7 ngộ nhận về động cơ diesel trong xe hơi

Phương Anh
Những nhận biết trước đây về xe sử dụng động cơ diesel đang trở thành ngộ nhận và cần được loại bỏ dần
Mẫu xe Focus sử dụng động cơ diesel thế hệ mới vừa được Ford Việt Nam tung ra thị trường - Ảnh: Hoàng Trần.
Mẫu xe Focus sử dụng động cơ diesel thế hệ mới vừa được Ford Việt Nam tung ra thị trường - Ảnh: Hoàng Trần.
Trước đây, các loại động cơ diesel vốn rất hiếm khi được lắp trong những chiếc xe hơi bởi những yếu điểm của loại động cơ này là tiếng ồn lớn, độ “bốc” kém, nhiều khói…

Tuy nhiên, diesel lại là thứ nhiên liệu đem lại không ít ưu điểm, ví dụ như độ “lì” hay khả năng tiết kiệm cho động cơ. Vì vậy, các chuyên gia trong ngành công nghiệp ôtô đã và đang cố gắng tạo nên những thế hệ động cơ diesel mới có thể khắc phục những điểm yếu, làm tăng những ưu trội của nó.

Đến nay, việc sử dụng xe có động cơ diesel bắt đầu trở thành một xu hướng. Và theo Liên minh các Nhà sản xuất Ôtô Hoa Kỳ (AAM), những nhận biết trước đây về xe sử dụng động cơ diesel đang trở thành ngộ nhận và cần được loại bỏ dần. Dưới đây là 7 ngộ nhận được AAM đúc kết, do Ford cung cấp.

1. Động cơ diesel gây ồn

Thực tế: Điều này đã từng đúng với những động cơ diesel thế hệ cũ. Với thế hệ động cơ mới được trang bị chức năng phun nhiên liệu sơ cấp (pilot injection) đã gần như triệt tiêu những tiếng nổ lách cách trong động cơ diesel. Nhiều động cơ diesel chạy êm đến mức chỉ các nhà chuyên môn mới có thể nhận biết đó là xe dùng động cơ diesel mỗi khi xe chạy qua thật gần hoặc dừng lại ở cột đèn giao thông.

2. Xe diesel không “bốc” và lờ đờ

Thực tế: Động cơ diesel sử dụng các công nghệ mới thật ra có thể sản sinh nhiều mô-men xoắn với số vòng quay ít hơn so với động cơ xăng cùng dung tích. Phản ứng nhạy và mạnh, xe gắn động cơ diesel có thể tăng tốc rất nhanh. Mô men xoắn cực đại lớn còn giúp tăng cường khả năng leo dốc và chạy đà quán tính tốt khi vận hành giúp tiết kiệm nhiên liệu.

3. Phải để động cơ diesel turbo nghỉ trước khi tắt máy

Thực tế: Ngộ nhận này bắt nguồn từ một thực tế tồn tại nhiều năm trước. Với loại động cơ turbo charger cũ, 2 phút nghỉ ngơi trước khi tắt máy giúp tuabin tăng áp triệt tiêu quán tính xoay còn sót lại và giảm dần lưu thông dầu.

Với nhiều loại động cơ diesel mới được các hãng xe có thế mạnh về xe chạy dầu như Mercedes-Benz, Audi, Ford hay Hyundai… lại hoàn toàn khác. Bạn không cần phải chờ để tắt máy từ từ nữa nhưng nếu bạn muốn làm như vậy thì cũng không thiệt hại gì.

4. Động cơ diesel mất vệ sinh và tạo nhiều khói

Thực tế: Khói diesel là hỗn hợp của nhiên liệu đã được đốt hết một phần và chưa được đốt.  Ngày nay, nhờ các công nghệ, nhiên liệu được đốt một cách tối ưu trong khoang động cơ giúp cho khả năng vận hành mạnh mẽ mà êm ái, tiết kiệm nhiên liệu hơn và ít khí thải hơn. Khói giảm đồng nghĩa với bụi bặm và hợp chất bẩn cũng giảm theo.

5. Khí thải của động cơ diesel nặng mùi

Thực tế: Mùi hôi của động cơ diesel trước kia đến từ nhiên liệu cháy không hết, khói và nồng độ lưu huỳnh cao có trong nhiên liệu diesel. Như đã đề cập ở trên, các công nghệ mới đã giúp cải thiện đáng kể việc đốt cháy nhiên liệu và giảm khí thải. Sự ra mắt của nhiên liệu diesel với nồng độ lưu huỳnh thấp sẽ làm giảm lượng khí thải từ động cơ diesel.

6. Năng lượng do diesel tạo ra thấp hơn xăng

Thực tế: Nhiệt năng của diesel gấp 11% nhiệt năng của xăng. Một lít xăng có 31,9 mega Jul trong khi 1 lít dầu có 35,6 mega Jul. Vì thế mỗi lít dầu có thể đem lại công suất cao hơn và vì thế tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Thêm nữa, giá dầu luôn rẻ hơn giá xăng và người tiêu dùng thông minh càng có thể tiết kiệm ngân sách của mình nhiều hơn.

7. Không thể sử dụng nhớt synthetic trong động cơ diesel

Thực tế: Nhớt synthetic có thể và vẫn đang được dùng trong nhiều động cơ diesel. Tuy nhiên mỗi động cơ phù hợp với một loại nhớt mà nhà sản xuất khuyên dùng. Vì vậy, nếu bạn sử dụng đúng loại nhớt mà nhà sản xuất khuyên dùng (xem trong hướng dẫn sử dụng xe) thì hoàn toàn không có vấn đề gì.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.