5 tỉnh, thành phía Nam "xắn tay" triển khai vành đai nghìn tỷ

Anh Tú
Khẩn trương giao 5 địa phương là cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án thành phần trong "đại" dự án vành đai 4 TP. HCM theo phương thức đầu tư PPP, khơi thông nguồn lực phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam...
Đường vành Đai 4 có tổng chiều dài 197,6 km, đi qua 5 tỉnh thành là: Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP. HCM, Long An.
Đường vành Đai 4 có tổng chiều dài 197,6 km, đi qua 5 tỉnh thành là: Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP. HCM, Long An.

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị giao cho các địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án tuyến vành đai 4 TP. HCM.

Theo Bộ Giao thông vận tải, Quy hoạch chi tiết tuyến vành đai 4 TP. HCM được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1698/QĐ-TTg ngày 28/9/2011.

 

Sau gần 10 năm phê duyệt, đến nay, Bình Dương đã đầu tư được khoảng 21 km bằng nguồn ngân sách địa phương, hiện đang tiếp tục nghiên cứu đầu tư mở rộng theo quy hoạch. Long An đang triển khai đầu tư khoảng 25 km.

Trong đó, tuyến đường đi qua địa giới hành chính của 05 tỉnh, thành phố gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP. HCM, Long An. Tổng chiều dài quy hoạch khoảng 197,6 km.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tổ chức quản lý quỹ đất và triển khai những dự án thành phần có đủ điều kiện, chủ động kêu gọi, huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng, trong đó ưu tiên khai thác quỹ đất.

Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, về chủ trương triển khai thực hiện tuyến đường vành đai 4, các địa phương sẽ thực hiện từ khâu giải phóng mặt bằng đến lựa chọn nhà đầu tư và tổ chức triển khai. Bộ chỉ làm nhiệm vụ hướng dẫn thủ tục, đôn đốc thực hiện. “Về mặt pháp lý, Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội ra Nghị quyết để các địa phương có cơ chế giải phóng mặt bằng cho dự án”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Để khẩn trương sớm triển khai các dự án thành phần của tuyến Vành đai 4, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án thành phần của tuyến vành đai 4 TP. HCM, với tổng chiều dài nghiên cứu thực tế khoảng 200 km, theo nguyên tắc phân chia các đoạn theo địa giới hành chính của từng địa phương, đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo TP. HCM ngày 13/5/2021.

Cụ thể, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn Phú Mỹ - Bàu Cạn , chiều dài khoảng 18 km.

UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn Bàu Cạn - cầu Thủ Biên, không bao gồm cầu Thủ Biên, chiều dài khoảng 45 km.

UBND tỉnh Bình Dương là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn cầu Thủ Biên - Sông Sài Gòn, gồm cầu Thủ Biên và không bao gồm cầu vượt sông Sài Gòn, chiều dài khoảng 49 km.

UBND TP. HCM là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai, gồm cầu vượt sông Sài Gòn, chiều dài khoảng 17 km.

UBND tỉnh Long An là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn kênh Thầy Cai - Hiệp Phước, gồm cả đoạn qua khu vực Hiệp Phước thuộc địa phận TP. HCM, chiều dài khoảng 71 km.

Cập nhật tiến độ dự án, Bộ Giao thông vận tải cho biết, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nghiên cứu và đã hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đoạn Bến Lức - Hiệp Phước, trình Bộ Giao thông vận tải nhưng chưa được phê duyệt. Các đoạn còn lại chưa được nghiên cứu. Hồ sơ đoạn Bến Lức - Hiệp Phước đã được Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận bàn giao cho tỉnh Long An tiếp tục nghiên cứu. UBND tỉnh Long An đã giao Sở Giao thông vận tải làm đầu mối tiếp nhận tại văn bản số5454/UBND-KTTC ngày 14/6/2021.

 

Theo quy hoạch, vành đai 4 có chiều dài khoảng 197,6 km, mặt cắt ngang từ 6-8 làn xe, tiêu chuẩn đường cao tốc. Tổng mức đầu tư ước tính 100 nghìn tỷ đồng. Tuyến vành đai 4 phấn đấu hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025.

Tuyến đường đi qua địa giới hành chính của 05 tỉnh, thành phố gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP. HCM, Long An. Đây là tuyến đường quan trọng để phát triển kinh tế, xã hội vùng Đông Nam bộ cũng như vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Mặc dù được quy hoạch từ năm 2011 và các địa phương đều thống nhất về sự cần thiết đầu tư đường vành đai 4, nhưng hiện tiến độ thực hiện được cho là quá chậm, điều này đã ảnh hưởng tới sự phát triển của các địa phương trong vùng.

Tin mới

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.