Nửa đầu tháng 4/2022, ô tô nhập khẩu về thị trường Việt tăng mạnh

Minh Long
Chỉ trong 15 ngày đầu tháng 4 (1-15/4), cả nước đã nhập khẩu 8.392 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch 225,4 triệu USD. So với nửa cuối tháng 3/2022, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng tới 111% (tương đương 4.416 xe).
Nửa đầu tháng 4/2022, ô tô nhập khẩu về thị trường Việt tăng mạnh - Ảnh 1

Tuy nhiên, lũy kế từ đầu năm đến 15/4, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vẫn giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến 15/4, cả nước nhập khẩu 32.376 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 797,75 triệu USD, giảm gần 24% về lượng (tương đương 10.284 xe), giảm 18% về kim ngạch so với cùng kỳ 2021.

Việc giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (từ 1/12/2021 đến hết 31/5/2022) được cho là một trong những nguyên nhân khiến lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu sụt giảm. Từ ngày 1/6/2022, mức thu lệ phí trước bạ trở về theo quy định cũ tại nghị định số 20/2019 của Chính phủ. 

Về thị trường nhập khẩu, 3 quốc gia ở châu Á tiếp tục chia nhau 3 vị trí dẫn đầu. Trong đó Thái Lan vẫn giữ vị trí số 1 khi đạt 12.222 xe (cập nhật theo thị trường hết tháng 3), kim ngạch 252,85 triệu USD.

Tiếp theo là Indonesia đạt 6.762 xe, kim ngạch 93,4 triệu USD; Trung Quốc đạt 2.207 xe, kim ngạch 82,9 triệu USD.

Với gần 21.200 xe nguyên chiếc, 3 thị trường châu Á chiếm hơn 88% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong quý 1.

Đáng chú ý, riêng Thái Lan chiếm hơn 50% lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước.

Chỉ tính riêng 3 thị trường này đã chiếm hơn 88% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong quý 1/2022.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.