Lượng ôtô nhập khẩu giảm gần 30% trong tuần qua

Duyên Duyên
Mặc dù vậy, số xe ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tuần qua lại nhiều hơn so với tuần trước đó lên đến 458 chiếc
Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tuần chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan.
Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tuần chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan.

Trong tuần qua, lượng ôtô nhập khẩu đạt 2.437 chiếc, trị giá tương ứng gần 51 triệu USD, giảm mạnh 29,7% so với lượng nhập khẩu trong tuần trước.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, từ ngày 5/10/2018 đến ngày 11/10/2018, ôtô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với 1.992 chiếc, từ Indonesia với 361 chiếc, Hoa Kỳ với 19 chiếc, Hàn Quốc với 17 chiếc, Nhật Bản với 15 chiếc.

Tính chung, xe ôtô nguyên chiếc nhập khẩu từ 4 thị trường này chiếm tới 98,6% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần.

Cụ thể, xe ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được nhập khẩu trong tuần qua đạt 1.850 chiếc, trị giá 35,2 triệu USD, chiếm 75,9% lượng ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu.

Với kết quả này, số xe ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tuần qua nhiều hơn so với tuần trước đó lên đến 458 chiếc.

Trong đó, số xe này được đăng ký tờ khai nhập khẩu ở khu vực cửa khẩu cảng Thành phố Hải Phòng với 1.284 chiếc, tiếp theo là Thành phố Hồ Chí Minh với 476 chiếc, Hà Nội với 80 chiếc và Đà Nẵng với 10 chiếc.

Xe ôtô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tuần chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 1.445 chiếc, tiếp theo là xe xuất xứ Indonesia với 359 chiếc, xe xuất xứ Nhật Bản với 15 chiếc, xuất xứ Anh với 8 chiếc.

Đáng chú ý, trong tuần qua Việt Nam không nhập khẩu chiếc xe ôtô nào trên 9 chỗ ngồi.

Đối với xe ôtô tải các loại, lượng xe làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần qua đạt tới 559 chiếc, trị giá 13,1 triệu USD. Trong đó, có tới 547 chiếc xe có xuất xứ từ Thái Lan nhập khẩu ở khu vực cửa khẩu cảng Thành phố Hải Phòng, chiếm tỷ trọng tới 97,9%.

Xe ôtô loại khác được các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu 28 chiếc xe chuyên dụng với trị giá khai báo 2,6 triệu USD. Trong đó, chủ yếu xe có xuất xứ từ Hàn Quốc với 13 chiếc, từ Trung Quốc với 6 chiếc, từ Hoa Kỳ với 5 chiếc…

Số xe ôtô nguyên chiếc loại này nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu qua các cửa khẩu của Hải Phòng (12 chiếc), Thành phố Hồ Chí Minh (7 chiếc), Lạng Sơn (5 chiếc), Hà Nội (3 chiếc)…

Về linh kiện và phụ tùng ôtô, theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần này có gần 60,5 triệu USD linh kiện và phụ tùng ôtô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào Việt Nam, trong khi đó con số này của tuần trước là 62,9 triệu USD.

Như vậy, linh kiện và phụ tùng ôtô các loại được nhập về Việt Nam trong tuần này đã giảm nhẹ 3,8% so với tuần trước.

Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Hàn Quốc với 16,7 triệu USD, từ Nhật Bản với 13,9 triệu USD, từ Trung Quốc với gần 10 triệu USD, từ Thái Lan với 9 triệu USD, từ Ấn Độ với 3,4 triệu USD, từ Indonesia với 2,8 triệu USD.

Tính chung, linh kiện và phụ tùng ôtô nhập khẩu từ 6 nước xuất xứ này chiếm tỷ trọng 92% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô của cả nước trong tuần qua.

Tin mới

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.
#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!