Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai hàng loạt giải pháp xử lý “quy hoạch treo” và “dự án treo”

Thanh Xuân
UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu yêu cầu thu hồi, hủy bỏ các đồ án quy hoạch lập không đúng tỷ lệ so với quy định hiện hành; thu hồi, hủy bỏ đồ án quy hoạch của dự án đã bị thu hồi chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư hoặc vì lý do khác mà dự án không còn tiếp tục triển khai…
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Để khắc phục tình trạng “quy hoạch treo” và “dự án treo”, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa giao UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát các đồ án quy hoạch quá thời hạn thực hiện và không có tính khả thi, nhằm kịp thời tổ chức điều chỉnh hoặc hủy bỏ theo đúng thẩm quyền.

Qua đó, thu hồi, hủy bỏ các đồ án quy hoạch lập không đúng tỷ lệ so với quy định hiện hành của Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị; thu hồi, hủy bỏ đồ án quy hoạch của dự án đã bị thu hồi chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư hoặc vì lý do khác mà dự án không còn tiếp tục triển khai.

Ngoài ra lập, phê duyệt danh mục, kế hoạch lập, điều chỉnh các quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng giai đoạn 2022-2025 tại các địa phương thuộc trách nhiệm lập của cấp huyện, bảo đảm đúng tiến độ đề ra.

Đối với đồ án quy hoạch trước đây do UBND tỉnh phê duyệt mà nay có nhiều bất cập như: không thể thực hiện được, không phù hợp tình hình thực tế, lập cho dự án nhưng nay bị thu hồi chủ trương… đề nghị UBND huyện, thị xã, thành phố tổ chức thống kê, đề xuất phương án xử lý, gửi Sở Xây dựng tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Để triển khai hiệu quả, Sở Xây dựng đôn đốc, hướng dẫn địa phương trong công tác quản lý quy hoạch; kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác lập, thẩm định, trình phê duyệt và quản lý quy hoạch xây dựng.

Theo thông tin tại cuộc họp của UBND tỉnh vào giữa tháng 3/2023, tính đến ngày 31/1/2023, trên địa bàn tỉnh có 133 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch (gồm 117 dự án đầu tư trong nước, 16 dự án đầu tư nước ngoài), với tổng vốn đầu tư 57.207 tỷ đồng và 8.927 triệu USD.

Trong đó, có 51 dự án đang hoạt động hoặc hoạt động 01 phần (42 dự án đầu tư trong nước, 9 dự án đầu tư nước ngoài), tổng vốn đầu tư 17.152 tỷ đồng và 4.404 triệu USD, diện tích 789,5ha; 36 dự án đang xây dựng (33 dự án đầu tư trong nước, 3 dự án đầu tư nước ngoài), tổng vốn đầu tư 18.685 tỷ đồng và 350 triệu USD, diện tích 606,3ha; 46 dự án đang thực hiện các thủ tục đầu tư (4 dự án đầu tư nước ngoài và 42 dự án đầu tư trong nước), tổng vốn đầu tư 4.173 triệu USD và 21.370 tỷ đồng, diện tích 1.570ha.

Tính từ thời điểm năm 2014 đến nay, tỉnh đã chấm dứt hoạt động 34 dự án; chấm dứt hiệu lực pháp lý chủ trương đầu tư của 49 dự án du lịch; giãn tiến độ cho 37 dự án với diện tích 715 ha.

Qua rà soát, hiện có 20 dự án đầu tư ngoài rừng trên địa bàn tỉnh chậm triển khai và 29 dự án hết thời gian giãn tiến độ, điều chỉnh tiến độ. Các dự án đầu tư du lịch trong rừng đều chưa triển khai xây dựng do vướng mắc các quy định Luật Lâm nghiệp.

UBND tỉnh cho biết, các dự án, quy hoạch treo, chậm triển khai trên địa bàn tỉnh được người dân rất quan tâm, theo dõi. Thực tế tỉnh cũng có văn bản trả lời đối với các trường hợp phản ánh. Tuy nhiên, nhiều ý kiến chưa đồng tình, nhất là dự án thuộc lĩnh vực nhà ở, khu đô thị, khu du lịch ven biển, nên UBND tỉnh đã nhận được yêu cầu phải rà soát, giải trình rõ hơn, đồng thời công khai danh mục dự án này... để thuận tiện cho việc giám sát của người dân.

Tin mới

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.
#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!