LG tham vọng muốn tham gia vào thị trường sản xuất linh kiện ô tô điện

Hoài Phương
Động thái thâm nhập thị trường ô tô điện của nhiều “gã khổng lồ” công nghệ là một thách thức lớn đối với các nhà sản xuất ô tô truyền thống...

Nhiều nhà chức trách và quan chức trong ngành cho biết cạnh tranh trong các dịch vụ di động không còn giới hạn giữa các nhà sản xuất ô tô nữa. Họ đang phải đối mặt với những thách thức lớn hơn đến từ các đối thủ không chuyên về xe ô tô thông thường nhưng lại có thế mạnh đặc biệt về mặt công nghệ.

Theo Nikkei, LG Electronics sẽ hoàn tất việc rút lui khỏi thị trường kinh doanh điện thoại thông minh sau nhiều lần thua lỗ, đồng thời công ty cũng khai tử mảng hệ thống dẫn động EV vào tháng 7 tới đây. Ngoài ra, Magna International, một trong những nhà cung cấp phụ tùng ô tô hàng đầu thế giới, sẽ mua lại cổ phần của LG để thành lập một liên doanh mới.

Liên doanh này dự kiến có tên là LG Magna e-Powertrain, trụ sở chính đặt tại Incheon, Hàn Quốc. Trong liên doanh này, LG sở hữu 51% cổ phần còn Magna là 49%. Công ty này sẽ sản xuất động cơ điện, bộ chuyển đổi và bộ sạc trên xe nhằm kết hợp chúng thành một khối duy nhất là hệ thống truyền trục điện tử. Tập đoàn điện tử Hàn Quốc sẽ "bắt tay" với hãng sản xuất phụ tùng của Canada để sản xuất các linh kiện quan trọng cho xe điện tại Mỹ, Hàn Quốc và Trung Quốc.

LG mô tả quyết định này là một lối thoát chiến lược vì công ty cần phân bổ lại nguồn lực một cách hiệu quả cho các lĩnh vực đầy hứa hẹn như linh kiện xe điện (EV), thiết bị kết nối, robot, trí tuệ nhân tạo và nền tảng doanh nghiệp với doanh nghiệp. Trong số các lĩnh vực kinh doanh mới được đề cập, công ty dự kiến ​​sẽ tập trung vào các thành phần xe điện do công ty đang mở rộng dần sự hiện diện của mình trong các lĩnh vực mới nổi như xe điện và linh kiện xe hơi. 

Có tin đồn cho rằng liên doanh của LG sẽ cung cấp nền tảng EV cho dự án xe tự lái của Apple
Có tin đồn cho rằng liên doanh của LG sẽ cung cấp nền tảng EV cho dự án xe tự lái của Apple

“Bắt tay với Magna, LG sẽ có tiềm năng lớn hơn để cung cấp cho các hãng sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu như General Motors, BMW, Mercedes, Volkswagen, Tesla và Ford Motor... Đây cũng là những khách hàng lớn của Magna”, Lee Dong-joo, một chuyên gia phân tích tại SK Securities cho biết.

Các quan chức trong ngành cho rằng liên doanh trên đã chính thức đưa LG lấn sân vào lĩnh vực kinh doanh ô tô. “Với liên doanh này, tập đoàn LG dường như muốn đảm bảo tất cả các điều kiện để xây dựng một nền tảng EV. Magna có khả năng cung cấp tất cả các bộ phận cho một chiếc ô tô ngoại trừ tấm chắn gió và lốp xe, trong khi LG có thể cung cấp đèn pha và các linh kiện điện tử khác. Với sự kết hợp này, họ sẽ có một chiếc EV hoàn chỉnh” - một quan chức nói.

Bên cạnh đó, có tin đồn cho rằng liên doanh của LG sẽ cung cấp nền tảng EV cho dự án xe tự lái của Apple. Theo thông tin từ Korea Times, Apple đang tiến rất gần đến một thỏa thuận với gã khổng lồ Hàn Quốc - LG - và nhà cung cấp phụ tùng ôtô của Canada - Magna - để họ trở thành đối tác sản xuất mẫu xe điện đầu tiên mang thương hiệu Apple.

Với thế mạnh về động cơ và pin, hoạt động cung cấp động cơ, bộ pin và các thành phần khác cho mẫu xe điện Bolt của General Motors và cho Tesla từng tạo ra 41% doanh thu cho hãng điện tử Hàn Quốc. Công ty cũng có nhiều năm nghiên cứu và phát triển độc lập các bộ biến tần, giúp điều chỉnh tốc độ quay của động cơ. Đây chính là lợi thế mà LG có thể áp dụng cho việc sản xuất xe điện.

LG Electronics cũng có thể dựa vào sức mạnh của các thành viên khác trong tập đoàn, bao gồm LG Chem - nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai thế giới - và nhà sản xuất bảng điều khiển LG Display và LG Innotek, chuyên cung cấp camera tích hợp cho ô tô. Hồi đầu năm, nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Hoa Kỳ General Motors đã xác nhận đang xem xét về tính khả thi của việc xây dựng nhà máy sản xuất pin thứ 2 với đối tác LG Chem. General Motors dự kiến ​​sẽ cần thêm các nhà máy pin để đáp ứng các mục tiêu về xe điện. Dự kiến, nhà máy sản xuất pin thứ 2 này sẽ đặt gần nhà máy lắp ráp Spring Hill của General Motors. 

"Sau quyết định đóng cửa hoạt động kinh doanh smartphone không sinh lời, LG đang tạo ra lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh linh kiện xe. Chúng tôi sẽ tập trung phát triển phụ tùng ô tô và chuyển mình thành nhà cung cấp chính trên thị trường”, Giám đốc điều hành Kwon Bong-Seok của LG Electronics cho biết.

Theo dự báo của LG trong năm 2021, bộ phận kinh doanh linh kiện ô tô sẽ tạo ra lợi nhuận lần đầu tiên trong 6 năm qua. Công ty đặt mục tiêu mở rộng doanh số bán hàng với tốc độ tăng hàng năm là 15%. Theo kế hoạch được tiết lộ, sự tăng trưởng này sẽ biến linh kiện xe hơi trở thành một trong những phân khúc lớn nhất của LG, với hơn 10.000 tỷ won doanh thu hàng năm vào năm 2024.

 

LG từng là ‘tay chơi lớn’ trên thị trường điện thoại di động toàn cầu trước khi smartphone xuất hiện và giúp Apple và Samsung trỗi dậy mạnh mẽ, trong khi LG tụt lại đằng sau vì quá chậm chân. Các nhà đầu tư đã hối thúc LG thoát dần khỏi mảng smartphone vì cho rằng đó là sự phân bổ nguồn lực không đúng chỗ, khiến mức định giá thị trường của LG trên thị trường chứng khoán bị kìm hãm dù doanh thu ở mảng cung ứng ti vi và thiết bị gia dụng cao cấp của LG tăng trưởng mạnh mẽ. Vị thế của LG trên thị trường smartphone đối lập sâu sắc với đối thủ Samsung. LG bán được 23 triệu smartphone vào năm ngoái so với con số 256 triệu của Samsung, theo Counterpoint.

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.