Toyota theo đuổi “giấc mơ” Hydrogen

Minh Long
Khi các đại biểu tham dự hội nghị khí hậu của Liên hợp quốc xem xét cách cứu hành tinh vào cuối tuần qua ở Glasgow, giám đốc điều hành của Toyota Motor ở Nhật Bản đã chạy thử một chiếc xe chạy hydro thử nghiệm...
Đến năm 2025, Toyota có kế hoạch sản xuất 15 mẫu xe EV.
Đến năm 2025, Toyota có kế hoạch sản xuất 15 mẫu xe EV.

Chiếc Toyota Corolla Sport đầy màu sắc mà CEO Akio Toyoda đã lái quanh Đường đua Quốc tế Okayama ở miền Tây Nhật Bản được trang bị động cơ GR Yaris đã được chuyển đổi chạy bằng hydro. Việc chế tạo một loại động cơ như vậy khả thi về mặt thương mại có thể giữ cho động cơ đốt trong hoạt động trong một thế giới không có carbon.

Toyoda nói tại đường đua: "Kẻ thù là carbon, không phải động cơ đốt trong. Chúng ta không nên chỉ tập trung vào một công nghệ mà hãy tận dụng những công nghệ mà chúng ta đã sở hữu. Tính trung lập carbon không phải là việc người ta có một sự lựa chọn duy nhất, mà là việc giữ cho các lựa chọn luôn mở”.

Sự thúc đẩy mới nhất của Toyota vào công nghệ hydro diễn ra khi nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tham gia vào cuộc đua giành thị phần đang phát triển cho xe điện chạy bằng pin (BEV) khi thế giới thắt chặt các quy định về khí thải để đáp ứng cam kết cắt giảm carbon.

Đến năm 2025, Toyota có kế hoạch cung cấp 15 mẫu xe EV và đang đầu tư 13,5 tỷ USD trong hơn một thập kỷ để mở rộng sản xuất pin.

Tại cuộc họp ở Glasgow, sáu nhà sản xuất ô tô lớn, bao gồm: General Motors, Ford Motor, Volvo của Thụy Điển, Mercedes-Benz của Daimler AG đã ký tuyên bố loại bỏ ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2040.

Toyota từ chối tham gia nhóm đó, cho rằng phần lớn thế giới chưa sẵn sàng cho việc chuyển đổi sang xe điện. Một sự vắng mặt đáng chú ý khác là Volkswagen của Đức.

Phó Chủ tịch Toyota Shigeru Hayakawa nói: “Chúng tôi không muốn bị coi là một nhà sản xuất xe điện, mà là một công ty trung lập với carbon”.

Takeshi Miyao, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu ngành công nghiệp ô tô Carnorama, cho biết: “Nếu việc áp dụng nhiên liệu không carbon diễn ra nhanh chóng, điều đó có thể khiến thời kỳ bùng nổ xe điện chạy pin đầu tiên kết thúc”.

Ở Nhật Bản, nơi mà việc sa thải hàng loạt rất khó khăn về mặt chính trị, sức hấp dẫn của hydro sẽ ít gây ra gián đoạn hơn so với việc chuyển đổi hoàn toàn sang EV.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản ước tính ngành công nghiệp ô tô sử dụng 5,5 triệu người.

Mặc dù Toyota và các nhà sản xuất xe hơi khác đang dồn nguồn lực vào việc chế tạo xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro (FCV), nhưng chưa có bằng chứng rõ rệt hơn cho thấy Toyota có hứng thú với công nghệ động cơ hydro.

Một vấn đề là động cơ không hoàn toàn không có carbon và do đó không thể được xếp vào loại không phát thải.

Mặc dù sản phẩm phụ của quá trình đốt cháy hydro và oxy là nước, một lượng nhỏ kim loại động cơ cũng bị cháy, dẫn đến khoảng 2% lượng khí thải của động cơ xăng. Khí thải cũng chứa các dấu vết của oxit nitơ.

Những chiếc ô tô chạy bằng hydro cũng cần những bình tích áp cồng kềnh cho nhiên liệu của chúng. Phần lớn ghế sau và cốp trong chiếc ô tô chạy bằng hydro của Toyota đã bị chiếm dụng bởi các bình nhiên liệu chặn cửa sổ phía sau.

Những lo ngại về an toàn có nghĩa là các kỹ sư của Toyota phải tiếp nhiên liệu cho chiếc xe ở xa nơi các nhóm khác làm việc trên xe của họ.

Những lo ngại như vậy cũng đã khiến việc xây dựng các trạm cung cấp nhiên liệu hydro ở Nhật Bản bị chậm lại, mặc dù chính phủ Nhật Bản ủng hộ loại nhiên liệu này, vốn được coi là thành phần quan trọng trong hỗn hợp năng lượng trung tính carbon trong tương lai của đất nước.

Vào cuối tháng 8, có 154 trạm hydro ở Nhật Bản, thiếu 6 trạm so với những gì chính phủ mong muốn vào cuối tháng 3.

Một góc độ khác, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết trong một báo cáo tiến độ vào tháng này: “Hydro từ lâu đã được biết đến như một loại nhiên liệu vận chuyển có hàm lượng carbon thấp tiềm năng, nhưng việc thiết lập nó trong hỗn hợp nhiên liệu vận chuyển là rất khó khăn”.

Ngay cả khi có cơ sở hạ tầng nhiên liệu đầy đủ, Toyota vẫn phải xây dựng một phương tiện có thể cạnh tranh về giá cả, phạm vi và chi phí vận hành với xe chạy xăng và xe điện thông thường.

Ở Okayama, CEO Toyoda đã từ chối cho biết khi nào Toyota có thể tung ra một chiếc xe thương mại động cơ hydro.

Tin mới

Phát hiện nhiều lái xe dương tính ma tuý trên cao tốc

Phát hiện nhiều lái xe dương tính ma tuý trên cao tốc

Chỉ trong 5 ngày cao điểm về kiểm soát các vi phạm liên quan đến nồng độ cồn ma tuý trên các tuyến đường cao tốc, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc đã phát hiện, xử lý 25 trường hợp dương tính chất ma tuý, vi phạm nồng độ cồn.
Elon Musk “thách thức” CEO Twitter tranh luận công khai

Elon Musk “thách thức” CEO Twitter tranh luận công khai

Elon Musk mới đây đã đăng tải trên Twitter khiêu khích CEO Parag Agrawal của mạng xã hội này tham gia tranh luận về cuộc chiến pháp lý đối với thương vụ mua lại trị giá 44 tỷ USD đang có diễn biến phức tạp thu hút sự chú ý trên toàn cầu.
Ferrari triệu hồi hàng vạn siêu xe vì lỗi phanh

Ferrari triệu hồi hàng vạn siêu xe vì lỗi phanh

Những chiếc xe bị thu hồi lần này tổng cộng 23.555 chiếc và chiếm phần lớn trong đội hình Ferrari có từ năm 2005, bao gồm cả những mẫu xe sản xuất giới hạn trị giá hàng triệu USD như F60 America và LaFerrari.
Đi sai làn đường bị phạt bao nhiêu tiền?

Đi sai làn đường bị phạt bao nhiêu tiền?

Từ ngày 6/8, ô tô, xe máy vừa được tách làn riêng trên tuyến đường Nguyễn Trãi (Hà Nội), áp dụng đoạn từ nút giao Thanh Xuân (đoạn giao với Khuất Duy Tiến) đến nút giao Ngã Tư Sở (đoạn giao với đường Láng). Mức phạt cho lỗi đi sai làn là rất nặng, có thể bị tước bằng lái xe theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
Phát hiện nhiều lái xe dương tính ma tuý trên cao tốc
Phát hiện nhiều lái xe dương tính ma tuý trên cao tốc
Chỉ trong 5 ngày cao điểm về kiểm soát các vi phạm liên quan đến nồng độ cồn ma tuý trên các tuyến đường cao tốc, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc đã phát hiện, xử lý 25 trường hợp dương tính chất ma tuý, vi phạm nồng độ cồn.
Dân buôn gom hàng, Vespa Sprint Justin Bieber bị đội giá hàng chục triệu đồng
Dân buôn gom hàng, Vespa Sprint Justin Bieber bị đội giá hàng chục triệu đồng
Vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam cách đây không lâu, Vespa Sprint Justin Bieber đã trở thành mẫu xe cực hot được đông đảo tín đồ mê xe Vespa săn lùng. Tuy nhiên, chớp thời cơ nên dân buôn xe đã nhanh chân đặt số lượng lớn xe từ các đại lý uỷ quyền Vespa, khiến giá xe bị đội lên hàng chục triệu đồng.