Người Việt chi hơn 1,1 tỷ USD nhập khẩu ô tô 4 tháng đầu năm

Tổng số tiền người Việt chi ra để nhập khẩu hơn 49.000 ô tô nguyên chiếc trong 4 tháng đầu năm đã vượt mốc 1,1 tỷ USD...
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính trong tháng 4/2021 đã có khoảng 14.000 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch gần 292 triệu USD.

So với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 4/2021 đã giảm đáng kể cả về số lượng lẫn giá trị. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 3/2021 đạt đến 16.980 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch gần 386 triệu USD.

Mặc dù mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đã bắt đầu có dấu hiệu chững lại song vẫn rất cao khi so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, nếu coi số liệu ước tính của Tổng cục Thống kê là số liệu đầy đủ, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 4 đã tăng đến 189,1% về lượng và tăng 124,1% về giá trị so với tháng 4/2020.

Bước giảm tháng 4 cũng không khiến tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giai đoạn đầu năm 2021 rơi vào tình cảnh ảm đạm. Trên thực tế, khi đặt cạnh cùng kỳ năm ngoái, bức tranh ô tô nhập khẩu 4 tháng đầu năm nay vẫn mang gam màu hồng chủ đạo.

KIM NGẠCH NHẬP KHẨU Ô TÔ NGUYÊN CHIẾC 4 THÁNG ĐẦU NĂM 2021

kim ngạch nhập khẩu ô tô 4 tháng đầu năm 2021

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô cộng dồn đến hết tháng 4 ước đạt khoảng 49.360 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch trên 1,1 tỷ USD, tăng 55,2% về lượng và tăng 57,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây có thể coi là một tín hiệu mừng của thị trường ô tô Việt Nam nói chung trong bối cảnh nền kinh tế vẫn đang chịu những ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19.

Báo cáo mới đây của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng dung lượng thị trường ô tô giai đoạn quý 1/2021 đã đạt 70.952 chiếc, tăng trưởng 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đánh giá, việc sức mua ô tô tăng trưởng trở lại cũng là điều dễ hiểu. Bởi sau giai đoạn kìm nén kéo dài, người dân và cộng đồng doanh nghiệp vẫn buộc phải mua sắm xe để phục vụ nhu cầu di chuyển và sản xuất, kinh doanh.

Do đó, nếu không có những diễn biến xấu đi của tình hình dịch bệnh Covid-19, nhiều khả năng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc nói riêng và sức mua ô tô trên toàn thị trường nói chung trong thời gian tới vẫn sẽ duy trì ở cao, ít nhất là không sụt giảm quá sâu so với các tháng đầu năm.

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.