Khuyến khích ô tô điện phát triển bằng cách... không trợ giá, không ưu đãi thuế

Bảo Bình
Công bố chiến lược mới cho các phương tiện không phát thải, Thủ tướng Australia nói rằng ông sẽ không làm bất cứ điều gì để ép buộc người dân Úc mua ô tô điện...
Scott Morrison nói rằng chiến lược của chính phủ sẽ thúc đẩy tiêu thụ xe điện. Ảnh: ABC News
Scott Morrison nói rằng chiến lược của chính phủ sẽ thúc đẩy tiêu thụ xe điện. Ảnh: ABC News

Thay vào đó, chính phủ liên bang sẽ hợp tác với khu vực tư nhân để tài trợ 50.000 trạm sạc tại các gia đình ở Úc, nhằm khuyến khích nhiều người mua xe điện hơn.

Như vậy, chiến lược Future Fuels được chờ đợi từ lâu của Australia sẽ không có các chính sách trợ cấp, ưu đãi thuế, kích thích bán hàng hoặc đưa ra các tiêu chuẩn phát thải nhiên liệu tối thiểu, những chính sách giúp xe điện có giá cả phải chăng hơn.

Thủ tướng Scott Morrison nói rằng ông “không có vấn đề gì” với xe điện, nhưng ông phản đối việc chính phủ yêu cầu người dân phải làm gì.

Ông Morrison cho biết người dân có thể dẫn đầu tốc độ sử dụng xe điện, nhưng chính phủ của ông sẽ đảm bảo có cơ sở hạ tầng để hỗ trợ họ.

Chiến lược của chính phủ cho biết: “Giảm tổng chi phí sở hữu thông qua trợ cấp sẽ không mang lại giá trị cho người mua, đặc biệt là khi ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng nhờ các công nghệ giúp xe điện chạy bằng pin rẻ hơn”.

Chiến lược của Australia bao gồm mở rộng Quỹ Nhiên liệu Tương lai với tổng số 250 triệu USD từ quỹ của người đóng thuế, và chính phủ ước tính sẽ tạo ra 2.600 việc làm trong vòng 3 năm. Chính phủ không nói rõ những việc làm đó sẽ được tạo ra như thế nào hoặc ở đâu nhưng chỉ ra các cơ hội việc làm thông qua chuỗi cung ứng và sản xuất cần thiết để duy trì thị trường xe điện.

Chính phủ cho rằng khoản đầu tư của mình sẽ giúp đảm bảo các công ty không tập trung các trạm sạc ở khu vực nội thành, khiến người dân ở các khu vực ngoại ô hoặc nông thôn không mua xe điện.

Ông Morrison nói: “Chúng tôi sẽ không ép buộc người Úc rời khỏi chiếc xe mà họ muốn lái hoặc phạt mọi người qua các lệnh cấm hoặc thuế. Thay vào đó, chiến lược này sẽ giúp giảm giá thành của các loại xe thấp và không phát thải, đồng thời nâng cao sự lựa chọn của người tiêu dùng".

Chính phủ liên bang sẽ yêu cầu các bộ trưởng năng lượng của tiểu bang và vùng lãnh thổ khuyến khích việc sử dụng bộ sạc thông minh trong gia đình và làm việc với các cơ quan quản lý năng lượng để đảm bảo lưới điện có thể xử lý nhiều pin hơn.

Chiến lược phát triển ô tô điện khác biệt của Australia

Chiến lược khuyến khích người dân mua xe điện của chính phủ Australia có sự khác biệt đáng kể so với các quốc gia khác.

Hơn 80% thị trường xe hơi toàn cầu - bao gồm cả châu Âu và Mỹ - hiện đều yêu cầu ô tô mới phải đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải tối thiểu trước khi có thể bán ra.

Trong khi đó, Úc không có kế hoạch áp dụng các tiêu chuẩn này. Vào tháng 8, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã vạch ra mục tiêu 50% doanh số bán hàng vào năm 2030 là xe điện. Một số quốc gia khác bao gồm Áo, Trung Quốc, Đan Mạch, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Hàn Quốc và Tây Ban Nha cũng đã công bố mục tiêu.

Nhiều quốc gia cũng đã tuyên bố giảm thuế hoặc trợ cấp để giảm giá xe điện, hiện đang quá đắt đối với nhiều người.

Pháp là nước đưa ra một trong những chương trình hào phóng nhất, gần đây đã giảm giá khoảng 18.000 USD cho một chiếc xe điện mới nếu người mua mua xe điện và giao nộp lại một chiếc xe chạy bằng xăng hoặc dầu.

Các nhà hoạch định chính sách Australia cho rằng một trong những hạn chế lớn của xe điện là mọi người lo lắng không có đủ trạm sạc trên các con đường. 

Giám đốc điều hành Behyad Jafari của Hội đồng xe điện Australia cho biết chiến lược mới đã bỏ qua các biện pháp quan trọng nhất để cải thiện mức độ gia nhập của xe điện, bao gồm trợ cấp, ưu đãi thuế và mục tiêu bán hàng.

Ngoài việc cung cấp các biện pháp khuyến khích người dân đi và mua xe điện, các nhà sản xuất ô tô cũng hy vọng chính phủ sẽ can thiệp và đưa ra các quy định chặt chẽ hơn về khí thải đối với ô tô chạy xăng.

Theo họ, điều đó cũng sẽ giúp xe điện cạnh tranh hơn trước các mẫu xe xăng hoặc dầu diesel, và trong quá trình này, Úc sẽ trở thành một thị trường hấp dẫn hơn.

Đầu năm nay, Michael Bartsch, Tổng giám đốc Tập đoàn Volkswagen Australia, cho biết trụ sở chính của công ty đã từ chối cung cấp ô tô điện cho thị trường Australia.

Ông nói: “Úc có một số tiêu chuẩn môi trường lỏng lẻo nhất trên thế giới”.

Giám đốc điều hành Behyad Jafari của Hội đồng xe điện Australia cho rằng nếu đưa ra các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu và các khoản giảm giá, người dân Úc sẽ nhiều sự lựa chọn xe điện hơn.

Theo hãng tin ABC News của Australia, ngành công nghiệp xe điện trước đó cũng đã kêu gọi chính phủ miễn thuế loại xe hạng sang chạy bằng điện, nhằm nỗ lực khuyến khích các nhà sản xuất nhập khẩu nhiều loại xe điện hơn.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.