Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất từng phân khúc nửa đầu 2021

VinFast Fadil, Ford Ranger hay Mitsubishi Xpander tiếp tục tỏ rõ sự vượt trội trong khi Toyota Vios và Hyundai Accent tạo nên cuộc đua song mã khốc liệt nhất thị trường...

5 MẪU XE CỠ A BÁN CHẠY NHẤT NỬA ĐẦU NĂM 2021

VinFast Fadil
Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất từng phân khúc nửa đầu 2021 - Ảnh 1
 

VinFast Fadil không chỉ bỏ xa các đối thủ trong cùng phân khúc xe cỡ A mà còn dẫn đầu toàn thị trường về doanh số trong giai đoạn nửa đầu năm 2021. Báo cáo từ hãng xe Việt cho biết, cộng dồn 6 tháng đầu năm, đã có 10.127 chiếc xe Fadil được bán ra thị trường.

Hiện tại, phân khúc xe cỡ A tại thị trường ô tô Việt Nam không còn nhiều sự cạnh tranh. Cặp “anh em họ” Hyundai Grand i10 và Kia Morning đang nằm ở cuối vòng đời của một thế hệ sản phẩm và do đó ngày càng tỏ ra đuối sức so với VinFast Fadil.

Hai thương hiệu ô tô Nhật Bản là Toyota và Honda tham gia vào phân khúc xe cỡ A khá muộn. Dù nắm lợi thế đến sau khi đã nghiên cứu rõ được nhu cầu thị trường và đối thủ song cả Toyota Wigo lẫn Honda Brio đều không cho thấy sự vượt trội của mình. Thậm chí, cả hai mẫu xe Nhật Bản còn thường xuyên rơi vào nhóm các mẫu xe có sản lượng bán hàng thấp nhất thị trường.

5 MẪU XE BÁN TẢI BÁN CHẠY NHẤT NỬA ĐẦU NĂM 2021

Ford Ranger
Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất từng phân khúc nửa đầu 2021 - Ảnh 2
 

Tương tự phân khúc xe cỡ A, nhóm xe bán tải cũng có ít sự cạnh tranh khi chỉ có 6 cái tên góp mặt trên thị trường, riêng Nissan Navara không được thống kê doanh số.

Ford Ranger vẫn là “vua bán tải” khi vượt trội hoàn toàn so với các đối thủ. Cộng dồn 6 tháng đầu năm, hãng ô tô Mỹ đã bán được 6.912 chiếc Ranger, cao hơn rất nhiều so với mẫu xe đắt khách thứ hai là Toyota Hilux.

Mitsubishi Triton và Mazda BT-50 từng một thời hâm nóng thị trường và tưởng như sẽ trở thành đối trọng thực sự với Ford Ranger song cũng ngày càng đuối sức. Nếu như Triton vẫn còn bám đuổi khá sát Hilux là BT-50 lại bị bỏ lại quá xa.

So với Ford Ranger, cả Triton và BT-50 đều có ngoại hình và thiết kế kém bắt mắt hơn. Điều này đến từ một thực tế là đa số người tiêu dùng mua xe bán tải không nhắm nhiều vào công năng sử dụng mà có nhu cầu “chơi xe” nhiều hơn. Trong khi đó, xét về khả năng vận hành bền bỉ thì Toyota Hilux lại được đánh giá vượt trội.

5 MẪU XE ĐA DỤNG MPV BÁN CHẠY NHẤT NỬA ĐẦU NĂM 2021

Mitsubishi Xpander
Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất từng phân khúc nửa đầu 2021 - Ảnh 3
 

Ở nhóm xe MPV, Mitsubishi Xpander đang tỏ ra cô đơn trên đỉnh. Cộng dồn 6 tháng đầu năm, Xpander đạt sản lượng bán hàng 8.324 chiếc, cao hơn rất nhiều so với các mẫu xe đa dụng MPV khác.

Sự xuất hiện của cái tên Suzuki XL7 có chút gợn gặn. Hãng xe Nhật Bản định vị XL7 là một chiếc SUV. Tuy nhiên, xét về kiểu dáng và công năng sử dụng, XL7 đích thực là một chiếc MPV. Trên thực tế, XL7 cũng chỉ được xem là phiên bản được tinh chỉnh khung gầm so với mẫu xe MPV cùng nhà Suzuki là Ertiga.

Toyota Innova đã đi qua thời hoàng kim về doanh số. Sự tụt lùi của Innova đến từ ngay quyết định thay đổi sản phẩm vào năm 2017 của liên doanh Nhật Bản. Việc bị đẩy lên phân khúc cao hơn, gần với nhóm xe MPV cao cấp, vô hình trung đã kéo dần doanh số của Innova xuống thấp.

Dù chỉ sở hữu doanh số khiếm tốn song Kia Sedona lại là một cái tên đáng chú ý. Sedona là mẫu MPV cao cấp duy nhất lọt vào danh sách trong khi các đối thủ cùng phân khúc như Honda Odyssey hay Toyota Alphard và trước đó là Toyota Sienna thường xuyên rơi vào nhóm xe ế ẩm nhất thị trường. Điểm mạnh của Kia Sedona chính là mức giá bán lẻ thấp khi phiên bản tiêu chuẩn cũng chỉ có giá nhỉnh hơn đôi chút so với phiên bản cao cấp của Toyota Innova trong khi vị trí đứng là hoàn toàn chênh lệch.

5 MẪU XE SEDAN BÁN CHẠY NHẤT NỬA ĐẦU NĂM 2021

Hyundai Accent 2021
Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất từng phân khúc nửa đầu 2021 - Ảnh 4
 

Nhìn vào bảng thống kê có thể thấy rõ cuộc so kè khốc liệt về doanh số giữa Toyota ViosHyundai Accent. Trong hai tháng đầu năm, Toyota Vios đã bị Hyundai Accent vượt xa khi mẫu xe Nhật Bản ở vào giai đoạn chuyển giao thế hệ. Nhưng khi đi vào ổn định, Vios đã cho thấy sức mạnh của mình. Liên tiếp tháng 5 và tháng 6, Vios đã vượt xa Accent về doanh số. Nhờ đó, cộng dồn 6 tháng đầu năm, Vios đã gần như chạy song song với Accent và tạo nên cuộc đua song mã căng thẳng nhất thị trường ô tô Việt Nam.

Honda City cũng đang hồi sinh mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Tháng 6/2021, Honda City đã quay trở lại Top 10 mẫu xe ô tô đắt khách nhất thị trường. Nếu tiếp tục gắng sức, Honda City hoàn toàn có thể bám đuổi hai mẫu xe dẫn đầu để tái lập thế tam mã sedan cỡ B trên thị trường.

Bảng thống kê cũng cho thấy sự áp đảo của các mẫu xe cỡ B ở nhóm ô tô sedan. Khi các đàn anh cỡ D như Toyota Camry hay Mazda6 ngày càng đuối sức thì Accent, Vios, City hay kể cả Attrage lại chứng minh rằng xe sedan vẫn là một lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.

5 MẪU XE SUV/CROSSOVER BÁN CHẠY NHẤT NỬA ĐẦU NĂM 2021

Kia Seltos
Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất từng phân khúc nửa đầu 2021 - Ảnh 5
 

Thiết kế hiện đại, nhiều trang bị công nghệ và giá bán lẻ thấp đang giúp Kia Seltos dẫn đầu nhóm xe gầm cao SUV/crossver. So với đối thủ Toyota Corolla Cross, Kia Seltos còn nắm một lợi thế nữa là nguồn cung do được Thaco Auto lắp ráp trong nước.

Nhưng nói vậy không đồng nghĩa Toyota Corolla Cross không phải là một mẫu xe hấp dẫn. Thậm chí, Corolla Cross còn đang được đánh giá cao nhất thị trường xét về nhiều chỉ số từ kích thước, trang bị công nghệ, khả năng vận hành và kể cả thiết kế. Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biết phức tạp, việc nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan đang khiến Corolla Cross thường xuyên rơi vào tình trạng thiếu nguồn cung ra thị trường. Đây cũng là một lý do khiến Corolla Cross bị đối thủ Kia Seltos bỏ lại phía sau về doanh số.

Ở phân khúc SUV cỡ D, Hyundai Santa Fe đang cho thấy sự vượt trội. Khi Toyota Fortuner đang dần đuối sức và Kia Sorento chưa cho thấy sự ổn định thì Santa Fe càng nắm nhiều lợi thế. Mới đây, TC Motor đã gia tăng sức mạnh cho Santa Fe bằng việc tung ra thị trường thế hệ hoàn toàn mới. Dù thế hệ mới không được đánh giá cao song dẫu sao ở thời điểm này, Santa Fe 2021 vẫn là một lựa chọn tốt trong phân khúc SUV cỡ D.

Đứng ở hai vị trí cuối cùng là bộ đôi SUV cỡ C Mazda CX-5 và Hyundai Tucson.  Cả hai mẫu xe đều đang thầm lặng bám đuổi để trở thành một trong những mẫu xe gầm cao được ưa chuộng nhất.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.