Tương lai của phương tiện giao thông: Ô tô bay và taxi bay không người lái?

Minh Long
Nhân viên y tế với phản lực cơ, cảnh sát biên phòng trên ô tô bay và công nhân thành phố đi lại bằng máy bay không người lái, tất cả đều nghe giống như khoa học viễn tưởng - nhưng các khái niệm này là một phần của thị trường di động hàng không tiên tiến (AAM) dự kiến ​​sẽ trị giá tới 17 tỷ USD vào năm 2025...

Khi quá trình đô thị hóa khiến các đường phố trong thành phố tắc nghẽn và những tiến bộ trong công nghệ cho phép các phương tiện được coi là không thể chỉ cách đây vài thập kỷ, việc sử dụng môi trường bầu trời cho máy bay cỡ nhỏ ngày càng trở nên hấp dẫn.

"Chúng ta không thể tiếp tục sử dụng phương tiện giao thông đường bộ, tính di động 3D thực sự quan trọng", Anna Kominik, Giám đốc Châu Á Thái Bình Dương của Wisk, một đơn vị của Boeing Co, cho biết trong một cuộc phỏng vấn mới đây.

Wisk đã thử nghiệm Cora, một máy bay điện tự hành có thể cất cánh và hạ cánh như trực thăng, tại căn cứ ở Tekapo, New Zealand, trong 4 năm qua.

Wisk đang liên lạc với các cơ quan quản lý, bao gồm cả Cục Hàng không Liên bang Mỹ, để được chấp thuận cho việc sử dụng taxi công cộng trong vận chuyển hàng không, có thể chở hai hành khách lên đến 100 km với tốc độ lên đến 150 km/h.

Thực tế, 67% dân số thế giới sẽ ở thành phố vào năm 2030. Bầu trời như một nguồn tài nguyên.

PAL-V có trụ sở tại Hà Lan đang giữ một chân trên mặt đất trong khi cất cánh. Chiếc xe đường trường hai chỗ ngồi kiểu gyroplane Liberty,

Robert Dingemanse, giám đốc điều hành của PAL-V International, công ty có trụ sở tại Hà Lan đang triển khai dự án xe bay có tốc độ tối đa 180 km/h và tầm bay 400 km, đã nhận được sự chấp thuận sử dụng trên các con đường châu Âu trong năm nay, cho biết việc giao hàng cho khách hàng sẽ bắt đầu vào năm 2023 sau khi họ hoàn thành khóa đào tạo bắt buộc.

Ông Robert Dingemanse nói thêm rằng PAL-V đã nhận các đơn đặt hàng, bao gồm cả các khoản thanh toán trước từ hàng trăm quốc gia.

Tuy nhiên, Anna Kominik, Giám đốc Châu Á Thái Bình Dương của Wisk, từ chối đưa ra lịch trình khi nào Cora sẽ chở những hành khách đầu tiên.

"Chúng tôi không mong đợi mình sẽ là người đầu tiên mà chúng tôi mong đợi là người tốt nhất”, Anna Kominik nói.

Theo Allied Market Research, thị trường di chuyển hàng không tiên tiến có thể trị giá gần 17 tỷ USD vào năm 2025 và 110 tỷ USD vào năm 2035.

Báo cáo tương tự cho thấy phân khúc được thử nghiệm sẽ chiếm hơn 3/4 thị phần vào năm 2025, nhưng phân khúc xe tự hành sẽ phát triển nhanh nhất trong khoảng thời gian từ năm 2025 đến năm 2035.

Dingemanse cho biết, ông dự kiến dự án ​​Liberty sẽ được sử dụng cho một loạt các ứng dụng, bao gồm quan sát đường ống, kiểm soát và hoạt động y tế ở các vùng sâu vùng xa.

Tương tự như vậy, Richard Browning đã thực hiện thử nghiệm chiếc phản lực Gravity của mình với quân đội ở một số quốc gia và nhân viên ứng cứu khẩn cấp ở Vương quốc Anh.

Với lực đẩy 143kg, bộ đồ bay phản lực có thể chở một người trong khoảng bốn phút. Công ty đang nghiên cứu các bản cập nhật để kéo dài thời gian bay và Browning đã xây dựng bộ dữ liệu về việc sử dụng jetpack trên 35 quốc gia.

Kominik nói việc tạo ra một "hệ sinh thái" là rất quan trọng khi ngành công nghiệp và công nghệ phát triển.

Bà nói: “Điều đó đòi hỏi một tư duy rất khác với chính sách của chính phủ, các cơ quan quản lý và cộng đồng. Chúng ta phải tạo ra điều đó, bởi vì nó không có ở đó vào lúc này”.

Ở một góc độ khác, Wisk có trụ sở tại California đã chọn New Zealand vì quốc gia này là duy nhất trên toàn cầu trong việc cho phép thử nghiệm máy bay tự hành "ngoài tầm nhìn"”.

Còn Dingemanse cho hay, doanh số bán của PAL-V chậm lại do việc lái thử trực tiếp bị hạn chế, nhưng cuộc khủng hoảng đã tạo động lực cho ngành công nghiệp máy bay tư nhân và củng cố nhu cầu gặp gỡ trực tiếp của con người.

Kominik nhấn mạnh các hạn chế biên giới chặt chẽ của New Zealand đã  hạn chế một số nhân viên chủ chốt nhập cảnh trong nhiều tháng qua, nhưng cũng thúc đẩy việc mở một địa điểm thử nghiệm mới ở Úc.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.