Xem xét gia hạn ưu đãi thuế sản xuất, lắp ráp ô tô

Các loại linh kiện trong nước chưa sản xuất được phục vụ hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô nhiều khả năng sẽ tiếp tục được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% kể từ năm 2023.
Ford Hải Dương
Dây chuyền lắp ráp tại nhà máy ô tô Ford Hải Dương.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành rà soát việc thực hiện và nghiên cứu, đề xuất các nội dung cần sửa đổi, bổ sung, xem xét gia hạn Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ô tô cho giai đoạn sau năm 2022.

Các nội dung ưu đãi thuế cho hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô cần nghiên cứu, xem xét được quy định tại Nghị định số 57/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020 của Chính phủ. Đây là nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan và Nghị định số 125/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP.

Theo đó, nhiều khả năng các loại linh kiện phục vụ hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đáp ứng các tiêu chí quy định tại Nghị định 57 sẽ tiếp tục được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% kể từ ngày 1/1/2023.

Các chuyên gia nhận định, việc gia hạn ưu đãi thuế sản xuất, lắp ráp ô tô là cần thiết trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đáng chú ý là với tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp, ngành công nghiệp ô tô cũng tiếp tục cần được hỗ trợ.

Mới đây, Tỉnh uỷ Hải Dương cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất ô tô. Hải Dương là địa phương đang có nhà máy ô tô Ford đang đóng trên địa bàn.

Theo Tỉnh ủy Hải Dương, ngành công nghiệp ô tô luôn là ngành mũi nhọn đóng góp lớn vào GDP của các nước lớn trên thế giới. Tại Việt Nam, ngành ô tô cũng đang chiếm khoảng 3% GDP cả nước.

Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện cho sản xuất lắp ráp là một trong những ưu đãi đặc biệt và quan trọng nhất cho các nhà sản xuất ô tô. Trong bối cảnh Việt Nam đang dần mở cửa thị trường cho xe nhập khẩu nguyên chiếc từ nhiều quốc gia trên thế giới theo các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết, việc tiếp tục gia hạn chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô là cần thiết để hỗ trợ các doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Đại diện một số hãng xe cho rằng, việc ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ô tô cũng cần được xem xét ban hành sớm, nên có tối thiểu 1 năm trước khi có hiệu lực. Bởi trên thực tế, ô tô là loại hàng hoá đặc biệt luôn có các lộ trình nghiên cứu, sản xuất và lắp ráp dài hạn. Vì vậy, doanh nghiệp cần có thời gian để đưa ra các phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp với tình hình thị trường.

Tin mới

Xe Tesla có lỗ hổng bảo mật cực nguy hiểm?

Xe Tesla có lỗ hổng bảo mật cực nguy hiểm?

NCC Group, một công ty an ninh mạng chuyên chỉ ra các lỗ hổng trước khi kẻ xấu có thể lợi dụng chúng, đã cố gắng cảnh báo cho Tesla thấy những tên trộm không chỉ có thể mở Tesla Model S hoặc Model Y trong vài giây mà chúng còn có thể khởi động xe và lái nó đi.
Hà Nội: 4 tháng đầu năm 2022, 1,9 triệu lượt hành khách sử dụng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Hà Nội: 4 tháng đầu năm 2022, 1,9 triệu lượt hành khách sử dụng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Theo thống kê của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội), trong 4 tháng đầu năm 2022, sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe bus, đường sắt đô thị đạt 48,1 triệu lượt. Trong đó, xe buýt đạt 46,1 triệu lượt, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đạt 1,9 triệu lượt.
Tesla không nhận đơn đặt hàng Cybertruck từ châu Âu hoặc Trung Quốc

Tesla không nhận đơn đặt hàng Cybertruck từ châu Âu hoặc Trung Quốc

Khi Cybertruck lần đầu tiên được giới thiệu, ngay lập tức đã có 250.000 lượt đặt trước được thực hiện trong tuần đầu tiên. Nhu cầu đối với phương tiện này chưa bao giờ “tụt”. Thậm chí các cửa hàng Tesla được báo cáo nhận hàng trăm lượt đặt trước mỗi tuần và con số này tăng lên 650.000 chiếc vào tháng 6 năm 2020.
5 mẫu xe phân khối lớn giá đắt nhất năm 2022

5 mẫu xe phân khối lớn giá đắt nhất năm 2022

Xe máy tất nhiên là một phương tiện giao thông. Nhưng không chỉ có thể, xe máy, đặc biệt là dòng xe phân khối lớn, là sản phẩm truyền cảm hứng tinh thần, kinh nghiệm và cảm xúc …