Doanh thu tăng gấp đôi, xe điện Tesla vẫn lỗ lớn

Hoài Thu
Dù vậy, Tesla khẳng định vẫn đang đi đúng hướng và đạt được các mục tiêu đề ra
Tesla nhận được hơn 1.800 đơn hàng cho phiên bản giá rẻ Model 3 mới ra mắt chỉ trong một ngày - Ảnh: Getty Images.
Tesla nhận được hơn 1.800 đơn hàng cho phiên bản giá rẻ Model 3 mới ra mắt chỉ trong một ngày - Ảnh: Getty Images.
Quý 2/2017, doanh thu của hãng xe điện Tesla tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước nhưng lỗ tới 336 triệu USD, CNBC cho biết.

Theo báo cáo quý 2 mới công bố, Tesla đạt doanh thu vượt dự báo là 2,79 tỷ USD, tăng gần gấp đôi so với 1,3 tỷ USD cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, hãng này tiếp tục lỗ tới 336 triệu USD, tăng so với 293 triệu USD năm trước.

Tuy vậy, các cổ đông Tesla vẫn đặt niềm tin vào triển vọng tăng trưởng của công ty này, nhờ đó cổ phiếu Tesla tăng hơn 8% sau vài giờ giao dịch đầu phiên 2/8. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu hãng này đã tăng 52% nhờ kỳ vọng vào phiên bản xe điện “đại chúng” Model 3 mới ra mắt tuần trước.

Ngoài xe điện, Tesla cũng cung cấp tấm năng lượng mặt trời. Hãng này cho biết kinh doanh xe điện chiếm khoảng 2,3 tỷ doanh thu quý 2, gần như tương đương với quý trước nhưng tăng 93% so với cùng kỳ năm 2016. Tuy vậy, các khoản chi phí gồm nghiên cứu, phát triển và bán hàng của Tesla cũng tăng mạnh, đóng góp 15% vào khoản lỗ quý này.

Tesla cho biết kỳ vọng doanh thu sẽ tăng mạnh vào nửa cuối năm, còn chi phí giữ ở mức ổn định. Hai quý đầu năm 2017, hãng này đã bán ra hơn 47.000 xe điện phiên bản cao cấp Model S và Model X, tăng hơn 50% so với năm trước và kỳ vọng doanh số sẽ tăng mạnh nhờ phiên bản Model 3 mới ra mắt.

Tuần trước, Tesla cho biết nhận được hơn 1.800 đơn hàng cho phiên bản giá rẻ Model 3 mới ra mắt chỉ trong một ngày. Hãng này kỳ vọng bán ra 5.000 chiếc Model 3 mỗi tuần cho tới hết năm nay. Công ty của tỷ phú Elon Musk cũng đang chi mạnh tay để đảm bảo đạt mục tiêu bán ra 50.000 chiếc Model 3 đến hết năm.

Nhiều nhà phân tích tỏ ra quan ngại liệu Tesla có kịp sản xuất dòng xe Model 3 với mức giá cơ bản 35.000 USD trước những vấn đề về nguồn cung cấp pin đang gặp phải hay không.

Tuy nhiên, hãng này khẳng định vấn đề trên đã được xử lý vào cuối tháng 6, đồng thời đầu tháng 7 vừa rồi tuyên bố sẽ xây nhà máy pin Ion lithium lớn nhất thế giới đặt tại Australia để giải quyết khủng hoảng năng lượng.

Trong thông cáo gửi đi ngày 2/8, Tesla tiếp tục nhấn mạnh rằng vẫn đang đi đúng hướng và đạt được các mục tiêu đề ra.

“Hoàn toàn không có gì phải lo lắng cả bởi Tesla sẽ xuất xưởng 10.000 xe mỗi tuần tới hết năm nay”, Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk cho biết.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.