Elon Musk chỉ trích chính quyền Mỹ "thiên vị" một số nhà sản xuất ô tô điện

Khôi Nguyên
Trước đó, Tesla không được mời tham dự một sự kiện của Nhà Trắng tổ chức nhằm nhấn mạnh sự tiến bộ của các nhà sản xuất ô tô Mỹ trong lĩnh vực xe điện, trong khi Tesla là hãng xe điện lớn nhất nước Mỹ đến thời điểm hiện tại...
CEO Elon Musk cho biết, ông tin rằng “có sự thiên vị” đối với Tesla.
CEO Elon Musk cho biết, ông tin rằng “có sự thiên vị” đối với Tesla.

Thậm chí, Bộ trưởng Giao thông vận tải Pete Buttigieg cũng không biết vì sao đại diện của Tesla không được mời tham gia sự kiện.

Trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tổ chức các cuộc tiếp đón lãnh đạo General Motors, Ford và Stellantis để nhấn mạnh sự chuyển hướng sang xe điện, tuyên bố mục tiêu tạo ra ít nhất 50% tổng doanh số bán xe mới chạy điện vào cuối thập kỷ này.

Elon Musk đã đưa ra phát biểu chỉ trích chính quyền Mỹ trong Hội nghị Code ở Beverly Hills, California, hồi đầu tuần, theo Bloomberg. 

"Đó không phải là chính quyền thân thiện nhất. Nó dường như được kiểm soát bởi các công đoàn”, CEO Tesla không ngần ngại đưa ra chỉ trích với chính quyền của ông Biden.

Thực tế Tesla không có công đoàn mặc dù Nghiệp đoàn Công nhân Ô tô Mỹ đã cố gắng tổ chức cho lực lượng công nhân. Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia vừa qua cũng đã phát hiện ra rằng Musk vi phạm luật lao động của Mỹ khi đã cố gắng sa thải một nhân viên bất hợp pháp. Ủy ban này yêu cầu Tesla tuyển dụng lại Richard Ortiz, nhân viên bị sa thải bất hợp pháp khi đó. Hãng xe điện lớn nhất thế giới cũng phải bồi thường cho Ortiz vì gây tổn thất về thu nhập và thuế.

Với những động thái đi ngược dòng với Nghiệp đoàn Công nhân ô tô Mỹ, có lẽ chính là nguyên nhân khiến Tesla không được mời tham dự tại Nhà Trắng.

Bên cạnh đó, ông chủ Tesla cũng nhiều lần có xung đột với chính phủ Mỹ. Tesla đã từng kiện chính quyền cựu Tổng thống Trump và tuyên bố rằng danh sách thuế quan của chính quyền Trump là độc đoán, đồng thời yêu cầu chính phủ Mỹ trả lại thuế quan.

Đáng chú ý đề xuất do các Nghị sĩ Đảng Dân chủ tại Hạ viện đưa ra và được Tổng thống Mỹ Joe Biden ủng hộ, coi đây là một phần quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu đưa xe điện chiếm 50% doanh số ô tô tại Mỹ tính đến năm 2030.

Theo đó, Chính phủ Mỹ có thể trợ giá tới 12.500 USD/phương tiện, đối với các mẫu xe được lắp ráp trong những nhà máy có thỏa thuận thương lượng tập thể với nghiệp đoàn công nhân ô tô tại Mỹ và sử dụng pin được sản xuất tại nước này.

Còn mức trợ giá đối với hầu hết ô tô điện bình thường khác như Tesla vẫn giữ nguyên 7.500 USD như hiện nay.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.