Việt Nam sẽ không miễn thuế nhập xe bus hai tầng

Kiều Linh
Bộ Tài chính đề nghị các doanh nghiệp thí điểm thực hiện đúng theo các quy định hiện hành
Từ tháng 6/2017, một vài doanh nghiệp trong nước đã thí điểm sử dụng xe buýt hai tầng tại Hà Nội. Sau Hà Nội, một số tỉnh thành khác cũng thí điểm xe bus hai tầng, gồm Tp.HCM, Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Lâm Đồng, Kiên Giang.
Từ tháng 6/2017, một vài doanh nghiệp trong nước đã thí điểm sử dụng xe buýt hai tầng tại Hà Nội. Sau Hà Nội, một số tỉnh thành khác cũng thí điểm xe bus hai tầng, gồm Tp.HCM, Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Lâm Đồng, Kiên Giang.

Thời gian qua, đã có doanh nghiệp trong nước xin được miễn thuế nhập khẩu đối với loại hình xe bus công cộng, hai tầng, để phục vụ khách du lịch.

Tuy nhiên, theo một văn bản vừa được Bộ Tài chính gửi Chính phủ, được dẫn chiếu nhiều quy định về thuế suất thuế nhập khẩu mà Việt Nam tham gia, thì không có quy định nào cho thấy Việt Nam có thể giảm hoặc bãi bỏ thuế nhập khẩu cho từng loại xe.

Cũng theo Bộ Tài chính, tháng 5/2015, Thủ tướng có Quyết định số 13/2015/QĐ-TTg về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển vận tải, hành khách công cộng bằng xe bus, trong đó có cơ chế về chính sách khuyến khích đầu tư phương tiện vận tải.

Theo quyết định này, chỉ "miễn thuế nhập khẩu phụ tùng, linh kiện thuộc loại trong nước chưa sản xuất được để sản xuất, lắp ráp phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe bus", hay "miễn lệ phí trước bạ đối với phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe bus sử dụng năng lượng sạch".

Bộ Tài chính khẳng định: "Chính phủ hiện đã có chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu, khuyến khích sản xuất, lắp ráp phương tiện vận tải, hành khách công cộng bằng xe bus, không khuyến khích nhập khẩu xe bus để vận tải hành khách".

Chính vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị các doanh nghiệp tham gia thí điểm thực hiện đúng theo các quy định hiện hành.

Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải thông báo cho doanh nghiệp thí điểm trên thực hiện đúng với cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe bus theo quy định của Chính phủ.

Trước đó, từ tháng 6/2017, một vài doanh nghiệp trong nước đã thí điểm sử dụng xe bus hai tầng, tầng hai không có mái che, để phục vụ khách du lịch tham quan Hà Nội.

Sau Hà Nội, một số tỉnh thành khác cũng thí điểm xe bus hai tầng, gồm Tp.HCM, Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Lâm Đồng, Kiên Giang.

Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn lưu hành, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu 7 tỉnh thành trên tạm dừng loại hình loại xe nói trên, chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Tin mới

Những chiếc xe ô tô đắt giá nhất thế giới từng được bán đấu giá

Những chiếc xe ô tô đắt giá nhất thế giới từng được bán đấu giá

Gần đây, một kỷ lục đấu giá mới đã được thiết lập bởi một chiếc Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupé đời 1955. Nó vừa được bán tại RM Sotheby’s với giá khoảng 143.000.000 USD. Thực tế, cũng đã từng có những chiếc xe siêu đắt đỏ khác từng được bán gây sửng sốt với giới hâm mộ.
Xe bus cao cấp Mercedes-Benz ra mắt tại Việt Nam
Xe bus cao cấp Mercedes-Benz ra mắt tại Việt Nam
Mẫu xe bus cao cấp THACO thương hiệu Mercedes-Benz hoàn toàn mới là sản phẩm đánh dấu cột mốc quan trọng tiếp theo trong tiến trình hợp tác chiến lược giữa THACO AUTO và Daimler.