10 ô tô bán ít nhất nửa đầu 2021: Toyota Granvia và Ford Explorer dẫn đầu

Ford và Isuzu mỗi thương hiệu bị “rơi” hai mẫu xe vào nhóm ô tô bán ít nhất 6 tháng đầu năm 2021, riêng Toyota “đóng góp” đến 5 mẫu xe...
Ford Explorer
Ford Explorer gặp nhiều khó khăn về nguồn cung khi nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ.

Dẫn đầu danh sách 10 mẫu xe ô tô có sản lượng bán hàng thấp nhất nửa đầu năm 2021 là Toyota Granvia và Ford Explorer. Chỉ đạt vẻn vẹn 3 chiếc trong cả giai đoạn 6 tháng, Granvia và Explorer cùng nhau chia sẻ vị trí xe bán ít nhất.

Mặc dù vậy, nếu nói bộ đôi ô tô tiền tỷ này là ế ẩm có lẽ sẽ ít nhiều oan uổng. Trên thực tế, cả hai mẫu xe đều thuộc diện kén chọn người dùng, đặc biệt là mẫu MPV cỡ lớn Toyota Granvia. Trong khi đó, mẫu SUV 7 chỗ ngồi Ford Explorer đang gặp khó về nguồn cung khi nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ.

Ngoài hai mẫu xe chia sẻ vị trí đầu bảng còn có một số mẫu xe khác cũng thuộc diện kén khách là Toyota Alphard, Ford Tourneo và Toyota Land Cruiser. Đây vốn dĩ là những mẫu xe nhắm vào một nhóm đối tượng khách hàng khu biệt như đơn vị lữ hành, các cơ quan và tổ chức phi chính phủ hay các gia đình có điều kiện kinh tế khá giả. Mức giá bán lẻ cũng đều trên ngưỡng 1 tỷ đồng và đó đương nhiên cũng là một trở ngại đối với đa số người tiêu dùng.

Trường hợp đáng tiếc là mẫu MPV cỡ nhỏ Toyota Avanza. Mẫu xe có cấu hình 5+2 chỗ ngồi từng được kỳ vọng sẽ là dòng xe chiến lược của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Toyota Avanza đáp ứng đủ các điều kiện như động cơ dung tích thực dưới 1.500cc, chở được 7 người và giá bán lẻ thấp.

Tuy nhiên, kể từ khi được Toyota Việt Nam bán ra thị trường, Avanza lại thường xuyên rơi vào tình cảnh ế ẩm. Khả năng vận hành yếu, thiết kế cũ kỹ và ít trang bị công nghệ là những thiệt thòi khiến cho Avanza không thể bật dậy được. Một mẫu xe có hầu hết các thông số tương tự như Toyota Avanza là Kia Rondo cũng không khá khẩm hơn nhiều khi cũng thường xuyên rơi vào nhóm xe bán ít nhất mỗi tháng.

Sự xuất hiện của Honda Accord và Kia Optima trong danh sách 10 xe bán ít nhất nửa đầu năm 2021 ngày càng cho rõ thấy xu hướng thoái trào của phân khúc sedan cỡ D. Trong khi các đàn em sedan cỡ B làm mưa làm gió trên thị trường thì Honda Accord, Kia Optima hay kể cả Toyota Camry và Mazda6 không còn được người tiêu dùng để tâm đến nhiều.

Nếu xét trên khía cạnh thương hiệu thì có lẽ thất bại nặng nề nhất chính là Isuzu. Thương hiệu ô tô Nhật Bản có hai mẫu xe chở người là mu-X và D-Max thì cả hai đều luôn hiện diện trong nhóm các mẫu xe ô tô ế ẩm nhất thị trường.

10 ô tô bán ít nhất nửa đầu 2021

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.