7 quốc gia châu Âu đầu tiên cấp hộ chiếu vaccine Covid-19

Hoài Phương
Hệ thống Chứng chỉ du lịch Covid-19 hay "hộ chiếu vaccine Covid-19" của Liên minh châu Âu đã bắt đầu hoạt động ở 7 quốc gia từ ngày 1/6…
Các nước EU bắt đầu phương án loại trừ yêu cầu xét nghiệm đối với những người có chứng chỉ Covid-19 kỹ thuật số.
Các nước EU bắt đầu phương án loại trừ yêu cầu xét nghiệm đối với những người có chứng chỉ Covid-19 kỹ thuật số.

Hệ thống kỹ thuật của Liên minh châu Âu chịu trách nhiệm xác minh các tính năng bảo mật có trong mã QR của tất cả Chứng chỉ Covid-19 kỹ thuật số của Liên minh châu Âu đã chính thức hoạt động với 7 quốc gia thành viên EU trước thời hạn triển khai một tháng. Chứng chỉ Covid -19 kỹ thuật số hiện đang được chấp nhận ở Hy Lạp, Bulgaria, Croatia, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Đức, và Ba Lan.

Theo đó, từ ngày 01/6, 7 nước châu Âu này đã kết nối với cửa ngõ và bắt đầu cấp hộ chiếu Covid-19 đầu tiên của EU, trong khi một số quốc gia quyết định chỉ khởi động cấp chứng chỉ đi lại khi tất cả các chức năng được triển khai trên toàn quốc.

Theo thông cáo của Ủy ban châu Âu về sự kiện quan trọng này, sẽ có thêm nhiều quốc gia tham gia hệ thống trong những ngày và tuần tới, trong khi kể từ ngày 10/5, có 22 quốc gia đã thử nghiệm thành công cổng kết nối. Đánh giá về sự kiện trên, thông cáo báo chí của Ủy ban châu Âu nêu rõ: “Hôm nay, Chứng chỉ Covid-19 kỹ thuật số của EU đã đạt được cột mốc quan trọng khác, với sự ra đời của hệ thống kỹ thuật ở cấp độ Liên minh, cho phép xác minh theo cách an toàn và đảm bảo quyền riêng tư”.

Về phần mình, Ủy viên phụ trách thị trường nội bộ EU Thierry Breton khẳng định, việc 7 quốc gia thành viên bắt đầu triển khai chứng chỉ Covid-19 sớm như vậy là một khởi đầu tốt. Cổng kết nối đã được thiết lập trong vòng hai tháng, sẽ đóng vai trò như một công cụ xác minh cho các chứng chỉ Covid-19 của EU, qua đó EU dự định khôi phục quyền tự do đi lại trong khối. Quy định sẽ được áp dụng từ ngày 01/7.

Các công dân EU rất mong được đi du lịch một lần nữa và họ muốn an toàn.
Các công dân EU rất mong được đi du lịch một lần nữa và họ muốn an toàn.

Cho đến lúc đó, thỏa thuận chính trị ngày 20/5 phải được Nghị viện châu Âu và Hội đồng châu Âu chính thức thông qua. Sau khi quy định có hiệu lực, sẽ có khoảng thời gian 6 tuần theo giai đoạn đối với các quốc gia thành viên cần thêm thời gian để bắt đầu cấp chứng chỉ. Đồng thời, Ủy ban Châu Âu sẽ hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho các quốc gia thành viên về vấn đề này.

Mặt khác, Cao ủy EU về Y tế và An toàn thực phẩm Stella Kyriakides nhấn mạnh rằng, điều quan trọng là các quốc gia thành viên phải hoàn thiện hệ thống quốc gia trong những tuần tới để hệ thống có thể hoạt động đầy đủ kịp thời cho mùa hè. Các công dân EU rất mong được đi du lịch một lần nữa và họ muốn an toàn. Có chứng chỉ Covid-19 của EU là một bước quan trọng trên con đường trở lại bình thường.

Ủy ban châu Âu đã đưa ra ý tưởng về việc tạo ra Chứng chỉ Covid kỹ thuật số của EU nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển tự do an toàn của công dân ở EU trong đại dịch. Ý tưởng được tiết lộ vào ngày 17/3, sau đó Ủy ban châu Âu đã làm việc chặt chẽ với các quốc gia thành viên để đưa hộ chiếu Covid đi vào cuộc sống.

Chứng chỉ Covid kỹ thuật số là xác nhận điện tử cho biết một người đã được tiêm chủng ngừa Covid-19, đã có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72h hoặc đã bình phục sau khi bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Những du khách có thể chứng minh có một trong ba tiêu chí này sẽ không bắt buộc phải xét nghiệm hoặc thực hiện quy trình kiểm dịch. Chứng chỉ này có mã QR, có thể được lưu trữ trên điện thoại di động hoặc in ra giấy. 

Mục tiêu dài hạn là tất cả công dân trong Liên minh Châu Âu phải có chứng chỉ và những du khách ngoài khối có thể nhận được chứng chỉ khi đến các quốc gia thành viên EU. Ủy ban châu Âu đang đàm phán với Hoa Kỳ về cách xác minh tình trạng tiêm chủng của du khách Mỹ, đồng thời cũng yêu cầu các nước EU bắt đầu phương án loại trừ yêu cầu xét nghiệm và kiểm dịch đối với những người có chứng chỉ Covid-19 kỹ thuật số.

Tin mới

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.