Bậc thầy “hứa hẹn” Elon Musk: “Tesla sẽ có xe tự lái vào cuối 2022”

Khôi Nguyên
CEO Tesla Elon Musk cho biết hôm thứ Hai (29/8) rằng ông muốn chuẩn bị sẵn sàng công nghệ tự lái của nhà sản xuất ô tô điện vào cuối năm nay và hy vọng nó có thể được phát hành rộng rãi ở Mỹ và có thể ở châu Âu, tùy thuộc vào sự chấp thuận của cơ quan quản lý.
Elon Musk tiếp tục "hứa" về ngày công nghệ tự lái trên xe Tesla sẽ sớm hoàn thiện.
Elon Musk tiếp tục "hứa" về ngày công nghệ tự lái trên xe Tesla sẽ sớm hoàn thiện.

Phát biểu tại một hội nghị năng lượng mới đây ở Na Uy, Musk nhấn mạnh về sự chú ý của ông hiện đang tập trung vào tàu vũ trụ SpaceX Starship và xe điện Tesla tự lái.

“Hai công nghệ mà tôi đang tập trung, cố gắng hoàn thành một cách lý tưởng trước cuối năm nay là đưa tàu Starship vào quỹ đạo… và sau đó là xe Tesla có thể tự lái”. Musk nói.

Trước đó, hệ thống "lái xe tự động” (Autopilot) của hãng sản xuất ô tô điện Tesla liên tiếp hứng chịu những chỉ trích.

Mới đây nhất là vụ việc Cơ quan quản lý phương tiện (DMV) bang California (Mỹ) cáo buộc Tesla đã đưa ra những tuyên bố "không đúng sự thật hoặc gây hiểu lầm" trong các quảng cáo trên trang web của hãng với những tuyên bố như xe Tesla đã hoặc có thể được trang bị các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến. 

Tháng 6/2022, Tesla đã tuyên bố rằng các tính năng của hệ thống Autopilot vẫn cần sự giám sát tích cực của người lái xe. Điều này mâu thuẫn với những lời quảng cáo.

Số liệu công bố vào tháng 6 của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho thấy đã có 273 vụ tai nạn trong 9 tháng qua liên quan đến công nghệ hỗ trợ người lái xe của Tesla. Trong tổng số 497 vụ tai nạn được NHTSA nghiên cứu, có 43% vụ tai nạn xảy ra ở California, có nguyên nhân xuất phát từ công nghệ hỗ trợ người lái. 

Elon Musk thực tế vẫn được biết đến "bậc thầy" trong việc… hứa hẹn rằng các công nghệ đột phá của hãng sẽ sớm ra mắt, mặc dù thực tế không như vậy. Đơn cử là Musk từng hứa ra mắt mẫu xe tự lái vào năm 2018, đạt một triệu chiếc taxi tự lái vận hành trên đường vào năm 2020 và vô số các mẫu xe bị trì hoãn ra mắt như Roadster, Semi và Cybertruck.

Hệ thống tự lái cấp độ 4 như Musk tuyên bố thực tế phải rất ít sự can thiệp của người lái. Nhưng có vẻ như hệ thống của Tesla chưa đạt được điều đó. Nếu Tesla chính thức chỉ định hệ thống tự lái của hãng đạt cấp độ 4, hãng xe Mỹ này sẽ bị các cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ là điều chắc chắn.

Thậm chí, đã có lần Elon Musk từng hứa hẹn về hệ thống tự lái cấp độ 5 vào năm 2021 trên mẫu xe không có vô lăng hoặc sự điều khiển của con người và kết quả thì ai cũng biết. Chính vì vậy, lời hứa của Elon Musk về hệ thống tự lái cấp độ 4 vào cuối năm 2022 vẫn còn khá mông lung.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.