5 mẫu xe nhập khẩu ăn khách nhất

Hyundai Santa Fe đã vượt qua Kia Morning để trở thành xe nhập khẩu “hot” nhất, với gần 900 chiếc về Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2008
Chiếc Hyundai Santa Fe.
Chiếc Hyundai Santa Fe.
Hyundai Santa Fe đã vượt qua Kia Morning để trở thành xe nhập khẩu “hot” nhất, với gần 900 chiếc về Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2008.

Chính sách thuế thuận lợi cộng với thị trường sôi động giúp xe nhập trở thành điểm nóng kể từ khi thuế nhập khẩu hạ xuống còn 60% vào cuối 2007. Sang đầu năm 2008, doanh số xe nguyên chiếc lên cao kỷ lục, nhờ nhu cầu mua xe sử dụng dịp Tết Mậu Tý và giá phải chăng.

Riêng 2 tháng đầu 2006, có tới 6.000 chiếc nhập khẩu về Việt Nam, không bao gồm xe tải. Trong đó phần lớn là xe mới, xe cũ vào khoảng 1.200 chiếc.

Danh sách những mẫu xe ăn khách nhất xuất hiện nhiều cái tên lạ so với cách đây hơn một năm. “Hiện tượng” Kia Morning không còn ở ngôi vị số 1, thay vào đó là Hyundai Santa Fe. Mẫu xe nhập khẩu Toyota Camry là trường hợp đặc biệt khi có lượng bán ra cao hơn cả doanh số của Toyota Việt Nam.

Dưới đây là 5 mẫu xe có doanh số cao nhất 2 tháng đầu năm 2008.

Hyundai Santa Fe
(Doanh số: 877 xe)

Santa Fe lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam vào cuối tháng 10/2006 khi Hyundai Việt Nam tung ra phiên bản mới nhất. Ngay sau đó, nó trở nên “hot” nhờ thiết kế kiểu crossover chắc chắn, chất lượng khá tốt, đặc biệt là phiên bản máy dầu.

Ngoài những chiếc Santa Fe thế hệ mới, các đầu nậu còn đưa cả những chiếc xe đã qua sử dụng và bán chạy như tôm tươi. Trong số 877 xe Santa Fe nhập về trong 2 tháng, lượng xe cũ và xe mới ngang bằng nhau.

Sự ăn khách của Santa Fe có thể minh chứng qua số liệu của Hyundai Việt Nam. Nhà phân phối này dự kiến bán khoảng 500 chiếc trong 2007. Thế nhưng, kết thúc năm doanh số tăng lên gấp đôi.

Với quyết định tăng thuế nhập khẩu lên 70% của Bộ Tài chính, các nhà nhập khẩu dự báo Santa Fe mất đi chút ít lợi thế về giá so với xe liên doanh (điển hình là Chevrolet Captiva). Tuy nhiên, với thời gian chờ lên tới vài tháng của xe lắp ráp trong nước, Santa Fe sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.

Toyota Camry
(Doanh số: 714 xe)

Khác với Hyundai Santa Fe, có tới 93% Camry cập cảng Việt Nam trong 2 tháng qua là xe mới. Điều này cho thấy phần lớn Camry nhập khẩu thuộc thế hệ hoàn toàn mới, ra mắt vào 2007.

Lợi thế của Camry nhập khẩu là kiểu dáng năng động, thể thao và cá tính. Chất lượng khung gầm và cách âm tốt. Bên cạnh đó mức giá gần tương đương với xe liên doanh. Khách hàng thay vì bỏ 66.000 USD để tậu Camry 3.5Q sản xuất trong nước có thể chọn Camry 2.4 nhập khẩu giá 60.000 USD.

Nếu so về trang thiết bị lắp thêm trên xe, Camry 2.4 nhập “nghèo” hơn nhưng người tiêu dùng vẫn lựa chọn, bởi họ không phải chờ đợi tới vài tháng như mua của Toyota Việt Nam. Ngoài ra, chất lượng khung gầm, thân vỏ hay cách âm của xe nhập cũng được đánh giá cao hơn.

Kia Morning
(Doanh số: 499 xe)

Thời điểm một năm sau khi xe cũ mới được phép nhập khẩu về Việt Nam, Kia Morning là mẫu xe ăn khách nhất. Tuy nhiên, khi Trường Hải trở thành nhà phân phối độc quyền Kia, việc đưa Morning về ngày càng khó hơn. Nguyên nhân là do Trường Hải có kế hoạch lắp ráp mẫu xe này nên nhờ Kia Hàn Quốc hỗ trợ để giảm thiểu lượng xe nhập về.

Trong số 499 chiếc Morning bao gồm cả loại Picanto. Về kiểu dáng Picanto vẫn là Morning và chỉ khác về động cơ. Tương tự Santa Fe, lượng xe Monring mới và cũ tương đương nhau.

Số lượng xe Morning nhập khẩu thời gian tới được dự báo sẽ giảm do Trường Hải đã tung ra bản New Morning lắp ráp trong nước với giá rẻ hơn chút ít. Ngoài ra, để đảm bảo sức cạnh tranh, nhà sản xuất này sẽ làm chặt hơn nữa để kiểm soát nguồn hàng nhập về.

Hyundai Getz
(Doanh số: 478 xe)

Getz còn có tên là “Click” tại một số thị trường và lượng xe nhập về được cộng dồn từ cả hai phiên bản này. Ra mắt tại Việt Nam vào tháng 12/2006, Getz đã “gặp may” khi rơi vào thời điểm sôi động của thị trường xe hơi. Doanh số Getz liên tục tăng và lên đến đỉnh điểm vào đầu 2008.

Lợi thế của Getz là xe nhập khẩu, dáng nhỏ nhắn, thích hợp với phái nữ khi trang bị số tự động. Dù có giá không hề rẻ, trên dưới 20.000 USD nhưng Getz vẫn được khách hàng lựa chọn. Có tới 89% lượng Getz nhập về là xe mới.

Toyota Yaris
(Doanh số: 350 xe)

Có giá trên dưới 30.000 USD nhưng Yaris là một trong những mẫu xe thích hợp nhất với phái nữ. Vóc dáng nhỏ gọn, kiểu hatchback có cửa phía sau và số tự động là những gì Yaris cần có để khách hàng nữ cảm thấy phù hợp khi sử dụng.

Không giống Getz hay Kia Morning, Yaris mới phổ biến trong thời gian gần đây, khi thuế liên tiếp được hạ trong 2007. Có tới 87% Yaris nhập khẩu về Việt Nam là thuộc dạng xe mới.

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.