Doanh số liên tục giảm, thị phần xe máy Honda tăng chưa đến 1%

Hoàng Hà
Dịch Covid-19 khiến thị phần xe máy Honda liên tục sụt giảm trong những tháng gần đây...
Honda Africa Twin
Honda Africa Twin

Trong 6 tháng đầu năm tài chính 2022, doanh số bán xe máy của Honda - nhà sản xuất đang chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường xe máy Việt Nam, đã liên tục sụt giảm do tác động từ dịch Covid-19.

Trong 6 tháng đầu năm tài chính 2022, từ tháng 4/2021 đến hết tháng 9/2021, Honda Việt Nam đã bán ra 835,5 nghìn xe máy, giảm 12,9% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Hiện tại, xe máy Honda chiếm 80,8% thị phần tại Việt Nam, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng trong tháng 9/2021, Honda Việt Nam bán ra 99.652 xe máy, tăng 0,9% so với tháng trước song giảm tới 41,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Wave Alpha là mẫu xe số bán chạy nhất trong tháng 9/2021 với doanh số đạt 21.597 xe, chiếm 21,7% tổng doanh số bán xe máy. Đây cũng là mẫu xe số bán chạy nhất trong 6 tháng đầu năm năm tài chính 2022, đạt doanh số cộng dồn 180.711 xe, chiếm 21,6% tổng doanh số bán xe máy.

Ở mảng xe tay ga, Vision là mẫu xe bán chạy nhất. Trong đó, doanh số tháng 9 của Vision đạt 20.400 xe, chiếm 20,5% doanh số xe máy và trong 6 tháng đầu năm năm tài chính 2022, Honda đã bán được 210.701 xe Vision, chiếm 25,2% tổng doanh số bán xe máy của hãng.

Sản lượng xuất khẩu xe nguyên chiếc (CBU) đạt 107.778 xe, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 229,68 triệu USD bao gồm cả xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng, tăng 56,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong nửa đầu năm tài chính 2022, Honda Việt Nam đã ra mắt 4 mẫu xe máy, bao gồm ba mẫu xe hoàn toàn mới là Honda SH350i, Honda CBR150R, Honda Africa Twin. 

Doanh số liên tục giảm, thị phần xe máy Honda tăng chưa đến 1% - Ảnh 1

Trước đó, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đã công bố doanh số bán hàng quý 2/2021. Theo đó, thị trường xe máy Việt đã có sự tăng trưởng khá tốt so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý 2/2021, đã có 667,360 xe máy được bán ra trên thị trường Việt Nam, tăng 28,61% so với cùng kỳ năm 2020. 

Con số tiêu thụ này không phản ánh toàn bộ thị trường xe máy Việt Nam. Bởi vì đó chỉ là tổng doanh số bán hàng của 5 hãng xe máy, thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM).

Tuy vậy, 5 thành viên của VAMM chiếm hơn 90% thị phần xe máy Việt Nam, bao gồm Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Suzuki Việt Nam, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam. Ngoài 5 thành viên VAMM, thị trường xe máy Việt còn có sự góp mặt của các thương hiệu xe máy và xe máy điện như Kymco, Ducati, Kawasaki, BMW, Benelli, Harley Davidson, Triumph, Royal Enfield, Motorrad, VinFast, Pega, Yadea, Peugeot…

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.