Những mẫu ô tô nào bị khai tử tại thị trường Việt năm 2022?

Khôi Nguyên
Ế ẩm, thiếu linh kiện, không đạt chuẩn Euro5… là những lý do khiến một số mẫu xe như Toyota Hilux, Honda Brio, Hyundai Kona, Ford EcoSport âm thầm biến mất khỏi thị trường Việt Nam trong năm 2022.

Honda Brio

Những mẫu ô tô nào bị khai tử tại thị trường Việt năm 2022? - Ảnh 1

Từ ngày 1/1/2022 các loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới tại Việt Nam phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5), trong khi Honda Brio chỉ đạt tiêu chuẩn Euro 4 nên đây là một trong các yếu tố khiến hãng xe Nhật Bản buộc phải tạm dừng bán mẫu xe này.

Gia nhập thị trường xe Việt Nam vào năm 2019, Honda Brio được phân phối tại thị trường Việt theo dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia với 3 phiên bản G, RS và RS 2 màu cùng giá bán từ 418 - 454 triệu đồng.

Vào thời điểm ra mắt, Honda Brio nhận được sự quan tâm đặc biệt khi người dùng phải lựa chọn cân nhắc trong phân khúc xe hạng A. Điều này được khẳng định khi mẫu xe này bán được tới 384 xe chỉ sau 2 tuần ra mắt tại thị trường Việt Nam.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số của Honda Brio trong các năm 2020 là 2.906 xe; năm 2021 là 2.870 xe và trong 6 tháng của nửa đầu năm 2022 đạt 1.936 xe - xếp thứ 4 trong phân khúc.

Toyota Hilux

Những mẫu ô tô nào bị khai tử tại thị trường Việt năm 2022? - Ảnh 2

Doanh số bán hàng ảm đạm, các tháng 2, 4, 5/2022 lượng bán bằng 0. Những chiếc Hilux đã bán ra trong 2022 đều sản xuất năm 2021 và động cơ với chuẩn khí thải Euro4. Hilux có lẽ đã hội tụ đủ lý do để ngừng bán tại thị trường Việt Nam.

Đặc biệt, đại diện Toyota Việt Nam cho biết, nguồn cung nhiên liệu dầu diesel phù hợp cho động cơ đạt chuẩn khí thải Euro5 còn hạn chế (đặc biệt các tỉnh ngoài Hà Nội và TP HCM), có thể gây bất tiện cho khách hàng sử dụng xe Hilux.

Không chỉ thế, nếu chủ xe sử dụng không đúng loại nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Euro5 có nguy cơ gây ra các vấn đề về kỹ thuật đối với động cơ. Vì thế hãng quyết định dừng nhập khẩu mẫu xe Hilux từ ngày 01/01/2022, chưa rõ thời gian bán lại.

Toyota Wigo

Những mẫu ô tô nào bị khai tử tại thị trường Việt năm 2022? - Ảnh 3

Cuối tháng 9/2018, Toyota chính thức giới thiệu mẫu Wigo tại thị trường Việt Nam với kỳ vọng có cơ hội tranh đấu ở thị phần xe hạng A giá rẻ. Wigo đạt được thành tích ấn tượng với 1.500 xe được bán ra chỉ trong tháng 10/2018.

Năm 2019, mặc dù vẫn có 6.891 xe đến tay khách hàng, Wigo chỉ là mẫu xe hạng A bán chạy thứ 3 trong phân khúc, xếp sau Hyundai Grand i10 (18.088 xe) và Kia Morning (9.311 xe).

Sang đến năm 2021, doanh số Toyota Wigo chỉ còn 2.492 xe, kém chút ít so với Honda Brio và hoàn toàn thua thiệt trước sự áp đảo của Hyundai Grand i10 hay VinFast Fadil.

Tuy nhiên, với doanh số tụt dốc không phanh, Toyota Wigo dần bị rơi vào quên lãng và không còn hợp thị hiếu khách hàng Việt trong thời gian gần đây.

Phía các đại lý cho biết, mẫu xe cỡ nhỏ này nhiều khả năng tạm ngưng nhập thêm để chờ bản mới.

Toyota Rush

Những mẫu ô tô nào bị khai tử tại thị trường Việt năm 2022? - Ảnh 4

Doanh số ghi nhận lần gần nhất của Rush là vào tháng 3/2022 với 14 chiếc. Sang tháng 4, bộ đôi Avanza và Veloz được ra mắt, Rush không còn ghi nhận số bán. Đến gần cuối tháng 5, nhiều đại lý xác nhận Rush sẽ không còn tiếp tục được phân phối, website chính thức của Toyota Việt Nam cũng bỏ thông tin của mẫu xe này.

Trước đó, Toyota Việt Nam “không phủ nhận” việc Rush ngừng bán sau khi bộ đội Veloz và Avanza Premio xuất hiện. Hãng xe Nhật nói rằng phụ thuộc vào từng giai đoạn sẽ cân nhắc chiến lược và danh mục sản phẩm phù hợp.

Ford EcoSport

Những mẫu ô tô nào bị khai tử tại thị trường Việt năm 2022? - Ảnh 5

Ford EcoSport được ra mắt tại thị trường Việt Nam vào năm 2014 và mở ra phân khúc SUV hạng B. Mẫu xe này độc chiếm thị phần ở phân khúc này cho đến năm 2018, khi Hyundai Kona xuất hiện. Sau đó, Ford EcoSport bị đối thủ từ Hàn Quốc cạnh tranh gay gắt và dần thua thiệt về doanh số.

Và kết cục là Ford Việt Nam cho biết đã dừng sản xuất dòng SUV đô thị EcoSport tại thị trường Việt Nam và thay thế bằng mẫu xe khác vào cuối năm 2022.

Đây sẽ là mẫu xe thứ 5 của Ford bị "khai tử" ở Việt Nam sau những cái tên như Mondeo, Escape, Fiesta và Focus.

Hyundai Kona

Những mẫu ô tô nào bị khai tử tại thị trường Việt năm 2022? - Ảnh 6

TC Motor cho biết sẽ tạm dừng sản xuất và phân phối Hyundai Kona do tình hình thiếu hụt nguồn cung linh kiện. Mẫu SUV hạng B này đã tạm ngừng bán hàng từ tháng 6.

Sự xuất hiện của Hyundai Creta cũng chính là nguyên nhân dẫn đến sự thay thế cho Kona, khi cả 2 mẫu xe này đứng sát nhau trong phân khúc SUV/Crossover đô thị cỡ B.

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.