Giảm phí đường bộ cho xe khách, xe tải

Phí sử dụng đường bộ đối với xe ô tô vận tải hành khách giảm 30% trong khi phí đối với xe tải và xe đầu kéo giảm 10% so với các mức thu hiện hành kể từ ngày 1/7/2021 đến hết ngày 31/12/2021...

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 47/2021/TT-BTC quy định giảm mức thu đối với 30 khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

Trong đó, phí sử dụng đường bộ thu đối với xe ô tô kinh doanh vận tải của doanh nghiệp kinh doanh vận tải, hợp tác xã kinh doanh vận tải và hộ kinh doanh vận tải sẽ được giảm xuống 10 – 30% so với các mức thu hiện hành.

Chi tiết hơn, các loại ô tô kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách như xe chở người, xe buýt công cộng sẽ được giảm phí đường bộ xuống còn bằng 70% so với các mức phí quy định tại Thông tư số 293/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ Tài chính.

Với quy định này, phí đường bộ của xe chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký tên cá nhân kinh doanh vận tải hành khách sẽ giảm xuống còn 91.000 đồng/tháng; xe dưới 10 chỗ ngồi không đăng ký tên cá nhân và xe khách công cộng (bao gồm cả xe chở học sinh, sinh viên và công nhân) giảm phí đường bộ xuống còn 126.000 đồng/tháng; xe chở người từ 10 chỗ đến dưới 25 chỗ giảm phí đường bộ xuống còn 189.000 đồng/tháng; xe chở người từ 25 chỗ đến dưới 40 chỗ giảm phí đường bộ xuống còn 273.000 đồng/tháng; xe chở người từ 40 chỗ trở lên giảm phí đường bộ xuống còn 413.000 đồng/tháng.

Đối với các loại xe tải, xe ô tô chuyên dụng và xe đầu kéo, mức thu phí sử dụng đường bộ sẽ bằng 90% các mức thu quy định tại Thông tư 293 năm 2016. Theo đó, mức thu phí sử dụng đường bộ của nhóm xe ô tô này sẽ từ 162.000 đồng/tháng đến cao nhất 1,287 triệu đồng/tháng.

giảm phí đường bộ ô tô

Thông tư số 47/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính cũng nêu rõ, đối với phí sử dụng đường bộ thu đối với các loại xe ô tô nêu trên, trường hợp xe ô tô chuyển từ không kinh doanh vận tải sang kinh doanh vận tải trong thời gian có hiệu lực của Thông tư này thì thời điểm áp dụng mức phí ưu đãi sẽ tính từ ngày xe ô tô được ghi nhận trong Chương trình quản lý kiểm định của Cục Đăng kiểm Việt Nam là xe ô tô kinh doanh vận tải.

Trường hợp xe ô tô đã được nộp phí theo mức phí quy định tại Thông tư số 293/2016/TT-BTC (các mức thu hiện hành) cho khoảng thời gian từ ngày 1/7/2021 đến hết ngày 31/12/2021, chủ xe sẽ được bù trừ số tiền phí chênh lệch vào số phí phải nộp của chu kỳ tiếp theo. Đơn vị đăng kiểm chịu trách nhiệm tính bù trừ tiền phí cho chủ xe vào chu kỳ tiếp theo.

Ngoài việc giảm thu các mức phí sử dụng đường bộ cho ô tô kinh doanh vận tải, Thông tư số 47/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính cũng quy định mức giảm thu đối với 29 khoản phí và lệ phí khác nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

Đáng chú ý là có khá nhiều khoản phí và lệ phí được giảm mạnh so với mức thu hiện hành. Trong đó có thể kể đến việc giảm 30% phí khai thác và sử dụng dữ liệu về môi trường; giảm 50% lệ phí cấp giấy phép thành lập và hoạt động của ngân hàng và tổ chức tín dụng phi ngân hàng; giảm 50% lệ phí cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng cho tổ chức và cá nhân; giảm 50% phí thẩm định dự án đầu tư xây dựng và thiết kế cơ sở; giảm 50% phí thẩm định cấp giấy phép kinh doanh và cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch của dịch vụ lữ hành; giảm 50% lệ phí sở hữu công nghiệp; giảm 50% lệ phí cấp giấy phép hoạt động đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; giảm 50% lệ phí cấp căn cước công dân; giảm 70% phí trong lĩnh vực y tế…

Mức giảm thu của 30 khoản phí và lệ phí theo quy định tại Thông tư số 47/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính có hiệu lực áp dụng kể tư ngày 31/12/2021 đến hết ngày 31/12/2021.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.