Autopilot của Tesla liên tục “dính phốt”  

Khôi Nguyên
Một vụ tai nạn chết người thương tâm khác ở California mới đây tiếp tục đẩy Tesla vào vòng xoáy các vụ tai nạn liên quan đến Autopilot.
Autopilot của Tesla liên tục “dính phốt”   - Ảnh 1

Trong vài năm qua, đã có nhiều báo cáo điều tra của Tesla có liên quan đến Autopilot và Full Self-Driving (FSD). Mới vào tháng trước, đã có một cuộc điều tra liên bang tại Mỹ về công nghệ Autopilot liên quan đến không ít hơn 830.000 phương tiện. Và mới tuần trước, tiếp tục là một vụ tai nạn chết người liên quan đến một chiếc Tesla Model S ở Florida khiến hai người thiệt mạng.

Trong sáu năm qua, 37 cuộc điều tra của Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã được mở liên quan đến 18 người chết, và tất cả đều bị nghi ngờ có liên quan đến Autopilot. Chúng ta cũng đã thấy phần mềm FSD Beta của Tesla đã nhiều lần lệch làn, đôi khi suýt va chạm với những người đi đường khác. Thật không may, những rắc rối của Tesla trong lĩnh vực này còn lâu mới kết thúc vì NHTSA hiện đang điều tra vụ việc thứ 38 sau cái chết của một người điều khiển xe máy do va chạm với một chiếc Model Y hồi đầu tháng.

Các chi tiết chính xác về những gì đã xảy ra trong vụ va chạm ngày 7 tháng 7 giữa người lái xe mô tô và Tesla Model Y năm 2021 vẫn chưa rõ ràng, nhưng tờ LA News đưa tin rằng người điều khiển xe mô tô đang đi trên làn đường HOV khi chiếc Model Y áp sát từ phía sau. Người cầm lái chiếc xe máy Yamaha đã bị tông và sau đó được tuyên bố là đã chết. Trong khi đó, người lái xe Tesla không bị thương và rượu không được cho là một yếu tố.

Sự cố này hiện đã gia nhập một danh sách dài đáng báo động về các vụ tai nạn chết người liên quan đến Tesla. Theo Reuters, Tesla từ chối bình luận về vấn đề này và trong khi NHTSA không nói rõ hãng đang điều tra vụ tai nạn nào lần này, thì vụ việc ở California mới nhất có vẻ là một ứng cử viên hàng đâu.

Hai vụ việc NHTSA điều tra khác đã được mở gần đây. Một liên quan đến một vụ tai nạn ở Florida dẫn đến cái chết của hai người già trong một chiếc Tesla, và một liên quan đến một chiếc Tesla Model 3 2018 và một người đi bộ. Mặc dù không thể loại trừ rõ ràng lỗi của con người trong tất cả những trường hợp này, nhưng rõ ràng là hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến của nhà sản xuất ô tô EV của Mỹ đang có vấn đề.

Tuần này, một tòa án Đức cũng đưa ra phán quyết cho rằng Tesla nên trả cho chủ sở hữu Model X hơn 100.000 USD sau khi phát hiện ra rằng Autopilot gây ra "mối nguy hiểm lớn" cho người lái xe và những người tham gia giao thông khác. Các vấn đề cụ thể bao gồm xu hướng phanh của hệ thống quá thường xuyên - làm tăng nguy cơ bị phía sau - và không có khả năng xác định các chướng ngại vật như làn đường thu hẹp.

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.