Những cuộc soán ngôi ngoạn mục trên thị trường ô tô Việt Nam

Lần lượt các mẫu xe VinFast Fadil, Hyundai Accent, Kia Seltos và Mitsubishi đã vượt mặt đối thủ để chiếm lĩnh ngôi vương trong từng phân khúc...

Thị trường ô tô Việt Nam thời gian qua đã chứng kiến 4 cuộc soán ngôi ngoạn mục ở từng phân khúc để từ đó tạo nên những cuộc đua tranh mạnh mẽ.

VINFAST FADIL – HYUNDAI GRAND I10

VinFast Fadil
Hyundai Grand i10
 

Tháng 6/2019, VinFast chính thức giới thiệu mẫu xe ô tô đầu tiên ra thị trường là Fadil. Thời điểm đó, VinFast Fadil thậm chí đã nhận được những hoài nghi về một dòng xe thương hiệu Việt. Bởi vậy, kỳ vọng trở thành một trong những mẫu xe bán chạy nhất thị trường xem ra là viễn cảnh viển vông của VinFast Fadil.

Điều quan trọng là vào lúc Fadil xuất hiện, Hyundai Grand i10 đang làm bá chủ phân khúc xe cỡ A khi chiếm đến 65,8% thị phần. Cụ thể, tổng lượng xe cỡ A bán ra thị trường vào tháng 6/2019 đạt 2.445 chiếc thì riêng Hyundai Grand i10 nắm giữ con số 1.609 chiếc. Khi ấy, Toyota Wigo cũng mới ra mắt thị trường nên đạt doanh số khá cao là 708 chiếc, phần ít ỏi còn lại thuộc về Mitsubishi Mirage 58 chiếc và Suzuki Swift 70 chiếc.

Bước sang năm 2020, khi những chiếc VinFast Fadil đã lăn bánh trên đường và nhận được những phản hồi tích cực từ người tiêu dùng, mẫu xe thương hiệu Việt bắt đầu có cuộc so kè từng con số bán hàng với đối thủ. Một vài thời điểm Fadil đã vượt qua Grand i10 song không đáng kể và ngay sau đó đã bị đối thủ giành lại vị thế. Thế giằng co chỉ thực sự được xoá bỏ khi cộng dồn cả năm 2020, Fadil chính thức vượt qua Grand i10 để leo lên vị trí xe cỡ A bán chạy nhất thị trường.

Fadil và i10

Theo thống kê VinFast và TC Motor, tổng lượng xe Fadil bán ra trong cả năm 2020 đạt 18.106 chiếc, nhỉnh hơn 447 chiếc so với Grand i10.

Kể từ đầu năm 2021 đến nay, Hyundai Grand i10 đã chính thức trở thành kẻ bám đuổi. Thậm chí vài thời điểm, mẫu xe đến từ Hàn Quốc đã bị Vinfast Fadil bỏ xa về sản lượng bán hàng.

HYUNDAI ACCENT – TOYOTA VIOS

Hyundai Accent
Toyota Vios
 

Đây có lẽ là cặp sao đổi ngôi thú vị nhất trên thị trường ô tô Việt Nam. Toyota Vios lần đầu tiên ra mắt vào năm 2003 và suốt quãng thời gian 15 năm sau đó, mẫu sedan cỡ B luôn được mệnh danh là “vua doanh số” khi bỏ lại tất cả các mẫu xe khác một khoảng cách vời vợi nếu chỉ xét về sản lượng bán hàng. Vị thế vững chắc của Vios khiến cho những người mơ mộng nhất cũng không nghĩ đến việc một ngày nào đó, vị thế quân vương của Vios có thể bị lật đổ.

Cho đến khi Hyundai Accent xuất hiện tại nhà máy của TC Motor hồi tháng 4/2018. Mẫu xe thuộc thế hệ thứ 5 được TC Motor đưa về Việt Nam lắp ráp với ngoại hình trẻ trung và trang bị nhiều công nghệ hiện đại. Suốt quãng thời gian gần 2 năm sau khi ra mắt, Hyundai Accent luôn bám đuổi sát sao Toyota Vios trên thị trường.

Sang năm 2020, mẫu xe Hàn Quốc đã có không ít thời điểm vượt qua đối thủ để trở thành mẫu xe sedan đắt khách nhất thị trường. Những cú bứt tốc mạnh mẽ của đối thủ đã khiến Toyota Vios phải tiến hành nâng cấp. Tuy vậy, những thay đổi nhỏ mang tính chắp vá chưa thể giúp Vios giành lại vị thế của mình.

Accent và Vios

Đáng chú ý là bước sang năm 2021, Toyota Vios đã có thế hệ mới với những nâng cấp khá mạnh mẽ song vẫn đang bị Accent bỏ lại khá xa trên thị trường. Cộng dồn 4 tháng đầu năm, lượng xe Accent bán ra thị trường đạt 6.958 chiếc, cao hơn đối thủ hơn 1.000 chiếc.

Mặc dù vậy, khi nhìn vào bảng thống kê sản lượng bán hàng 4 tháng đầu năm, có thể thấy Toyota Vios đang thu hẹp khoảng cách rất ngắn với Hyundai Accent. Và vì thế, rất có thể sắp tới đây, mẫu xe Nhật Bản sẽ lấy lại vị thế quân vương của mình.

KIA SELTOS – HYUNDAI KONA

Kia Seltos
Hyundai Kona
 

Hyundai Kona từng chiếm ngôi xe gầm cao đô thị bán chạy nhất từ Ford EcoSport rất chóng vánh. Nhưng với Kia Seltos thì tốc độ còn nhanh hơn nhiều.

Chính thức ra mắt vào tháng 7/2020 và bán ra thị trường từ tháng 9/2020, gần như ngay lập tức, Kia Seltos đánh bật đối thủ đồng hương ra khỏi cuộc chơi.

Theo thống kê, lượng xe Kia Seltos bán ra thị trường trong tháng 9/2020 đạt đến 1.250 chiếc, vượt rất xa so với sản lượng bán hàng 642 chiếc của Hyundai Kona.

Kể từ đó cho đến nay, chưa khi nào Kona có thể bắt kịp “anh em họ” của mình. Việc Hyundai Kona tụt sâu lại phía sau đã để lại cuộc chơi trong phân khúc CUV cỡ B chỉ còn là cuộc đua song mã giữa Kia Seltos và Toyota Corolla Cross.

Seltos và Kona

Có thể thấy rằng, yếu tố mới mẻ đang chi phối mạnh mẽ đến khả năng cạnh tranh của các mẫu xe trong phân khúc gầm cao đô thị. Trước đây, Ford EcoSport gần như một mình một chợ. Nhưng từ khi Hyundai Kona gia nhập hồi giữa năm 2018, EcoSport rơi tự do và nhường lại đa số thị phần cho đối thủ. Đến khi cặp đôi Kia Seltos và Toyota Corolla Cross cùng nhau ra mắt, hai mẫu xe này đang cạnh tranh nhau quyết liệt và mẫu xe Hàn Quốc đang nhỉnh hơn đôi chút.

MITSUBISHI XPANDER – TOYOTA INNOVA

Mitsubishi Xpander
Toyota Innova
 

Mitsubishi Xpander là một hiện tượng lạ ở thị trường ô tô Việt Nam. Tháng 8/2018, Mitsubishi Việt Nam nhập khẩu Xpander về từ Indonesia. Mẫu xe MPV cỡ nhỏ nhưng có cấu hình 5+2 chỗ ngồi khi ấy vẫn chưa được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Cộng dồn cả 4 tháng cuối năm 2018 cũng chỉ có 990 chiếc Xpander bán ra thị trường.

Sang tháng đầu năm 2019, Xpander bất ngờ đạt sản lượng bán hàng đến 1.295 chiếc và thậm chí lần đầu tiên lọt vào nhóm 10 mẫu xe đắt khách nhất thị trường. Tuy nhiên, khi ấy Xpander mới chỉ được xem là một “hiện tượng”.

Nhưng rồi, khi xu hướng vận tải taxi công nghệ phát triển, Xpander trở thành một lựa chọn hữu dụng đối với nhiều người dân Việt Nam. Giá thấp, chở được nhiều người, vừa sử dụng cho gia đình vừa tận dụng kinh doanh dịch vụ taxi công nghệ, những yếu tố đó giúp Xpander trở thành một trong những lựa chọn ưu thế.

Từ nửa cuối năm 2019, mẫu xe “lỡ cỡ” nhập khẩu từ Indonesia và sau đó được chuyển về lắp ráp trong nước đã chính thức đầy lùi Toyota Innova ra phía sau cuộc đua MPV trên thị trường.

Cũng giống như Vios, Innova từng là một thế lực khó bị lật đổ. Nhưng thiết kế có phần cổ điển và giá bán nhỉnh hơn khá nhiều dù kích thước lớn hơn đã trở thành điểm yếu của Toyota Innova.

Những cuộc soán ngôi ngoạn mục trên thị trường ô tô Việt Nam - Ảnh 1

Trong 4 tháng đầu năm 2021, Innova đã bị Xpander bỏ quá xa trên thị trường khi xét về doanh số. Tất nhiên, nếu so sánh chi tiết thì bộ đôi này không phải đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Nhưng với nhu cầu về một chiếc MPV có thể chở 7 người và giá bán dưới 1 tỷ đồng thì rõ ràng, Innova không còn “cửa” để đua tranh với Xpander.

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.