Khủng hoảng chip bán dẫn ngành ô tô 2022: Sự thiếu hụt sẽ kết thúc?

Minh Long
Năm 2021, nhiều nhà phân tích và chuyên gia trong ngành dự đoán tình trạng thiếu chip sẽ kết thúc vào một thời điểm nào đó trong năm 2022. Ở góc độ nào đó, một dự báo như vậy hoàn toàn hợp lý, đặc biệt là với tất cả các khoản đầu tư vào năng lực sản xuất mà các xưởng đúc trên toàn thế giới đã và đang thực hiện gần đây...

Hiện tại, năm 2022 đã đến và các nhà sản xuất chip đã trở lại với những gì mà đang e ngại khi sự thiếu hụt chip bán dẫn không dễ dàng để kết thúc.

Các giám đốc điều hành của các công ty hàng đầu thế giới tham gia Diễn đàn Công nghệ Ô tô J.P. Morgan cũng nhắc lại khá nhiều nhận định tương tự, rằng nhu cầu sẽ tiếp tục tăng mạnh trong suốt năm, trong khi năng lực sản xuất của họ sẽ vẫn còn hạn chế. Đặc biệt, thị trường ô tô sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh khốc liệt.

ON Semiconductor, công ty sản xuất chip dành riêng cho ô tô, thừa nhận không có cơ hội để thấy việc sản xuất phù hợp với nhu cầu vào năm 2022. Nói cách khác, các nhà sản xuất ô tô sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong việc giải quyết nguồn cung chip, nhưng hy vọng có thể giảm thời gian chờ đợi một cách đáng kể.

Trong khi đó, Analog Devices, công ty cũng sản xuất chip ô tô, đã giải thích rằng toàn bộ nguồn cung của họ sẽ được sử dụng cho đến ít nhất là cuối tháng 7. Tuy nhiên, không có gì đảm bảo rằng mọi thứ sẽ được cải thiện sau đó và công ty này cho biết họ hy vọng sản lượng của mình sẽ được tăng vào những tháng cuối năm 2022.

Hiện tại, hầu hết các nhà sản xuất chip dường như rất bi quan về khả năng tình trạng thiếu chip không chỉ kết thúc vào năm nay mà còn thực sự giảm bớt trong ngắn hạn.

Đối với các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, đây không thể là một tin đáng lo hơn nữa. Hầu hết các nhà sản xuất xe đã sử dụng tất cả các giải pháp khắc nghiệt để đối phó với sự gián đoạn trong sản xuất của họ, bao gồm việc tạm dừng sản xuất và vận chuyển xe ô tô mà không có một số hệ thống nhất định như hệ thống auto start-stop, ghế sưởi và màn hình cảm ứng cho hệ thống thông tin giải trí.

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.