6 nhà sản xuất ô tô lớn nhất ký cam kết dừng bán ô tô động cơ đốt trong năm 2040

Minh Long
Tại Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc, 6 nhà sản xuất ô tô và 30 quốc gia đã ký cam kết chấm dứt việc bán ô tô chạy bằng khí đốt và động cơ diesel trên toàn thế giới vào năm 2040...
Thỏa thuận cũng bao gồm việc loại bỏ dần doanh số bán những loại xe động cơ đốt trong vào năm 2035 tại “các thị trường hàng đầu”.
Thỏa thuận cũng bao gồm việc loại bỏ dần doanh số bán những loại xe động cơ đốt trong vào năm 2035 tại “các thị trường hàng đầu”.

Ford, General Motors, Mercedes-Benz, Volvo, Jaguar Land Rover và nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD đều đã ký kết, cũng như hai chục nhà khai thác đội xe bao gồm cả Uber.

Các nhà lãnh đạo thế giới hiện đang họp tại Hội nghị về Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021, còn được gọi là COP26, ở Glasgow, Scotland, để xem xét những tiến bộ đã đạt được kể từ Hiệp định Khí hậu Paris năm 2015 và đàm phán các mục tiêu mới, tham vọng hơn cho tương lai.

Tuy nhiên, chính phủ của ba trong số các thị trường xe hơi quan trọng nhất là Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản đã từ chối tham gia cam kết, cũng như các nhà sản xuất ô tô lớn như: Toyota, Volkswagen và Nissan-Renault.

Cam kết không ràng buộc về mặt pháp lý, là một thỏa thuận để “hướng tới việc đạt 100% doanh số bán xe van và ô tô mới không phát thải ở các thị trường hàng đầu vào năm 2035 hoặc sớm hơn”, có thể bao gồm cả doanh số bán xe điện truyền thống hoặc pin nhiên liệu hydro.

Nhóm các nhà sản xuất đã ký kết chiếm khoảng 1/4 doanh số toàn cầu vào năm 2019 và hai chục nhà khai thác đội xe, bao gồm cả Uber, hứa sẽ chỉ sử dụng các phương tiện không phát thải trong đội xe của họ vào năm 2030.

Trong số 30 quốc gia tham gia thỏa thuận đáng chú ý có các quốc gia châu Âu bao gồm Na Uy, Thụy Điển, Hà Lan và Vương quốc Anh - nơi doanh số bán xe điện đã bắt đầu thành công.

Ấn Độ, thị trường xe hơi lớn thứ tư thế giới, là một sự bổ sung quan trọng. Quốc gia này nằm trong số một số quốc gia, chẳng hạn như Thổ Nhĩ Kỳ và Rwanda, vẫn chưa cam kết ngày chấm dứt việc bán ô tô chạy bằng khí đốt và động cơ diesel.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.