Trung Quốc bán kỷ lục gần 3 triệu xe điện trong năm 2021

Đức Anh
Con số này phản ánh nỗ lực thúc đẩy chuyển hướng sang xe điện của Chính phủ Trung Quốc và đưa nước này trở thành một cường quốc trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu...
Xe điện giá rẻ như mẫu xe của liên doanh General Motors và SAIC sản xuất, phổ biến tại các vùng nông thông Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Xe điện giá rẻ như mẫu xe của liên doanh General Motors và SAIC sản xuất, phổ biến tại các vùng nông thông Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Theo dữ liệu mới công bố của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, doanh số xe điện tại quốc gia này đã tăng tới 160% lên mức kỷ lục 2,91 triệu xe trong năm 2021. Trong đó, doanh số xe "lai" chạy bằng cả xăng và điện (plug-in hybrid) tăng gấp đôi lên 600.000 chiếc.

Doanh số xe mới nói chung của toàn ngành ô tô nước này tăng 3,8% lên 26,27 triệu chiếc, đánh dấu lần tăng đầu tiên sau 4 năm.

Doanh số tăng mạnh từ các loại xe “năng lượng mới” đã bù đắp cho sự sụt giảm 5% doanh số ở các loại ô tô khác như xe xăng truyền thống, trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn vẫn đang tiếp diễn.

Điều này phản ánh nỗ lực thúc đẩy chuyển hướng sang xe điện của Chính phủ Trung Quốc và đưa nước này trở thành một cường quốc trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc bắt buộc phải thúc đẩy để đưa xe điện chiếm một tỷ trọng nhất định trong sản lượng sản xuất và doanh số. Trong khi đó, Bắc Kinh đã quyết định gia hạn trợ cấp cho lĩnh vực xe điện – vốn hết hạn vào cuối năm 2020 – thêm 2 năm nữa.

Các biện pháp này đã tạo ra “cơn sốt” xe điện giá rẻ - chỉ từ 5.000 tới 10.000 USD – đặc biệt tại các khu vực nông thôn. Trong khi đó, các mẫu xe điện cao cấp của Tesla hay một số startup cũng có doanh số tốt. Theo Nikkei Asia, Trung Quốc hiện chiếm khoảng 60% doanh số xe điện toàn cầu.

Xu hướng tương tự cũng đang diễn ra tại Mỹ, Nhật, và châu Âu. Theo Hiệp hội các nhà môi giới ô tô quốc gia Mỹ, doanh số ô tô nói chung tăng 3,2% lên 14,93 triệu chiếc trong năm 2021, trong đó doanh số xe điện tăng 87% lên 430.000 chiếc. Tại Nhật, doanh số xe điện cũng tăng 49% nhưng vẫn ở mức khá khiêm tốn khoảng 20.000 chiếc trong năm 2021. Năm ngoái, doanh số xe mới nói chung tại Nhật giảm 3% xuống còn 4,44 triệu chiếc.

Theo các nhà phân tích, sự thành công của Trung Quốc trong việc chuyển hướng sang xe điện đến từ nhiều yếu tố, trong đó có sự hỗ trợ của chính phủ cũng như sự nhanh nhạy của các nhà sản xuất. Không chỉ nắm giữ thị phần lớn trên thị trường xe điện toàn cầu, Trung Quốc cũng đang thống trị ngành pin xe điện. Công ty CATL của Trung Quốc hiện là nhà sản xuất pin ôtô điện lớn nhất thế giới hiện, có giá trị vốn hóa thị trường lớn hơn cả General Motors và Ford cộng lại.

Theo hãng Benchmark Mineral Intelligence của Anh, Trung Quốc có công suất sản xuất pin ôtô điện gấp 14 lần Mỹ và được dự báo sẽ tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu thị trường pin xe điện toàn cầu kể cả sau khi Mỹ có thêm các nhà máy pin mới mà Toyota đang triển khai tại nước này.

Các công ty Trung Quốc, đặc biệt là CATL, gần như nắm giữ nguồn cung nguyên liệu thô bên trong pin xe điện trên toàn cầu. CATL hiện chiếm 1/3 thị trường pin xe điện toàn cầu, với đối thủ lớn nhất là LG của Hàn Quốc (25% thị phần).

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.