Ford Tourneo dừng sản xuất tại Việt Nam

Hãng ô tô Mỹ vừa quyết định dừng sản xuất mẫu xe Tourneo tại Việt Nam kể từ giữa năm 2021...
Ford Touneo
Ford Tourneo chính thức ra mắt thị trường Việt Nam hồi giữa tháng 9/2019.

Đây là thông tin khá bất ngờ bởi Ford Tourneo mới chỉ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam cách đây 2 năm. Đại diện Ford Việt Nam cho biết, lý do chủ yếu dẫn đễn việc dừng lắp ráp trong nước đối với mẫu MPV 7 chỗ ngồi cỡ lớn này là bởi những tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19.

Mặc dù vậy, trên thực tế thì động thái của Ford Việt Nam cũng không nằm ngoài dự đoán khi Tourneo chưa đáp ứng được những kỳ vọng.

Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng cộng dồn cả năm 2020 vừa qua của Ford Tourneo chỉ đạt vẻn vẹn 340 chiếc. Tình hình kinh doanh của mẫu xe MPV này trong quý 1/2021 cũng không khá hơn nhiều khi chỉ có 44 chiếc được bán ra thị trường.

Giới kinh doanh ô tô cho rằng, đối với một mẫu xe ô tô lắp ráp trong nước thì các mức doanh số nêu trên là quá thấp.

Ford Tourneo chính thức ra mắt thị trường Việt Nam hồi giữa tháng 9/2019 với hai phiên bản Trend và Titanium cùng mức giá bán lẻ lần lượt 999 triệu đồng và 1,069 tỷ đồng. Xe có kích thước lớn, trang bị khá nhiều tiện ích dành cho người dùng. Tại thời điểm ra mắt, Ford Tourneo từng được đặt rất nhiều kỳ vọng khi nhắm đến nhóm khách hàng gia đình và doanh nghiệp lữ hành.

Tuy nhiên, mẫu xe MPV 7 chỗ ngồi đến từ nước Mỹ lại không nhận được sự đón nhận tương xứng từ người tiêu dùng.

Một trong những lý do khiến Ford Touneo thường xuyên rơi vào danh sách 10 mẫu xe ô tô bán chậm nhất Việt Nam chính là kiểu thiết kế vuông vức theo phong cách châu Âu. Đây là kiểu thiết kế được đánh giá là không phù hợp với “gu” thẩm mỹ của đa số người tiêu dùng Việt Nam.

Thực tế cũng cho thấy tình trạng ế ẩm không chỉ diễn ra với riêng Ford Tourneo. Tại thị trường ô tô Việt Nam còn có hai mẫu xe khác mang phong cách thiết kế tương tự là Peugeot Traveller và Mercedes V-Class. Điểm chung của cả ba mẫu xe là đều có doanh số rất thấp.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.