5 chiến lược “sống còn” cho các startup công nghệ sinh học khi gọi vốn khó khăn

Thanh Minh
Để đảm bảo sự tồn tại, các startup phải khám phá những phương thức tài trợ thay thế, chứ không chỉ dựa vào việc gây quỹ ...

Các nhà sáng lập startup trong ngành công nghệ sinh học đã không xa lạ gì với những thách thức. Thành công không thể đến nếu không có sự đầu tư, cả về thời gian và chuyên môn kỹ thuật. Vào năm ngoái, các công ty khởi nghiệp về khoa học đời sống tương đối thành công nhờ những thuận lợi chung. Nhưng môi trường kinh tế bền vững đang biến việc gây quỹ thành một cuộc chạy marathon không hồi kết. Các startup công nghệ sinh học trở nên cạnh tranh mạnh mẽ để thu hút nguồn vốn đầu tư. Trong khi đó, tình hình lạm phát và các quyết định thắt chặt tài khóa tiếp tục gây ra những rủi ro đáng kể đối với các cam kết rót vốn. 

Tiến sĩ James Coates, giám đốc về Sức khỏe và Hiệu suất Con người tại Decisive Point, một công ty tư vấn và đầu tư mạo hiểm chuyên đầu tư và hỗ trợ các công ty khởi nghiệp công nghệ mới nổi, cho biết là một nhà đầu tư mạo hiểm chuyên về các công ty khoa học đời sống giai đoạn đầu, ông đã làm việc với các công ty khởi nghiệp có tiềm năng cách mạng hóa thế giới chống lại các mối đe dọa sinh học, đại dịch, v.v. Mỗi ngày, công nghệ sinh học mới lại truyền cảm hứng cho nhóm của ông và các nhà đầu tư rót vốn vào hoạt động.

Trên trang Techcrunch, Tiến sỹ James Coates đã đưa ra một số lời khuyên dành cho các startup công nghệ sinh học. Theo ông, để đảm bảo sự tồn tại, các startup phải khám phá những phương thức tài trợ thay thế, chứ không chỉ dựa vào việc gây quỹ cổ điển. Điều này đặc biệt đúng đối với các công ty khởi nghiệp công nghệ sinh học, những startup luôn có nhu cầu đầu tư cao hơn nhưng thời gian thành công có thể lâu hơn nhiều.

Dưới đây là năm chiến lược có thể giúp công ty khởi nghiệp công nghệ sinh học điều hướng một môi trường gây quỹ đang “nguội lạnh” hiện nay.

ĐẶT MỤC TIÊU GÂY QUỸ THẤP HƠN

Trong thời kỳ suy thoái kinh tế, cố gắng huy động một số tiền lớn có thể sẽ không khả thi và thời gian cũng như nguồn lực đầu tư vào việc gây quỹ có thể được sử dụng tốt hơn cho các sáng kiến kinh doanh quan trọng. Bằng cách huy động ít hơn, startup có thể ưu tiên sự sống còn của mình, bảo tồn tài nguyên quý giá nhất (thời gian) và tập trung vào việc đáp ứng các điểm uốn trong ngắn hạn. Với nhóm nhà đầu tư nhỏ hơn, startup có thể tập trung duy trì ảnh hưởng mạnh mẽ hơn đối với chiến lược của công ty mình.

NHẮM MỤC TIÊU CÁC NHÀ ĐẦU TƯ CÓ KINH NGHIỆM

Khi gọi vốn, điều quan trọng là tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ với các nhà đầu tư có cùng tầm nhìn và có thể cung cấp nhiều thứ hơn là chỉ vốn. Các nhà đầu tư có kinh nghiệm trong ngành có thể cung cấp hướng dẫn và kết nối có giá trị giúp startup vượt qua các thách thức và tận dụng các cơ hội  - những nhà đầu tư này rất có giá trị trong thời kỳ suy thoái vì họ có thể tư vấn các chiến lược dành riêng cho công nghệ.

TÌM KIẾM QUAN HỆ ĐỐI TÁC

Quan hệ đối tác chiến lược hoặc hợp tác với các công ty khác trong ngành cũng là những lựa chọn đáng xem xét. Quan hệ đối tác có thể cung cấp khả năng tiếp cận các nguồn lực, kiến thức chuyên môn và thị trường mới có thể giúp phát triển và vượt qua cơn bão.

BÂY GIỜ LÀ THỜI GIAN CHO CÁC KHOẢN TÀI TRỢ

Trong thời kỳ suy thoái kinh tế, cạnh tranh gọi vốn sẽ gay gắt hơn. Các startup hãy xem xét việc nộp đơn xin trợ cấp sớm hơn để giúp đảm bảo nền tảng tài chính ổn định và tăng cơ hội sống sót chung. Việc viết tài trợ có thể tốn thời gian, nhưng đó là một bước thiết yếu để đảm bảo xác nhận bên ngoài và tài trợ của chính phủ.

5 chiến lược “sống còn” cho các startup công nghệ sinh học khi gọi vốn khó khăn - Ảnh 1

Khi đăng ký tài trợ, điều quan trọng là phải rõ ràng về mục tiêu và chiến lược tiếp cận thị trường. Điều này sẽ giúp startup tập trung nỗ lực vào các sáng kiến quan trọng phù hợp với tầm nhìn dài hạn. Ngoài ra, việc xác thực được đánh giá ngang hàng từ các khoản tài trợ có thể thúc đẩy các nỗ lực gây quỹ trong tương lai, vì nó cho các nhà đầu tư thấy rằng sự đổi mới đã được các chuyên gia bên ngoài xem xét kỹ lưỡng.

ĐẶT KHOA HỌC LÊN TRƯỚC SẢN PHẨM

Là một công ty khởi nghiệp về công nghệ sinh học, các nhà sáng lập có thể mong muốn thúc đẩy phát triển sản phẩm cùng với việc chứng minh tính khoa học cơ bản của những đổi mới. Tuy nhiên, điều này có thể tốn nhiều chi phí và có thể không tối ưu hoặc thậm chí không khả thi trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Thay vào đó, điều quan trọng là phải loại bỏ rủi ro đối với nền tảng khoa học của công nghệ trước khi phát triển sản phẩm. Điều này sẽ giúp hạn chế tình trạng đốt tiền mặt trong thời gian ngắn, giảm thiểu lo ngại về rủi ro kỹ thuật, tăng uy tín với các đối tác và nhà đầu tư hiện tại, đồng thời cho phép sắp xếp thời gian tốt hơn cho quá trình chuyển đổi từ R&D sang ra mắt sản phẩm. Hơn nữa, nó có thể kích hoạt các quan hệ đối tác bên ngoài mới và thậm chí có khả năng tạo ra doanh thu thông qua việc cấp phép trong khi xem xét các chiến lược phát triển sản phẩm.

Bằng cách tập trung vào khoa học, startup cũng có thể xác định các lĩnh vực có thể xoay trục để giải quyết các nhu cầu tức thời của thị trường. Ví dụ, nếu công nghệ của doanh nghiệp ban đầu được phát triển cho một ứng dụng cụ thể nhưng có ý nghĩa rộng hơn, thì nhà sáng lập có thể xoay vòng để đáp ứng nhu cầu của thị trường hiện tại. Điều này cũng có thể giúp xác định các cơ hội tài trợ tiềm năng, rót vốn cho cho nghiên cứu và phát triển.

Cuối cùng, chìa khóa để tồn tại trong môi trường kinh tế này là duy trì sự nhanh nhẹn và khả năng thích ứng. Bằng cách xoay trục chiến lược và tập trung giảm thiểu rủi ro cho nền tảng khoa học của mình, nhà sáng lập có thể định vị công ty khởi nghiệp của mình để đạt được thành công lâu dài. Sống sót trong những thời điểm khó khăn đòi hỏi sự kiên nhẫn, bền bỉ và sáng tạo.

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.