Toyota đặt cược vào xe điện giá rẻ

Bảo Bình
Mẫu xe điện dành cho đại chúng của Toyota có thể không có phạm vi lái xa, nhưng sẽ có mức giá “hợp lý”, để phù hợp với số đông...
Xe điện Toyota BZ4X
Xe điện Toyota BZ4X

Toyota có thể đã chậm chân trong cuộc đua xe điện, song theo một nguồn tin tiết lộ, khi mẫu xe điện mới này của Toyota ra mắt, Tesla có thể sẽ phải lo ngại.

Trang Green Cars Report cho biết, Toyota đang có kế hoạch cạnh tranh xe điện bằng giá cả, độ bền và trách nhiệm với môi trường. Mặt khác, thương hiệu Lexus cũng sẽ cung cấp những chiếc EV tầm xa với phạm vi lái lên tới 800km sau mỗi lần sạc đầy, để phục vụ cho những đối tượng khách hàng cao cấp.

Cooper Ericksen, Phó Chủ tịch Toyota Motor Bắc Mỹ, cho biết trước hết, Toyota coi khả năng chi trả là một trong những yếu tố cần thiết để thân thiện với môi trường - và sẽ bán ra số lượng lớn EV với mức giá có thể chi trả này.

“Để có tác động tích cực đến môi trường, hãng xe phải bán được số lượng lớn ô tô”, Cooper Ericksen nói. “Vì vậy, điều thực sự quan trọng là chiếc xe có mức giá bao nhiêu, để có thể tạo ra một mô hình kinh doanh thực tế từ đó”.

Ngoài ra, Toyota cho biết khách hàng không nên ám ảnh về phạm vi lái khi mua xe điện. Ericksen nói rằng mọi khách hàng đều thực sự muốn một chiếc xe 400 mã lực nhưng với khả năng chi trả, họ chỉ mua một chiếc xe đạt 120 mã lực.

“Pin rất đắt, và càng sản xuất pin lớn thì giá càng đắt”, Ericksen nói. “Vì vậy, tôi nghĩ về dài hạn, điều quan trọng của xe điện không phải là phạm vi lái, mà thủ thuật ở đây là một chiếc xe phù hợp về phạm vi và mức giá, đúng với những gì người tiêu dùng có thể mua được”.

“Và khi mọi người quen với việc vận hành xe điện hơn, nỗi lo về phạm vi hoạt động sẽ tan biến”, nhiều người mua sắm xe điện sẽ hiểu rằng họ không cần đến một chiếc xe có phạm vi lái lên tới 500km và trả mức giá cao cho khả năng đó.

Tuy vậy, đó là quan điểm của Toyota. Trong một nghiên cứu được công bố vào đầu năm nay, J.D. Power phát hiện ra rằng những chiếc xe điện có phạm vi hoạt động hơn 400 km có mức độ hài lòng cao hơn những chiếc xe có phạm vi hoạt động thấp hơn. Và trở lại năm 2017, một cuộc khảo sát toàn diện của Autolist về phạm vi tối thiểu cho thấy chỉ 14,6% cá nhân thấy phạm vi 400 km là đủ, trong khi nhóm lớn nhất, 38,9%, coi phạm vi gần 500 km mới là đủ. 

Theo Toyota, chiếc xe bZ4X của Toyota sẽ đến “lên đến 400 km”.

Concept xe điện Lexus LF-Z 
Concept xe điện Lexus LF-Z 

Ericksen cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng điều chỉnh kích thước pin phù hợp với trường hợp sử dụng của khách hàng, để có được mức giá hợp lý, tạo sự yên tâm cho người dùng”.

Ericksen coi phạm vi lái từ gần 500 km đến 800 km là mục tiêu của các mẫu xe sang. Lexus sẽ ra mắt một chiếc EV vào cuối năm 2022 đáp ứng mục tiêu xe sang. Nhưng phạm vi hoạt động dài hơn có nghĩa là pin lớn hơn, sử dụng nhiều cell hơn, với lượng khí thải carbon nặng trên mỗi xe.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.