3 lý do Piaggio chuyển trụ sở khu vực về Việt Nam

Đức Thọ
Chủ tịch Piaggio, ông Roberto Collanino, nói về kế hoạch chuyển trụ sở khu vực châu Á của tập đoàn này
Chủ tịch Tập đoàn Piaggio, ông Roberto Collanino - Ảnh: Đức Thọ.
Chủ tịch Tập đoàn Piaggio, ông Roberto Collanino - Ảnh: Đức Thọ.
Sau cuộc diện kiến Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ngày 20/11, Chủ tịch Tập đoàn Piaggio, ông Roberto Collanino, đã dành cho báo giới cuộc trao đổi xung quanh kế hoạch chuyển trụ sở khu vực châu Á - Thái Bình Dương từ Singapore về Việt Nam.

Ông Roberto Collanino cho biết, Việt Nam đang có rất nhiều lợi thế cả về mặt con người, văn hóa và kinh tế tại khu vực châu Á. Vì vậy, việc Piaggio lựa chọn Việt Nam để xây dựng trụ sở khu vực và trung tâm phát triển, sản xuất để xuất khẩu các loại xe Piaggio là một chiến lược đúng đắn.

Ông nói:

- Đến thời điểm này chúng tôi rất hài lòng về kết quả đầu tư tại Việt Nam khi đã đạt được những kết quả sản xuất, kinh doanh vượt quá sự mong đợi của chúng tôi.

Như các bạn đã biết, chỉ sau chưa đầy một tháng chuẩn bị hồ sơ, chúng tôi đã nhận được giấy phép đầu tư. Và chỉ sau hơn một năm xây dựng, nhà máy Piaggio Việt Nam đã đi vào hoạt động. 5 tháng sau đó, sản phẩm đầu tiên của chúng tôi là mẫu xe Vespa LX 125 đã chính thức trình làng thị trường.

Hiện nay nhà máy Piaggio Việt Nam có trên 400 nhân viên và công nhân. Chúng tôi cũng đang tăng công suất sản xuất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng Việt Nam ngày càng cao.

Ông có thể cho biết lý do gì khiến Piaggio quyết định chuyển trụ sở khu vực châu Á - Thái Bình Dương từ Singapore về Việt Nam?

Trước hết, về mặt con người, dân số Việt Nam hiện nay khoảng 90 triệu người và điểm đặc biệt là tỷ lệ dân số trẻ của Việt Nam rất cao. Giới trẻ lại học hỏi rất nhanh và đóng vai trò rất lớn cho việc xây dựng đất nước và tương lai của Việt Nam.

Về triết lý sống, tôi nhận thấy người Việt Nam đang yêu cầu một cuộc sống có chất lượng tốt hơn. Trong khi đó, mặc dù ở hai nền văn minh khác nhau song văn hóa Việt Nam và Italia lại không ít những điểm tương đồng.

Còn về vấn đề thị trường, trong những năm gần đây, lượng tiêu thụ xe máy của thị trường Việt Nam rất lớn, trung bình trên 2 triệu xe/năm. Đây chính là một bước đệm đặc biệt quan trọng để Piaggio chiếm lĩnh thị trường khu vực châu Á bắt đầu từ Việt Nam.

Chính vì vậy, Piaggio đã quyết định thành lập nhà máy tại Viêt Nam và bước tiếp theo là chuyển trụ sở chính của hãng tại châu Á từ Singapore về Việt Nam.

Theo ông, Việt Nam sẽ được lợi gì từ kế hoạch này?

Trước đây văn phòng của hãng tại Singapore chỉ đơn thuần làm thương mại và là điểm trung chuyển của Piaggio cho toàn thị trường châu Á.

Khi sản phẩm của chúng tôi được đưa vào Việt Nam, Piaggio đã gặp nhiều khó khăn như giá thành xuất khẩu và thuế nhập khẩu tại Việt Nam cao nên giá bán của xe Piaggio cao. Do đó, việc đặt nhà máy sản xuất tại Việt Nam giúp giá thành của xe thấp hơn rất nhiều và phục vụ được nhiều người tiêu dùng Việt nam hơn.

Tại châu Á, chúng tôi đã có nhà máy sản xuất ở Ấn Độ và một liên doanh ở Trung quốc với mức đầu tư trên 500 triệu Euro. Khi chuyển trụ sở khu vực của chúng tôi về Việt Nam, chúng tôi có kế hoạch sẽ xuất khẩu sản phẩm “made in Vietnam” sang các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Lào, Philippines, Nhật Bản và Australia…

Cụ thế, chúng tôi cũng sẽ thành lập một trung tâm kỹ thuật tại nhà máy Piaggio Việt Nam, một trung tâm nghiên cứu phát triển (R&D) sản phẩm phù hợp với nhu cầu, văn hóa của người Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung.

Hiện chúng tôi đã thuê thêm một diện tích đất lớn bên cạnh nhà máy hiện tại ở Vĩnh Phúc để phục vụ cho kế hoạch này. Các thủ tục cũng đang trong quá trình hoàn tất.

Ông hãy cho biết rõ hơn về thời điểm Piaggio chuyển trụ sở chính của hãng tại châu Á từ Singapore về Việt Nam?

Trụ sở chính của Piaggio châu Á sẽ rời về Việt Nam bao gồm phòng R&D, phòng bán hàng và hệ thống quản lý.

Hiện tại Piaggio Việt Nam đang chờ sự phê duyệt của các cơ quan chức năng về giấy phép và hệ thống xuất hóa đơn xuất cho các nước khác. Chúng tôi tin rằng hoạt động của trụ sở chính này sẽ có thể hoạt động được trong vòng sáu tháng tới.

Kế hoạch sản xuất của Piaggio tại Việt Nam trong thời gian tới sẽ thế nào, thưa ông?

Trước mắt, vào tháng 1/2010, Piaggio Việt Nam sẽ nâng công suất sản xuất lên 10.000 xe/tháng. Ngoài hai mẫu xe hiện đang có mặt tại thị trường là Vespa LX 125 và Vespa LX 150, sang năm tới dự kiến chúng tôi sẽ sản xuất thêm 2 mẫu xe mới.

Vậy còn kế hoạch phát triển hệ thống bán hàng và sau bán hàng của Piaggio Việt Nam thế nào?

Hiện nay Piaggio Việt Nam đã có hơn 50 điểm bán hàng trên toàn quốc. Tất cả các điểm bán hàng mới thành lập đều được áp dụng tiêu chuẩn 3S (sales, service, spare parts) trên toàn cầu của Piaggio.

Những điểm bán hàng đã có từ trước sẽ được chuyển đổi sang mô hình 3S mới này, và trong thời gian tới các bạn có thể thấy hình ảnh của của các showroom Piaggio được thay đổi hoàn toàn.

Tin mới

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.