Toyota xây thành phố riêng để thử nghiệm xe tự lái

Đức Anh
Thành phố thông minh Woven của Toyota nằm dưới chân núi Phú Sĩ...
Thành phố Woven của Toyota sẽ tọa lạc dưới chân núi Phú Sĩ - Ảnh: Toyota Motor Corp.
Thành phố Woven của Toyota sẽ tọa lạc dưới chân núi Phú Sĩ - Ảnh: Toyota Motor Corp.

Cuối tháng 2/2021, ông Akio Toyoda, Chủ tịch Toyota Motor Corp. tập hợp một nhóm đạo sĩ Shinto ở dưới chân núi Fuji để tổ chức cầu nguyện - hoạt động truyền thống mỗi khi công ty chuẩn bị khởi công một dự án mới. 

Lần này, dự án mới của Toyota là một thành phố quy mô 70 hecta được thiết kế để thử nghiệm các công nghệ tương lai như xe tự lái.

“Đây là một chương mới trong lịch sử Toyota và cả ngành công nghiệp ôtô", ông Toyoda, cháu trai của người sáng lập Toyota, tuyên bố trong một video phát trực tuyến nhân ngày động thổ dự án. 

Theo Bloomberg, ước tính, tới năm 2040, trên toàn cầu sẽ có khoảng 30 triệu xe tự lái. Tuy nhiên, hiện tại, kể cả những tính năng tự lái tiên tiến nhất vẫn chưa được phổ biến và vẫn cần sự giám sát của tài xế. 

Các lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia ngành ôtô nhận định mắt xích còn thiếu chính là các thành phố được kết nối internet để cung cấp lượng dữ liệu khổng lồ cho các xe tự lái. Đây là lý do Toyota quyết định xây dựng thành phố có tên "Woven City", nằm cách thủ đô Tokyo 2 giờ lái xe. 

Mô phỏng thành phố thông minh của Toyota - Ảnh: Toyota Motor Corp
Mô phỏng thành phố thông minh của Toyota - Ảnh: Toyota Motor Corp

Tại đây, hãng xe Nhật Bản sẽ thử nghiệm vận hành xe tự lái, giao vận và các cửa hàng lưu động, đồng thời lựa chọn kỹ càng cư dân trong cộng đồng để thực hiện kế hoạch này.

Thành phố dự kiến hoàn thành xây dựng vào năm 2024, kỳ vọng trở thành một mô hình trung tâm đô thị kiểu mẫu trên toàn cầu trong kỷ nguyên xe tự lái.

Akio Toyoda, Chủ tịch Toyota (giữa), tại lễ khởi công xây dựng Thành phố Woven vào tháng 2/2021 - Ảnh: Toyota Motor Corp
Akio Toyoda, Chủ tịch Toyota (giữa), tại lễ khởi công xây dựng Thành phố Woven vào tháng 2/2021 - Ảnh: Toyota Motor Corp

Ông Hiroki Kuriyama, Phó chủ tịch cấp cao của Nippon Telegraph & Telephone Corp (NTT), cho biết việc tạo ra một thành phố để cung cấp những thông tin quan trọng từ môi trường cho xe tự lái "sẽ là một bước tiến nhảy vọt". NTT hiện đang hợp tác với Toyota để phát triển các đô thị thông minh hỗ trợ xe tự lái. 

Toyota ngày 27/4 cũng tuyên bố chi 550 triệu USD mua lại mảng phát triển xe tự lái của công ty Mỹ Lyft Inc. Bộ phận công nghệ của Toyota, Woven Planet Holdings Inc., sẽ phụ trách phát triển công nghệ tự lái và dự án Woven City. Thời gian đầu, thành phố Woven sẽ dành cho khoảng 360 nhà khoa học, gia đình, người hưu trí và nhân viên của Toyota. 

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.