Tăng tiêu chuẩn khí thải lên mức 4 với xe ôtô nhập khẩu đã qua sử dụng

Duyên Duyên
Ôtô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ôtô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất trước năm 1999 vẫn được tiếp tục áp dụng mức 1
Việc tăng mức khí thải tiêu chuẩn đối với các loại xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường. Ảnh minh hoạ
Việc tăng mức khí thải tiêu chuẩn đối với các loại xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường. Ảnh minh hoạ

Kể từ ngày 15/5/2019, ôtô lắp động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén đã qua sử dụng nhập khẩu phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4, thay vì mức 2 và 3 như hiện nay.

Đây là quy định mới nằm trong Quyết định số 16 ngày 28/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.

Theo đó, Quyết định này bãi bỏ điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 6; Điều 7 của Quyết định số 249 ngày 10/10/2005 của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, kể từ ngày 15/5/2019, ôtô lắp động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén đã qua sử dụng nhập khẩu phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4, thay vì áp dụng mức 3 đối với xe ôtô lắp động cơ cháy cưỡng bức hoặc mức 2 đối với xe ôtô lắp động cơ cháy.

Quyết định mới cũng quy định trường hợp ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu có thời điểm mở tờ khai hàng hóa nhập khẩu theo Luật hải quan hoặc đã về đến cảng, cửa khẩu Việt Nam trước ngày 15/5/2019 thì được tiếp tục áp dụng quy định tại Quyết định số 249, tức là vẫn áp dụng mức 3 đối với xe ôtô lắp động cơ cháy cưỡng bức hoặc mức 2 đối với xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.

Bên cạnh đó, quy định mới cũng nêu rõ, ôtô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ôtô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng mức 1.

Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ôtô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 và sau năm 2008 đều áp dụng mức 2 kể từ ngày 1/1/2021.

Được biết, mức tiêu chuẩn khí thải (mức 1, mức 2, mức 3, mức 4) là giới hạn lớn nhất cho phép của các chất gây ô nhiễm và khói trong khí thải của xe ôtô quy định tại TCVN 6438:2018 "Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải".

Việc tăng mức khí thải tiêu chuẩn đối với các loại xe ôtô tham gia giao thông và xe ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường, trong bối cảnh lượng phương tiện cả nước ngày càng tăng và lượng khí phát thải ra môi trường ngày càng nghiêm trọng.

Tin mới

Lexus UX 2023 sẽ chuyển sang dải sản phẩm hybrid

Lexus UX 2023 sẽ chuyển sang dải sản phẩm hybrid

Lexus đang thực hiện một loạt các bản cập nhật cho UX, mẫu crossover cấp nhập cảnh 2023. Đáng chú ý dải sản phẩm mới sẽ chỉ được Lexus cung cấp với hệ thống truyền động hybrid, cùng hệ thống thông tin giải trí, hệ thống lái và hệ thống treo được cập nhật cùng nhiều tính năng an toàn tốt hơn.
Từ 1/6, xe không đủ điều kiện vào cao tốc Hà Nội-Hải Phòng bị xử phạt thế nào?

Từ 1/6, xe không đủ điều kiện vào cao tốc Hà Nội-Hải Phòng bị xử phạt thế nào?

Từ ngày 1/6/2022, hình thức xử phạt sẽ là phạt nguội để đảm bảo ATGT và tính minh bạch. Trong đó, sẽ phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng đối với người điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí.