8 mặt hàng có thể được đưa vào diện chịu sự bình ổn giá

Phương Anh
Bộ Tài chính cho biết đang tiến hành lấy ý kiến để xây dựng dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện Pháp lệnh Giá
Người tiêu dùng sẽ không còn bị "móc túi" vì hiện tượng tăng giá xe vô căn cứ - Ảnh: Đức Thọ.
Người tiêu dùng sẽ không còn bị "móc túi" vì hiện tượng tăng giá xe vô căn cứ - Ảnh: Đức Thọ.
Bộ Tài chính cho biết đang tiến hành lấy ý kiến để xây dựng dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện Pháp lệnh Giá.

Theo đó, có 8 mặt hàng được đưa vào diện chịu sự bình ổn giá, gồm: vật liệu nổ công nghiệp; dịch vụ cảng biển; dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay; giá vé máy bay trên các đường bay nội địa; cước vận tải bằng ôtô; thuốc phòng, chữa bệnh cho người; thuốc lá điếu sản xuất, tiêu thụ trong nước; và ôtô nhập khẩu, sản xuất trong nước.

Để bình ổn giá các mặt hàng này, cơ quan có thẩm quyền sẽ áp dụng các biện pháp bình ổn giá theo quy định của pháp luật trong trường hợp xét thấy có những bất thường.

Theo Bộ Tài chính, hiện tượng bất thường có thể là giá tăng quá cao hoặc giảm quá thấp mà không hợp lý so với mức giá thị trường trong nước trước khi có biến động; giá do các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh quyết định giá không đúng các yếu tố cấu thành giá theo quy định của pháp luật; mức giá tăng cao hơn so với mức giá đã đăng ký, đã kê khai trước đó với cơ quan có thẩm quyền; giá biến động trong các trường hợp xảy ra thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, địch họa, khủng hoảng kinh tế - tài chính...

Ngoài ra, xét thấy các tổ chức hay cá nhân lạm dụng vị thế độc quyền, liên kết độc quyền về giá; đầu cơ, găm hàng, biến động cung cầu hàng hóa, dịch vụ hoặc do các tin đồn thất thiệt gây nên tình trạng tăng hoặc giảm giá bất thường... cũng sẽ được áp dụng các biện pháp bình ổn giá.

Trong trường hợp đó, các cơ quan chức năng có thể áp dụng các hình thức như đình chỉ thực hiện các mức giá do các doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân đã quyết định, đồng thời thực hiện theo các mức giá trước khi có biến động.

Đối với trường hợp vi phạm, cơ quan chức năng có thể phạt cảnh cáo, phạt tiền theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm trong lĩnh vực giá và pháp luật liên quan. Phần thu chênh lệch từ giá sẽ được nộp vào ngân sách Nhà nước.

Thậm chí, các trường hợp vi phạm về giá có thể còn bị tước quyền sử dụng giấy chứng nhận kinh doanh, các loại giấy phép kinh doanh được cấp có thời hạn hoặc vô thời hạn.

Theo các chuyên gia, việc áp dụng các biện pháp bình ổn giá là rất cần thiết nhằm tạo sự công bằng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân, đồng thời bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trên thực tế, hiện tượng các doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân lợi dụng chênh lệch cung cầu trên thị trường hoặc thậm chí tung tin đồn thất thiệt nhằm tạo khan hiếm giả, từ đó tăng giá hàng hóa và dịch vụ lên quá cao đã “móc túi” không ít người tiêu dùng và gây nên những bất ổn.

Ví dụ ở thị trường ôtô, cuối quý 3, đầu quý 4/2009 cũng đã xảy ra hiện tượng tin đồn tăng thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc. Sau khi tin đồn này rộ lên, hàng loạt cơ sở kinh doanh ôtô nhập khẩu đã tiến hành tăng giá. Mặc dù chỉ xảy ra trong khoảng thời gian ngắn song hiện tượng này cũng đã gây nên những xáo trộn trên thị trường ôtô, ít nhiều tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất và kinh doanh của các nhà sản xuất ôtô trong nước.

Tin mới

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Kế hoạch của chính quyền Tổng thống Biden nhằm áp dụng các mức thuế mới nặng hơn đối với xe điện và pin của Trung Quốc sẽ mang lại sự bảo vệ tạm thời cho việc làm trong lĩnh vực ô tô của Mỹ, nhưng có thể gây thiệt hại cho những nỗ lực của Nhà Trắng nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách đẩy nhanh việc áp dụng xe điện của Mỹ.
Khi các các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “hết phép”, điều gì sẽ xảy ra?

Khi các các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “hết phép”, điều gì sẽ xảy ra?

Một loạt các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, trong đó có các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, đang ngày càng có xu thế chuyển hướng sang hợp tác với các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc trong nỗ lực giành lại thị phần tại một trong những thị trường ô tô lớn nhất và thay đổi nhanh nhất thế giới.
Xe điện mini biến giấc mơ "phổ cập ô tô" của người dân Việt sớm thành hiện thực

Xe điện mini biến giấc mơ "phổ cập ô tô" của người dân Việt sớm thành hiện thực

Sự xuất hiện của VinFast VF 3 không chỉ “khuấy động” phân khúc xe điện mini tại Việt Nam mà còn khiến giấc mơ ô tô của người dân trở nên gần hơn bao giờ hết. Qua những trải nghiệm ban đầu, nhiều ý kiến cho rằng, VF 3 và các mẫu xe tương tự có thể là “chìa khóa” cho giao thông xanh, tiết kiệm và hiệu quả dành cho mọi gia đình.