Ấn Độ không giảm thuế đối với xe điện nhập khẩu

Minh Long
Ấn Độ đã từ chối yêu cầu từ CEO của Tesla, Elon Musk, về việc giảm thuế đối với xe điện nhập khẩu. Chính phủ nước này cho biết, họ đã cân nhắc nhưng xác định rằng các quy tắc của mình phù hợp với các nhà sản xuất ô tô khác...

“Chúng tôi đã xem xét liệu các loại thuế có cần được điều chỉnh lại hay không, nhưng một số hoạt động sản xuất trong nước đang diễn ra và một số khoản đầu tư đã đi kèm với cơ cấu thuế quan hiện tại”, Vivek Johri, Chủ tịch Ủy ban Thuế gián thu và Hải quan Trung ương Ấn Độ, nhấn mạnh và cho biết thêm: “Vì vậy, rõ ràng đây không phải là một trở ngại”.

Musk muốn Ấn Độ giảm thuế đối với xe điện nhập khẩu xuống tới 100% để giúp nước này có chỗ đứng trong nước trước khi cam kết xây dựng một nhà máy ở đó.

Trên thực tế, vị giám đốc điều hành từ Mỹ trước đó đã nói rằng một địa điểm sản xuất ở Ấn Độ sẽ chỉ có khả năng được xây dựng nếu họ thành công với nỗ lực giảm thuế nhập khẩu.

Một số chính quyền bang của Ấn Độ cũng đã yêu cầu giảm thuế và không dưới 5 người đã mời Tesla mở nhà máy tại khu vực của họ. Tuy nhiên, chính phủ liên bang đã yêu cầu Tesla xem xét việc nhập khẩu các bộ phụ tùng hoặc xe được chế tạo một phần, những loại xe thu hút thuế nhập khẩu thấp hơn so với xe nguyên chiếc.

Theo Johri, mặc dù Ấn Độ đã yêu cầu Tesla trình bày kế hoạch sản xuất và mua sắm tại địa phương nhưng hãng xe này vẫn chưa thực hiện. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh như Mercedes, đã thiết lập sản xuất xe điện trong nước.

“Một số khoản đầu tư đã đến với cơ cấu thuế quan hiện tại. Vậy tại sao những người khác cũng không thể vào? Có những thương hiệu nước ngoài khác cũng đang được bán trong nước với cơ cấu thuế quan hiện hành”, Johri nói.

Mặc dù Ấn Độ là quốc gia đông dân thứ hai trên thế giới, xe điện vẫn chiếm một phần rất nhỏ của thị trường nhưng trên thực tế chỉ chiếm chưa đến 1% tổng doanh số bán hàng vì khách hàng Ấn Độ thích các loại xe nhỏ hơn, rẻ hơn chạy bằng động cơ xăng và diesel.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.