“10 năm nữa ôtô dưới 9 chỗ tại Việt Nam sẽ phát triển mạnh”

Mạnh Chung
Hỏi chuyện TS. Udo Loersch - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam (VAMA)
"Việt Nam nên có lộ trình nhất định trong chiến lược phát triển ôtô và các ngành phụ trợ liên quan."
"Việt Nam nên có lộ trình nhất định trong chiến lược phát triển ôtô và các ngành phụ trợ liên quan."
Nhận định này của TS. Udo Loersch - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam (VAMA) - được đưa ra trong cuộc trò chuyện với VnEconomy, bên lề lễ khai mạc Vietnam Motor Show 2008.

Giải thích cho điều này, TS. Udo Loersch - người đồng thời là Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam - nói:

- Thứ nhất là bởi quy luật, quốc gia càng phát triển về mặt kinh tế, đồng nghĩa với thị trường ôtô - xe con cũng sẽ phát triển.

Thứ hai, Việt Nam là đất nước có dân số đông nên nhu cầu sử dụng ôtô cũng sẽ tương đối lớn.

Và cuối cùng, năm 2018, khi mà thuế suất thuế nhập khẩu ôtô vào từ các nước ASEAN bằng 0% thì dòng xe con sẽ có điều kiện lớn thâm nhập vào thị trường Việt Nam.

Vậy thì Vietnam Motor Show 2008, cuộc triển lãm ôtô lớn nhất trong năm này có gắn kết hay thông điệp gì đến xu hướng trên?

Có chứ. Tham gia triển lãm phần lớn là dòng xe dưới 9 chỗ, với nhiều kiểu dáng, mẫu mã hiện đại.

Đặc biệt là qua hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ triển lãm, chúng ta thấy được đường hướng phát triển đó là cái gì. Ví dụ như chúng ta sẽ đi vào những sản phẩm nào, tập trung những loại ôtô nào, những linh kiện gì... Và đây là bước khởi đầu hết sức quan trọng.

Nhưng hiện thị trường ôtô Việt Nam đang có những khó khăn nhất định?

Đúng. Theo tôi, một trong những khó khăn lớn trước mắt là có nhiều biến động trên thị trường, vì Việt Nam đã có tới 10 lần điều chỉnh thuế.

Nhưng tôi nghĩ trong năm 2009, các nhà đầu tư vào ngành công nghiệp ôtô sẽ thấy được một phương hướng cụ thể. Và về lâu dài, tôi tin tương lai thị trường ôtô Việt Nam vẫn rất tốt.

Được biết, VAMA đã có kiến nghị gửi Bộ Tài chính trước việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với loại xe 6 và 9 chỗ, vậy hiệu quả của kiến nghị này đến đâu?

Tôi hiểu Chính phủ Việt Nam trong giai đoạn này phải tăng thuế suất thuế nhập khẩu ôtô để thực hiện kiềm chế lạm phát, đó là một quyết định đúng đắn và tương đối dễ hiểu.

Hiện VAMA cũng chưa nhận được ý kiến gì với việc tăng thuế hay giảm thuế từ Bộ Tài chính. Tuy nhiên, theo tôi, nếu cứ giữ lâu dài mức thuế nhập khẩu cao như hiện nay thì sự phát triển của thị trường và ngành công nghiệp ôtô Việt Nam là rất hạn chế.

Mới đây, sau hãng điện tử Sony thông báo sẽ ngừng sản xuất tại Việt Nam, nhiều chuyên gia lo ngại các doanh nghiệp phụ trợ ôtô của nước ngoài cũng sẽ làm như vậy khi thuế nhập khẩu ôtô bằng 0%. Ông nghĩ sao về điều này?

Một công ty có quyền lựa chọn, đầu tư vào những thị trường nào đem lại lợi nhuận cao và ổn định.

Tôi nghĩ đây là bài học cho Việt Nam. Việt Nam nên có lộ trình nhất định trong chiến lược phát triển ôtô và các ngành phụ trợ liên quan. Hơn nữa, nếu cứ hơi một chút lại thay đổi chính sách thì có lẽ nhiều người sẽ thấy phải cân nhắc khi quyết định đầu tư.

Nếu là Sony, chúng tôi cũng rút khỏi thị trường Việt Nam, nhưng có điều chúng tôi là Mercedes, nên chúng tôi vẫn sẽ ở lại, vì đây vẫn là một thị trường tiềm năng.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.