700 tỷ đồng đầu tư trục Đông – Tây, kết nối Thái Nguyên - Bắc Giang

Ánh Tuyết
Hội đồng Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 5 Thái Nguyên, hình thành trục Đông-Tây cấp cao liên kết Thái Nguyên với Bắc Giang...
Dự án được triển khai sẽ góp phần hoàn thiện, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông khu vực phía Nam tỉnh.
Dự án được triển khai sẽ góp phần hoàn thiện, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông khu vực phía Nam tỉnh.

Theo chủ trương phê duyệt, tuyến đường có điểm đầu tại vị trí ranh giới hai tỉnh, giáp giữa xóm Tân Lập, xã Tân Đức, huyện Phú Bình của tỉnh Thái Nguyên và xóm Khánh Châu, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên của tỉnh Bắc Giang, điểm cuối kết nối với Quốc lộ 37 tại Km100+785.

 
Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, dự án đường vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội được UBND tỉnh phê duyệt tháng 7/2017. Mặc dù chiều dài tuyến đường chỉ chưa đầy 7km, nhưng hướng mở phát triển kinh tế của dự án là rất lớn, khi tạo quỹ đất đầu tư, thu hút các dự án công nghiệp, thương mại, đô thị, du lịch và dịch vụ vào huyện Phú Bình.

Quy mô chiều rộng nền đường 22,5m, riêng đoạn từ Km6+350 đến Km6+650 nền đường rộng 41m. Đây là dự án nhóm B có tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng từ vốn ngân sách Trung ương do tỉnh quản lý và vốn ngân sách địa phương.

Thời gian thực hiện dự án từ quý 2/2021 đến quý 2/2025 với tiến độ phân kỳ.

Cụ thể, quý 2/2021 đến quý 4/2021 là giai đoạn chuẩn bị đầu tư, khảo sát, lập thẩm định, phê duyệt dự án. Quý 1/2022 đến quý 2/2025 là giai đoạn lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán; triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tổ chức đấu thầu, thi công, nghiệm thu và bàn giao công trình đưa vào sử dụng.

Không chỉ kích hoạt đầu tư, phát triển huyện Phú Bình, tuyến đường này hình thành sẽ tạo kết nối hiệu quả hơn giữa các địa phương phía Nam của tỉnh là thị xã Phổ Yên và thành phố Sông Công với vùng Thủ đô Hà Nội. Đây chính là điều kiện quan trọng góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX về phát triển kinh tế phía Nam của tỉnh.

Bên cạnh đó, dự án được phê duyệt sẽ hiện thực mục tiêu từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo Quy hoạch chi tiết đường Vành đai 5 - Vùng Thủ đô Hà Nội và Quy hoạch giao thông, vận tải của tỉnh giai đoạn tới.

Dự án đường Vành đai 5 có tổng chiều dài hơn 385 km, được triển khai thi công đi qua địa phận hành chính của 36 quận huyện trực thuộc 8 tỉnh thành phố: gồm: Hà Nội, Hòa Bình; Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc.

 
Dự án đường Vành đai 5 Thái Nguyên nằm trong quy hoạch đường Vành đai 5- vùng Thủ đô Hà Nội, là một công trình giao thông trọng điểm của địa phương và có tác động đến mọi mặt đời sống xã hội, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Dự án này sẽ hình thành nên trục Đông-Tây cấp cao liên kết Thái Nguyên với Bắc Giang. Mặc dù giáp ranh, có điều kiện kinh tế tương đồng, nhiều tiềm năng, thế mạnh, nhưng những năm qua, hai tỉnh chưa có liên kết mang tầm chiến lược để phục vụ phát triển do hệ thống giao thông chưa đồng bộ, quy mô nhỏ.

Tin mới

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.
#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.