Giá xăng tăng mạnh, xe máy điện “lên ngôi”

Tuấn Nam
Trước tình hình giá xăng tăng liên tục, giá nhiều loại xe xăng cũng đang đội giá liên tục và khan hàng, người tiêu dùng tìm phương án sang sử dụng xe điện để tiết kiệm hơn, khiến thị trường xe điện trở nên nhộn nhịp.

Theo VAMM, Honda hiện chiếm 70% thị phần thị trường xe tại Việt Nam và là hãng xe phổ biến nhất tại Việt Nam hiện đang rất khan hàng, giá từ các Head tăng cao so với giá đề xuất của hãng. Nằm trong số 30% thị phần còn lại, Yamaha cũng chung tình trạng khan hàng như hãng Honda, trong khi các hãng khác như Piaggio, Suzuki, SYM giá xe không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Từ đầu tháng 6 đến nay, gây sốt nhất là mẫu xe “quốc dân” Honda Vision tại các Head đang nhảy múa giá chóng mặt, bản tiêu chuẩn giá 42,2 triệu đồng chênh 11,96 triệu đồng, bản cá tính đội giá lên đến 52,2 triệu đồng chênh 17,05 triệu đồng so với giá đề xuất của nhà sản xuất.

Xe tay ga hiện khá khan hàng.
Xe tay ga hiện khá khan hàng.

Một mẫu xe khác cũng rất hot của Honda thời gian qua là Air Blade cũng chênh giá rất nhiều, bản Air Blade 125 phiên bản tiêu chuẩn giá 47 triệu đồng chênh 4,91 triệu đồng, Air Blade 125 phiên bản đặc biệt giá 52 triệu đồng chênh 8,71 triệu đồng.

Trong khi đó, những mẫu xe của hãng Yamaha và Piaggio không tăng giá, điển hình như: Yamaha Grand bản tiêu chuẩn có giá 45,2 triệu đồng. Bản đặc biệt của Yamaha Grand có giá 49,1 triệu đồng, xe Yamaha Freego tiêu chuẩn có giá 29,4 triệu đồng.

Xe Piaggio Liberty One vẫn giữ giá 48,3 triệu đồng, Piaggio Liberty S có giá 57,7 triệu đồng, Piaggio Medley S 125 có giá bán 79 triệu đồng, Piaggio Medley S 150 có giá 95,3 triệu đồng, xe Piaggio Vespa Primavera 125 có giá bán 75,4 triệu đồng, Piaggio Vespa Primavera S 125 có giá bán 77,8 triệu đồng.

Sau phiên điều chỉnh giá ngày 21/6 mới đây, hiện tại giá xăng đã tiếp tục tăng. Từ 15h ngày 21/6/2022, giá xăng E5 RON 92 là 31.300 đồng một lít (tăng 190 đồng); RON 95-III là 32.870 đồng một lít (tăng 500 đồng). Xăng tăng, giá xe xăng tăng đã tác động rất lớn đến tâm lý người tiêu dùng, cùng với đó là hiện nhiều mẫu mã xe điện cũng được thiết kế bắt mắt và trang bị nhiều công nghệ ưu việt nên người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển hướng sang xe máy điện khiến thị trường xe máy điện trở nên nhộn nhịp hơn.

Theo khảo sát của PV Autonews tại một số đại lý của Vinfast, giá xe tại các đại lý chính hãng không chênh so với giá đề xuất của hãng, số lượng khách quan quan tâm và đặt cọc xe cũng tăng.

Cụ thể, Vinfast Klara S (2022) vẫn giữ giá bán 36,9 triệu đồng, Vinfast Klara S giá bán 39,9 triệu đồng, Vinfast Feliz S giá bán 29,9 triệu đồng, Vinfas Feliz giá bán 24,9 triệu đồng, Vinfast Theon giá bán 63,9 triệu đồng, Vinfast Theon S giá bán 59,9 triệu đồng, Vinfast Vento giá bán 56,35 triệu đồng, Vinfast Vento S giá bán 56 triệu đồng.

Trao đổi với PV, nhân viên tại một đại lý Vinfast trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội, cho biết: “Hiện đơn hàng từ tháng 4 với tháng 5 của chúng tôi đã là hơn 100 xe nhưng xe về có vài chục xe để trả khách, nhân viên không dám hứa trước ngày nhận xe”.

“Do số lượng đặt nhiều, bên nhà máy sẽ phân bổ giao xe cho khách theo từng đợt nên những dòng xe mới ra như Klara S (2022), Feliz S (2022), Theon S và Vento S, không có sẵn hàng để giao, khách hàng phải đặt cọc trước 2 triệu đồng để giữ chỗ. Những mẫu xe cũ hơn khách hàng có thể mua trực tiếp tại đại lý uỷ quyền của Vinfast và nhận xe ngay”, nhân viên CSKH của Vinfast cho biết thêm.

Ngoài Vinfast đang giữ giá, giá xe máy điện Trung Quốc từ các đại lý lại có xu hướng tăng nhẹ từ vài trăm đến 1,5 triệu đồng như hãng xe Yadea, Dibao, Wuyang…

Đơn cử như các mẫu H12 giá bán 25 triệu đồng, Wuyang T2 giá bán 20,5 triệu đồng, Dibao Tesla SD giá bán 19,69 triệu đồng, Dibao Leo giá 18,4 triệu đồng, Dibao Rs Jeek One giá bán 20,69 triệu đồng.

“Giá xăng tăng cao nên nhu cầu khách qua đại lý mua xe máy điện tăng nhẹ, các hãng xe xuất xứ tại Trung Quốc đa dạng về mẫu mã, giá cả cũng hợp lý nên thu hút khách mua xe”, nhân viên tại đại lý xe điện trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội lý giải.

Các mẫu xe máy điện theo ghi nhận không chênh giá nhiều dù nhu cầu người tiêu dùng tăng cao.
Các mẫu xe máy điện theo ghi nhận không chênh giá nhiều dù nhu cầu người tiêu dùng tăng cao.

Thực tế, so với xe xăng, các mẫu xe máy điện có rất rất nhiều ưu việt và cải tiến, trang bị nhiều tính năng, công nghệ bảo vệ nâng cao như: Khóa động cơ, kết hợp còi báo động hay cảnh báo từ xa thông qua ứng dụng trên điện thoại khi xe có dấu hiệu bị tấn công.

Xu hướng chọn xe của người dùng hiện nay cũng không chỉ dừng lại ở thiết kế đẹp mà còn phải có khả năng vận hành mạnh mẽ, phạm vi di chuyển lớn đồng thời tối ưu chi phí. Đó là lý do tại sao các nhà sản xuất xe máy và xe máy điện tham gia vào cuộc đua ứng dụng công nghệ nhằm tăng hiệu suất vận hành.

Theo đó, có một nhược điểm của xe xăng là dễ chết máy, hư hỏng động cơ khi bị ngập nước. Điều này rất khó khắc phục. Trong khi đó, phần lớn xe máy điện lại có khả năng chống nước tốt hơn. Nhiều xe điện có khả năng chống nước đạt tiêu chuẩn IP67 cho phép xe hoạt động ổn định ở mực nước ngập 0,5 mét trong 30 phút. Đây là điều các dòng xe máy xăng truyền thống trên thị trường chưa làm được.

Ngoài ra, chi phí vận hành xe máy điện tiết kiệm hơn so với xe máy xăng truyền thống. Đặc biệt trong thời điểm nhiên liệu hóa thạch khan hiếm, xăng dầu tăng giá chóng mặt như hiện nay thì xe điện đang có rất nhiều ưu thế để phát triển mạnh mẽ hơn.

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.