CEO Foxconn: Ôtô điện là "iPhone của kỷ nguyên mới"

Ngọc Trang
Foxconn đặt mục tiêu chiếm 10% sản lượng ôtô điện trên toàn cầu vào khoảng năm 2025-2027
Nền tảng Foxconn dành cho xe điện ra mắt tại một sự kiện của công ty tại Đài Bắc, Đài Loan vào tháng 10/2020 - Ảnh: Reuters
Nền tảng Foxconn dành cho xe điện ra mắt tại một sự kiện của công ty tại Đài Bắc, Đài Loan vào tháng 10/2020 - Ảnh: Reuters

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với tờ Nikkei Asia, ông Young Liu, Chủ tịch kiêm CEO của hãng lắp ráp công nghệ theo hợp đồng Foxconn, đã chia sẻ quan điểm về xe điện cũng như những định hướng tương lai của công ty xoay quanh phương tiện này.

Foxconn được biết đến là nhà lắp ráp iPhone lớn nhất thế giới. iPhone là một trong những động lực tăng trưởng lớn nhất cho công ty này suốt hơn một thập kỷ qua. Hiện tại, ông Liu cho rằng xe điện chính là "sản phẩm lớn tiếp theo" của Foxconn. tương tự như iPhone vào cuối những năm 2000. 

"Với Foxconn, sản xuất xe điện chắc chắn sẽ phát triển trở thành mảng kinh doanh lớn hơn nhiều so với điện thoại di động", ông Liu nhận xét.

CEO Foxcoon cho biết công ty này đang cân nhắc kế hoạch sản xuất xe điện tại Trung Quốc và Mỹ. Động thái này nhằm lấn sân sang phân khúc phát triển bùng nổ của thị trường ôtô toàn cầu khi mà hàng loạt hãng công nghệ đua nhau cạnh tranh với các nhà sản xuất ôtô truyền thống.

"Với xe điện, chúng tôi có cơ hội cạnh tranh bởi sẽ không cần động cơ trong ôtô nữa. Khi đó, những thành phần quan trọng nhất của ôtô sẽ là ổ đĩa phần mềm cùng nhiều con chíp", ông Liu cho biết.

Foxconn, còn được biết đến với tên gọi Hon Hai Precision Industry, lần đầu công bố kế hoạch lắp ráp xe điện cho các hãng ôtô vào tháng 10 năm ngoái. Công ty này đặt mục tiêu chiếm 10% thị phần ôtô điện toàn cầu vào khoảng năm 2025-2027. 

Tuy nhiên, với xe điện, nhà lắp ráp đồ điện tử Đài Loan không muốn lặp lại mô hình kinh doanh giống với điện thoại thông minh hay các thiết bị khác. Với mặt hàng điện tử, Foxconn chủ yếu tập trung vào các nhà máy tại Đài Loan và Trung Quốc đại lục, sau đó xuất khẩu đi khắp thế giới. 

CEO Foxconn: Ôtô điện là "iPhone của kỷ nguyên mới" - Ảnh 1.

Ông Young Liu, Chủ tịch kiêm CEO của Foxconn phát biểu trước báo giới tại Đài Loan ngày 16/3 - Ảnh: Reuters

"Chúng tôi cho rằng mô hình sản xuất tập trung như vậy sẽ không hiệu quả với xe điện", Liu chia sẻ. "Mô hình sản xuất theo từng khu vực hoặc phi tập trung sẽ hiệu quả hơn". Ông Liu từng điều hành mảng sản xuất thiết bị bán dẫn của Foxconn trước khi thay ông Terry Gou đảm nhiệm vị trí CEO vào năm 2019. 

Theo ông Liu, ôtô là sản phẩm có kích thước lớn và khó vận chuyển, do đó, chi phí giao hàng sẽ cao hơn nhiều so với điện thoại di động. Vì vậy, Foxconn dự kiến tập trung sản xuất các bộ phận chính của ôtô tại một số địa điểm nhất định, trong đó có Đài Loan. Những bộ phận này sau đó sẽ được vận chuyển tới trung tâm lắp ráp đặt tại nhiều nơi khác trên thế giới. 

Ông Liu tiết lộ Foxconn sẽ sản xuất xe điện cho thương hiệu startup Byton, lắp ráp tại Trung Quốc đại lục, dự kiến bắt đầu vào năm sau. Tiếp đến, công ty này sẽ lắp ráp xe điện cho thương hiệu Mỹ Fisker và có thể sẽ sản xuất tại Mỹ. Đầu tuần trước, CEO Foxconn cũng chia sẻ với báo giới rằng công ty này có thể sẽ chọn Mexico là địa điểm sản xuất xe điện. 

Mùa thu năm ngoái, Foxconn ra mắt nền tảng xe điện mở riêng, có tên MIH, phục vụ cho cả các hãng phát triển xe điện và công ty bán xe điện. 

"Với nền tảng mở này, chúng tôi có thể cung cấp tới 80% phần cứng của xe điện", ông Liu cho biết. 

Nền tảng MIH sẽ giúp giảm bớt rào cản của các startup xe điện non trẻ cũng như các công ty quy mô từ nhỏ tới trung bình muốn gia nhập thị trường. Với việc mở rộng phạm vi kinh doanh xe điện bên cạnh việc lắp ráp, Foxconn muốn tìm kiếm thêm cơ hội để gia tăng giá trị chuỗi cung ứng ôtô của mình. 

Hiện tại, các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đang nắm giữ gần 30% thị phần ôtô toàn cầu. Tuy nhiên, những công ty này chủ yếu tập trung vào ôtô sử dụng động cơ tiết kiệm nhiên liệu và ít khí thải cũng như xe lai. Trong khi đó, một số công ty đang xem xu hướng chuyển sang ôtô điện trên toàn cầu là mối đe dọa. 

"Hiện tại, hầu hết các nhà sản xuất ôtô truyền thống đang theo dõi sát sao tình hình. Chúng tôi tin rằng một khi chúng tôi bắt đầu giao sản phẩm từ MIH, họ sẽ bắt đầu nhìn nhận vấn đề một cách nghiêm túc hơn", ông Liu nhận định. 

Tin mới

Bi hài chuyện thuê xe siêu sang dễ như... mua rau

Bi hài chuyện thuê xe siêu sang dễ như... mua rau

Khi nhắc đến dịch vụ cho thuê xe sang, nhiều người sẽ nghĩ đến những chiếc xe phục vụ đám cưới của các cặp đôi, sự kiện của một tổ chức, doanh nghiệp muốn đánh bóng tên tuổi. Tuy nhiên, hiện nay, loại hình dịch vụ này lại thành một công cụ nhiều đối tượng "yêu thích" lợi dụng đi lừa đảo.
Mỏ "vàng trắng" ở Canada và bài toán giá xe ô tô điện toàn cầu

Mỏ "vàng trắng" ở Canada và bài toán giá xe ô tô điện toàn cầu

Cách Montreal khoảng hơn 560km về phía tây bắc, giữa một khu rừng thông bạt ngàn là một hố khai thác sâu với những bức tường đá lốm đốm. Nơi này được cho có thể giúp xác định tương lai của xe điện thế giới với nguồn nguyên liệu quý giá.
Volkswagen dịch chuyển sản xuất toàn cầu do Nga cắt nguồn khí đốt tự nhiên

Volkswagen dịch chuyển sản xuất toàn cầu do Nga cắt nguồn khí đốt tự nhiên

Volkswagen AG đang tìm cách giải quyết tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên, bao gồm chuyển dịch sản xuất xung quanh mạng lưới các cơ sở toàn cầu của mình, báo hiệu cuộc khủng hoảng năng lượng liên quan đến xung đột Nga - Ukraine đe dọa ảnh hưởng đến bối cảnh ngành công nghiệp của châu Âu.
Bugatti vì sao kiên quyết “nói không” với sản xuất SUV?

Bugatti vì sao kiên quyết “nói không” với sản xuất SUV?

Nhà sản xuất siêu xe Bugatti của Pháp từng có kế hoạch mở rộng cung cấp sản phẩm của mình với một mẫu SUV chạy hoàn toàn bằng điện. Tuy nhiên, đó có lẽ chỉ là ý tưởng khi ông chủ Matt Rimac đã nói rõ rằng một chiếc SUV không có trong tầm nhìn của hãng này.
VinFast ra mắt cộng đồng VinFast toàn cầu
VinFast ra mắt cộng đồng VinFast toàn cầu
Ngày 7/10/2022 tại Hà Nội và 14/10/2022 tại Tp.HCM, VinFast sẽ chính thức ra mắt “Cộng đồng VinFast toàn cầu” - diễn đàn trực tuyến dành cho những người sở hữu và yêu mến xe VinFast trên khắp thế giới...
Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022
Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022
Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022 có các chủ đề đáng chú ý: Vinfast VF 6 lần đầu lộ diện “mặt mộc”; giá xe Honda lên xuống thất thường như chứng khoán, Hà Nội nghiêm cấm công chức can thiệp vào xử lý vi phạm giao thông; Chủ đề nóng trong tuần: Hai Bộ tranh luận kịch liệt về quy định mức độ rời rạc của ôtô nhập khẩu...
Bảng giá xe Peugeot mới nhất tháng 9/2022
Bảng giá xe Peugeot mới nhất tháng 9/2022
Giá xe ô tô Peugeot mới nhất tháng 9/2022 tại thị trường Việt Nam gồm Peugeot 2008, 5008, 3008, Traveller... dao động từ 789 triệu đến 2,089 tỷ đồng.