AutoTech 2007: Cuộc trình diễn nghèo nàn

Đức Thọ
Diễn ra khá ấn tượng, song theo đánh giá của nhiều khách tham quan, triển lãm AutoTech 2007 vẫn còn nhiều thiếu sót
Thương hiệu Kia do Trường Hải đem đến đã làm sáng sủa hơn cho AutoTech 2007 - Ảnh: Đức Thọ
Thương hiệu Kia do Trường Hải đem đến đã làm sáng sủa hơn cho AutoTech 2007 - Ảnh: Đức Thọ
Sáng 22/6, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Ôtô Xe máy Việt Nam AutoTech 2007 đã chính thức khai mạc tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt – Xô.

Diễn ra khá ấn tượng, song theo đánh giá của nhiều khách tham quan, triển lãm AutoTech 2007 vẫn còn nhiều thiếu sót.

Cuộc trình diễn của Ford và Trường Hải

Nếu như AutoTech 2006 tạo được dấu ấn mạnh mẽ với sự xuất hiện của các thương hiệu ôtô đến từ Trung Quốc thì AutoTech 2007 dường như trở thành cuộc trình diễn của Ford Việt Nam và ôtô Trường Hải.

Đem đến triển lãm 6 dòng xe gồm Focus, Escape, Mondeo và đặc biệt là phiên bản 2007 của Everest, Ranger và mẫu Transit 9 chỗ mới, Công ty TNHH Ford Việt Nam - liên doanh ôtô duy nhất thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), đã trở thành tâm điểm thu hút tại khu vực trưng bày sản phẩm.

Gương mặt thứ 2 gây chú ý tại cuộc triển lãm là Công ty Ôtô Trường Hải. Sau khi chính thức giới thiệu ra thị trường, tại AutoTech 2007, Trường Hải cũng đã đem đến một loạt mẫu xe mang thương hiệu Kia như Rio, Cerato, Optima, Sportage hay New Carens và Morning.

Mặc dù cũng có sự góp mặt của một vài tên tuổi khác như Vinamotor, VinaComin hay nhà phân phối Nissan Văn Tân, song do nhiều yếu tố như quảng bá yếu, vị trí trưng bày bất lợi… nên các doanh nghiệp này tỏ ra lép vế hơn hẳn.

Khiếm khuyết của công nghiệp ôtô – xe máy?

AutoTech 2007 đã không cho thấy được diện mạo thực sự của ngành công nghiệp ôtô - xe máy Việt Nam. Nhận định này xuất phát từ những yếu tố như AutoTech 2007 gần như thiếu hẳn sự góp mặt của ngành công nghiệp phụ trợ và đặc biệt là không có bất kỳ doanh nghiệp xe máy nào.

“Ngành công nghiệp ôtô – xe máy Việt Nam chưa phát triển mạnh mẽ, đó là một sự thật. Thế nhưng, nếu cứ nhìn vào cuộc triển lãm này với vài ba cái tên đáng chú ý như Ford hay Trường Hải thì rất nhiều người sẽ đặt ra nghi vấn rằng, ngành công nghiệp ôtô – xe máy chỉ nghèo nàn đến thế thôi sao?”, đại diện một doanh nghiệp kinh doanh xe máy tại thành phố Hà Đông nhận xét.

Cũng theo vị doanh nhân này, sự vắng mặt của hầu hết các thành viên VAMA là điều dễ hiểu bởi hiệp hội này đã có hẳn một cuộc triển lãm khác là Vietnam Motorshow.

Theo thông cáo báo chí do Công ty Cổ phần Hội chợ và Xúc tiến Thương mại Á châu (ATFA) xây dựng, AutoTech 2007 có sự góp mặt khá đông đảo của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ. Thế nhưng, thực tế đã không cho thấy được điều đó.

Ngoài các mẫu xe thương mại của Trường Hải, EMC, Huyndai và các mẫu xe MPV/SUV, sedan của Ford, Kia, Nissan… thì các gian hàng còn lại hầu hết trưng bày các sản phẩm đồ chơi xe hơi, trong đó đa số là sản phẩm nhập khẩu.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.