Vietnam AutoExpo 2010: Lặng lẽ xe thương mại

Đức Thọ
Trong khi các gian hàng xe hơi và môtô nhập khẩu luôn tấp nập, thì không khí tại khu trưng bày xe thương mại lại lặng lẽ hơn hẳn
Khu trưng bày xe tải, xe chuyên dụng vốn đã ít gian hàng lại càng trở nên vắng vẻ - Ảnh: Bobi.
Khu trưng bày xe tải, xe chuyên dụng vốn đã ít gian hàng lại càng trở nên vắng vẻ - Ảnh: Bobi.
Trong khi các gian hàng xe hơi và môtô nhập khẩu luôn tấp nập, ồn ã thì không khí tại khu trưng bày các loại xe thương mại trong khuôn khổ Vietnam AutoExpo 2010 lại lặng lẽ hơn hẳn.

Do đặc thù sản phẩm cồng kềnh và không nhất thiết phải chau chuốt, bảo quản kỹ lưỡng như xe hơi và xe máy nên các gian hàng xe thương mại đã được bố trí tại khu sân trước trung tâm triển lãm.

Không điều hòa nhiệt độ, không người mẫu và ít khách ghé thăm, khu trưng bày xe tải, xe chuyên dụng vốn đã ít gian hàng lại càng trở nên vắng vẻ dưới cái nắng nóng của mùa hè Hà Nội.

Tại kỳ triển lãm năm nay, Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) vẫn là cái tên đáng chú ý nhất khi vừa đóng vai trò nhà tài trợ chính, vừa sản xuất, lắp ráp một loạt thương hiệu xe tải nặng và xe chuyên dụng như Kamaz (Nga), Kraz (Ukraine), Scania (Thụy Điển), Tatra (Séc)… Tuy nhiên, số lượng xe được tập đoàn này trưng bày lại không nhiều.

Bên cạnh Vinacomin, gian hàng của một thành viên mới là Veam Motor (thuộc Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp - VEAM) là điểm đến đáng kể thứ hai. Tham gia Vietnam AutoExpo 2010, VEAM đã đem đến một loạt mẫu xe tải mới xuất xưởng vào đầu quý 2/2010 từ nhà máy ôtô VEAM Thanh Hóa.

Thiếu vắng một số cái tên đáng chú ý trong phân khúc xe tải và xe chuyên dụng nội địa như Vinamotor, Trường Hải hay Vinaxuki nên khu trưng bày xe thương mại cũng có phần “nghèo” hơn.

Mặc dù vậy, các doanh nghiệp tham gia khu trưng bày xe thương mại vẫn có được niềm an ủi lớn khi tỷ lệ khách thực sự có nhu cầu mua xe trên tổng số khách ghé thăm là khá lớn.

Nhân viên kinh doanh của Công ty KPI chuyên cung cấp các loại xe tải nặng và xe chuyên dụng cho biết: “Tại kỳ triển lãm năm ngoái KPI đã ký được hơn 10 hợp đồng bán xe và kỳ vọng năm nay sẽ đạt được xấp xỉ con số 20. Đây là kết quả thực sự không tồi đối với một nhà sản xuất ôtô khi tham gia một kỳ triển lãm. Xa hơn, từ việc tham gia triển lãm, nhiều khách hàng sẽ biết đến chúng tôi”.

Đại diện Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam cũng cho biết, dù là năm đầu tiên tham gia triển lãm song cũng đã đạt được nhiều kết quả khả quan khi nhiều doanh nghiệp trực tiếp đề nghị hợp tác cung cấp xe.

Theo nhận xét của nhiều khách tham quan, sở dĩ có hai bối cảnh gần như trái ngược nhau giữa hai khối sản phẩm trưng bày trong một kỳ triển lãm như AutoExpo cũng là điều dễ hiểu.

Nếu như các loại xe hơi, môtô, xe máy và kể cả xe đạp là những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu cá nhân thì các loại xe tải, xe bus hay xe chuyên dụng lại chủ yếu phục vụ nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp.

Ở một khía cạnh nào đó, sức hấp dẫn của khối xe hơi và môtô, xe máy còn đến từ quy mô tổ chức của doanh nghiệp, từ chính những chiếc xe vốn là niềm mơ ước của nhiều người và từ cả những người mẫu đầy quyến rũ.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.