Ảnh hưởng Covid-19, sức mua xe máy năm 2020 giảm mạnh

An Nhi
Tổng lượng xe máy bán ra trên thị trường Việt Nam năm 2020 giảm đến 16,7% so với năm trước.
Tỷ lệ sụt giảm sức mua xe máy mang thương hiệu Honda chính là tỷ lệ sụt giảm chung của toàn thị trường.
Tỷ lệ sụt giảm sức mua xe máy mang thương hiệu Honda chính là tỷ lệ sụt giảm chung của toàn thị trường.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, cộng dồn cả năm 2020 chỉ có trên 2,7 triệu chiếc xe máy được bán ra thị trường, giảm đến 16,7% so với năm 2019.

Theo đánh giá, việc sức mua xe máy giảm sâu trong năm vừa qua chủ yếu do những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19. Kinh tế khó khăn, người tiêu dùng theo đó cũng e ngại mua sắm xe mới.

Khác với mảng ô tô nhận được những chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ và những động thái kích cầu, giảm giá đồng loạt từ các hãng xe, mảng xe máy gần như im ắng. Tất cả các hãng xe lớn như Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM đều gần như "bất động" khiến cho thị trường cũng khó vượt qua "ải" Covid-19.

Thực tế, số lượng trên 2,7 triệu xe bán ra trong năm 2020 được tính trên thống kê của 5 hãng xe thành viên hiệp hội VAMM. Tuy nhiên, đây lại là những hãng xe nắm gần như tuyệt đối thị trường xe máy Việt Nam nếu chỉ xét thuần tuý về sản lượng bán hàng.

Trong đó, đáng kể nhất chính là Honda. Do nắm tới 79% tổng thị phần nên việc sản lượng bán hàng của Honda sụt giảm sâu đã kéo toàn bộ thị trường đi xuống.

Cụ thể, theo thống kê, tổng lượng xe máy Honda bán ra thị trường năm 2020 vừa qua đạt trên 2,1 triệu chiếc, giảm 16,7%. Có thể thấy rõ tỷ lệ sụt giảm sức mua xe máy mang thương hiệu Honda chính là tỷ lệ sụt giảm chung của toàn thị trường.

Ở mảng xe máy tay ga, mẫu xe đắt khách nhất thị trường năm 2020 là Honda Vision với tổng sản lượng bán hàng 498.170 chiếc. Trong khi đó, ở mảng xe số, Honda Wave Alpha là mẫu xe đắt khách nhất với tổng sản lượng bán hàng 396.943 chiếc trong năm 2020.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.