện việc dán thẻ thu phí tự động ETC và nạp đủ tiền vào tài khoản. Những xe không dán thẻ có thể lựa chọn lộ trình đi trên quốc lộ 5, quốc lộ 38 thay vì đi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là tuyến cao tốc đầu tiên thí điểm áp dụng chỉ thu phí không dừng từ ngày 1/6.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.