10 ô tô bán ít nhất tháng 7/2021

Toyota Innova và Mazda6 lần đầu tiên rơi vào nhóm ô tô bán ít nhất thị trường, Suzuki Ertiga quay trở lại trong khi bộ đôi xe kén khách nhất là Toyota Alphard và Granvia bất ngờ thoát ế...
Toyota Innova 2020
Mẫu xe từng là "bom tấn" một thời Toyota Innova bất ngờ lọt nhóm ô tô bán ít nhất thị trường.

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 7/2021 chứng kiến đến 14 mẫu xe góp mặt trong nhóm có sản lượng bán hàng thấp nhất. Doanh số hầu hết các mẫu xe đều sụt giảm mạnh ở tháng vừa qua, một số mẫu xe có cùng số lượng bán hàng ít ỏi dẫn đến hiện tượng chen chân nhau trong một vị trí.

Đáng chú ý là danh sách các mẫu xe bán ít nhất đã vắng bóng hai cái tên kén khách nhất thị trường là Toyota Alphard và Toyota Granvia. Hồi tháng 6, mẫu xe MPV cao cấp Toyota Granvia đứng đầu bảng thì sang tháng 7, vị trí được thay thế bởi Suzuki Ciaz.

Bất ngờ nhất là sự xuất hiện cái tên Toyota Innova. Mẫu xe MPV đến từ Nhật Bản từng là “bom tấn” một thời. Kể từ khi ra mắt lần đầu tiên vào tháng 1/2006 cho đến hết nửa đầu thập niên 2010, Toyota Innova luôn chắc suất trong nhóm xe đắt khách nhất thị trường. Tuy nhiên, khi nhu cầu tiêu dùng thay đổi, thị trường có nhiều lựa chọn và phân khúc xe MPV xuất hiện những mẫu xe 7 chỗ giá rẻ, Toyota Innova dần đánh mất vị thế của mình.

Mazda6 cũng là một cái tên đáng chú ý. Cho dù phân khúc sedan cỡ D đang đi vào thoái trào song Mazda6 hay Toyota Camry chưa bao giờ bị rơi vào trạng thái ế ẩm, ngoại trừ mẫu xe Honda Accord vốn dĩ không được nhà sản xuất đặt nặng mục tiêu doanh số.

Hai mẫu xe Isuzu gồm D-Max và mu-X thì ngày càng khẳng định vị thế “ế bền vững” bất chấp những biến động trên thị trường. Thiết kế cũ kỹ, trang bị công nghệ nghèo nàn là những điểm yếu cố hữu của cả D-Max lẫn mu-X. Bởi vậy, việc cạnh tranh với những mẫu xe cùng phân khúc đang được ưa chuộng như Ford Ranger hay Toyota Fortuner là một tham vọng viển vông.

Trường hợp Ford Tourneo có phần khác biệt nhất. Hãng ô tô Mỹ đã lên kế hoạch dừng lắp ráp mẫu xe MPV phong cách châu Âu ngay trong năm nay. Vì vậy, những con số thống kê bán hàng ít ỏi cũng là điều khó tránh khỏi.

Đáng tiếc hơn cả là hai mẫu xe MPV 7 chỗ giá rẻ Kia Rondo và Suzuki Ertiga. Việc mẫu xe đối thủ Mitsubishi Xpander được nhiều tiêu dùng đổ xô lựa chọn càng khiến Rondo lẫn Ertiga bị lép vế.

Thị trường ô tô Việt Nam đang rơi vào cảnh khó khăn chồng chất, sức mua trên toàn thị trường liên tiếp sụt giảm do những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. Bởi vậy, danh sách các mẫu xe bán ít nhất thị trường từ nay đến hết năm 2021 chắc hẳn cũng sẽ có nhiều xáo trộn.

10 xe ô tô bán ít nhất tháng 7 2021

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.