20 quốc gia nợ Trung Quốc nhiều nhất

Đức Anh
Dữ liệu cho thấy Pakistan và Angola là hai nước nợ Trung Quốc nhiều nhất với các khoản vay trị giá nhiều tỷ USD...

Đồ thị thông tin dưới đây gồm 20 quốc gia nợ Trung Quốc nhiều nhất với số liệu tính tới năm 2022 từ Ngân hàng Thế giới (WB).

Dữ liệu cho thấy Pakistan và Angola là hai nước nợ Trung Quốc nhiều nhất với các khoản vay trị giá hàng tỷ USD, chủ yếu tập trung vào các dự án năng lượng và cơ sở hạ tầng. Hiện cả hai nước này đều đang gặp khó khăn trong việc giải quyết gánh nặng nợ. Tháng 2/2024, Trung Quốc gia hạn một khoản nợ 2 tỷ USD cho Pakistan. Không lâu sau, vào tháng 3, Angola cũng đàm phán thành công để giảm số tiền trả nợ hàng tháng cho Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB) – chủ nợ lớn nhất của nước này.

Về phía Trung Quốc, nước này đã cho các nước đang phát triển vay hơn 1 nghìn tỷ USD thông qua Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) – dự án phát triển kinh tế quy mô khổng lồ nhằm tăng cường thương mại giữa Trung Quốc và các quốc gia trên khắp châu Á, châu Phi và châu Âu. Nhiều nhà phân tích cho rằng các khoản vay nằm trong sáng kiến này có thể trở thành một vấn đề lớn đối với Trung Quốc trong tương lai gần.

Theo một báo cáo năm 2023 của AidData, 80% các khoản vay này có liên quan tới các quốc gia đang gặp khó khăn về tài chính. Điều này làm dấy lên lo ngại liệu các quốc gia tham gia BRI có khả năng trả nợ hay không.

20 quốc gia nợ Trung Quốc nhiều nhất - Ảnh 1

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.