#AutoNews Weekly: Bác các chính sách tài chính hỗ trợ xe điện tại Việt Nam và những vấn đề cần biết
Lê Vũ
Chương trình Autonews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Nở rộ chương trình ưu đãi mua ô tô tháng 9; Thị trường xe máy Việt Nam tăng trưởng chậm lại; Mỹ hỗ trợ 12 tỷ USD cho xe điện; Tiêu điểm: Bác bỏ các chính sách tài chính hỗ trợ xe điện tại Việt Nam và những vấn đề cần biết.
Một loạt các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, trong đó có các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, đang ngày càng có xu thế chuyển hướng sang hợp tác với các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc trong nỗ lực giành lại thị phần tại một trong những thị trường ô tô lớn nhất và thay đổi nhanh nhất thế giới.
Sự xuất hiện của VinFast VF 3 không chỉ “khuấy động” phân khúc xe điện mini tại Việt Nam mà còn khiến giấc mơ ô tô của người dân trở nên gần hơn bao giờ hết. Qua những trải nghiệm ban đầu, nhiều ý kiến cho rằng, VF 3 và các mẫu xe tương tự có thể là “chìa khóa” cho giao thông xanh, tiết kiệm và hiệu quả dành cho mọi gia đình.
Năng lực sản xuất xe điện ở Trung Quốc tiếp tục mở rộng với tốc độ chóng mặt mặc dù lớn hơn rất nhiều so với nhu cầu trong nước, làm dấy lên lo ngại rằng các nhà sản xuất sẽ xuất khẩu xe ra nước ngoài với mức giảm giá khó lường.
Theo thống kê sơ bộ vừa được Tổng cục Hải quan công bố, hết tháng 4/2024, Việt Nam đã chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại. Kết quả này vẫn thấp hơn nhiều so với cùng kỳ 2023.
Thái Lan còn được gọi là “Detroit của châu Á” có sự hiện diện của nhiều nhà sản xuất ô tô lớn và đang tích cực thu hút các nhà sản xuất ô tô bằng các ưu đãi về xe điện cho sản xuất và người tiêu dùng.