5 dấu mốc lịch sử của BMW 5 Series

An Nhi
Một vài nét điểm lại về 5 mốc lịch sử quan trọng của dòng xe huyền thoại BMW 5 Series
Dòng sedan cao cấp BMW 5 Series đã gặt hái được nhiều thành công sau 45 năm lịch sử - Ảnh: BMW.
Dòng sedan cao cấp BMW 5 Series đã gặt hái được nhiều thành công sau 45 năm lịch sử - Ảnh: BMW.
Trải qua 5 mốc lịch sử quan trọng với 5 thế hệ khác nhau, dòng sedan sang trọng 5 Series của BMW đã đạt mức doanh số đáng nể 5.555.555 xe trên toàn cầu.

Được định vị vào đối tượng khách hàng chủ yếu là giới doanh nhân thành đạt, BMW 5 Series cũng đã gặt hái được rất nhiều thành công tại thị trường Việt Nam.

Tiếp nối những thành tích của 5 thế hệ trước, dự kiến vào giữa tháng 5/2010, thế hệ thứ 6 của BMW 5 Series cũng chuẩn bị được tung ra thị trường Việt Nam. Hiện tại, những thông tin xung quanh thế hệ thứ sáu của BMW 5 Series vẫn đang được đại diện BMW tại Việt Nam giữ kín.

Dưới đây là một vài nét điểm lại về 5 mốc lịch sử quan trọng của dòng xe huyền thoại này.

1972: BMW 5 Series được khai sinh

5 dấu mốc lịch sử của BMW 5 Series - Ảnh 1

Dòng 5 Series được giới thiệu lần đầu tiên tại triển lãm Frankfurt Motor Show 1972 với hai mẫu BMW 520 và BMW 520i được trang bị động cơ 4 xi-lanh. Đây cũng là lần đầu tiên BMW đưa vào cách gọi tên mới cho một dòng xe theo các con số. Trong đó con số đầu tiên là tên của dòng xe, hai con số phía sau là ký hiệu cho dung tích động cơ của xe.

Tại thế hệ đầu tiên, BMW 5 Series đã đạt doanh số đáng nể với 700.000 xe được bán ra trên toàn cầu.

1981: Động cơ diesel đầu tiên

5 dấu mốc lịch sử của BMW 5 Series - Ảnh 2

Thế hệ thứ hai của BMW 5 Series đã đánh dấu một bước phát triển mới của dòng xe hạng sang này với việc đưa vào động cơ diesel cho mẫu BMW 524td. Đây là động cơ diesel mạnh nhất và tiết kiệm nhiên liệu nhất so với các dòng xe khác cùng phân khúc tại thời điểm đó.

Sau 7 năm sản xuất, BMW 5 Series thế hệ thứ hai lại tiếp tục lập kỷ lục mới với hơn 722.000 xe được bán ra.

1988: Sự xuất hiện lần đầu tiên của dòng Touring

5 dấu mốc lịch sử của BMW 5 Series - Ảnh 3

Cùng với những cải tiến vượt trội ở các phiên bản khác, BMW 5 Series lần đầu tiên có các phiên bản thuộc dòng Touring với điểm đặc biệt là tùy chọn dẫn động 4 bánh AWD. BMW M5 Touring xuất hiện năm 1992 với sự thành công thể hiện qua doanh số bán, càng khẳng định sức hấp dẫn của dòng xe 5 cửa này.

Tổng doanh số của BMW 5 Series Touring xấp xỉ 125.000 xe trong năm 1996, góp phần vào doanh số chung 1,3 triệu xe của dòng BMW 5 Series thế hệ thứ ba.

1995: Hệ thống treo hợp kim nhẹ đầu tiên

5 dấu mốc lịch sử của BMW 5 Series - Ảnh 4

Thế hệ thứ tư của BMW 5 Series được trình làng vào năm 1995 tại triển lãm Frankfurt Motor Show với cuộc cách mạng trong thiết kế mang tính thể thao và sang trọng hơn với vòng đèn đôi được tích hợp trong cụm đèn pha phía trước và công nghệ daytime driving lights trở thành đặc trưng của BMW từ năm 2000.

Tại thế hệ này, BMW đã ứng dụng những công nghệ vật liệu hợp kim nhôm cao cấp giúp xe nhẹ và linh hoạt hơn vào 5 Series. Với tất cả những đặc điểm ưu việt trong công nghệ và thiết kế, BMW 5 Series được xem là dòng xe nổi trội nhất so với các đối thủ khác trong cùng phân khúc.

Thế hệ thứ tư của BMW 5 Series tiếp tục khẳng định vị thế của mình với doanh số 1,47 triệu xe tính đến đầu năm 2004.

2003: Mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn

5 dấu mốc lịch sử của BMW 5 Series - Ảnh 5

Thế hệ thứ Năm của BMW 5 Series được giới thiệu năm 2003 gây chú ý mạnh mẽ bởi sự nổi bật trong thiết kế ấn tượng và động cơ cải tiến. Một lần nữa, cả dòng sedan và Touring được giới thiệu năm 2004 thiết lập một chuẩn mực mới trong các tính năng an toàn, hệ thống hỗ trợ lái tuyệt hảo và tính hiệu quả.

Đến thế hệ này, các đường nét thiết kế đặc trưng của BMW được phối hợp nhuần nhuyễn cùng những đường nét tinh tế và rõ ràng trong nội thất cao cấp. Ngoài ra, hệ thống điều khiển trung tâm thông minh iDrive được tích hợp như trang bị tiêu chuẩn cho tất cả các mẫu xe của BMW 5 Series.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.